Các yếu tố nguy cơ và triệu chứng của ung thư Tuyến giáp

Các yếu tố nguy cơ

Một yếu tố rủi ro là bất cứ điều gì ảnh hưởng đến một người có khả năng mắc bệnh như ung thư. Bệnh ung thư khác nhau có các nguy cơ khác nhau.

Nhưng yếu tố rủi ro don lồng cho chúng ta mọi thứ Có một yếu tố rủi ro, hoặc thậm chí một số yếu tố rủi ro, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ được biết đến. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Không có phòng ngừa được biết đến. Nhận thức về rủi ro (như xạ trị trước đó vào cổ) có thể cho phép chẩn đoán và điều trị sớm hơn.


Giới tính và tuổi tác

Không rõ tại sao, nhưng ung thư tuyến giáp (giống như hầu hết các bệnh về tuyến giáp) xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ khoảng 3 lần so với nam giới.
Ung thư tuyến giáp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ lên ​​đến đỉnh điểm sớm hơn đối với phụ nữ (thường gặp ở độ tuổi 40 hoặc 50 khi được chẩn đoán) so với nam giới (thường ở độ tuổi 60 hoặc 70).

Chế độ ăn ít iốt

Ung thư tuyến giáp là phổ biến hơn ở các khu vực trên thế giới, nơi người dân chế độ ăn kiêng rất ít iốt. Ở Hoa Kỳ, hầu hết mọi người đều có đủ iốt trong chế độ ăn uống vì nó được thêm vào muối ăn và các thực phẩm khác. Một chế độ ăn ít iốt cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư nhú nếu người đó cũng tiếp xúc với phóng xạ.

Sự bức xạ

Tiếp xúc với bức xạ là một yếu tố nguy cơ đã được chứng minh đối với ung thư tuyến giáp. Nguồn phát xạ như vậy bao gồm một số phương pháp điều trị y tế và bụi phóng xạ do tai nạn nhà máy điện hoặc vũ khí hạt nhân. Có các phương pháp điều trị bức xạ đầu hoặc cổ trong thời thơ ấu là một yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp. Rủi ro phụ thuộc vào mức độ phóng xạ và tuổi của trẻ. Nói chung, nguy cơ tăng lên khi dùng liều lớn hơn và với độ tuổi trẻ hơn khi điều trị.

Điều kiện di truyền và lịch sử gia đình

Một số điều kiện di truyền đã được liên kết với các loại ung thư tuyến giáp khác nhau, cũng như lịch sử gia đình. Tuy nhiên, hầu hết những người bị ung thư tuyến giáp không có tình trạng di truyền hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh:

Ung thư tuyến giáp tủy:

Khoảng 1 trong 3 ung thư biểu mô tuyến giáp tủy (MTC) là do thừa hưởng một gen bất thường. Những trường hợp này được gọi là ung thư biểu mô tuyến tủy gia đình (FMTC).

- Ung thư tuyến giáp khác
Những người mắc một số bệnh trạng di truyền nhất định có nguy cơ mắc các dạng ung thư tuyến giáp phổ biến hơn. Tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao hơn xảy ra ở những người có tình trạng di truyền không phổ biến như:

- Bệnh đa nang adenomatous (FAP):
Những người mắc hội chứng này phát triển nhiều polyp đại tràng và có nguy cơ ung thư ruột kết rất cao. Họ cũng có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác, bao gồm ung thư tuyến giáp dạng nhú.

- Bệnh bò húc:
Những người mắc hội chứng này có nguy cơ mắc bệnh về tuyến giáp, nội mạc tử cung (tử cung) và ung thư vú. Ung thư tuyến giáp có xu hướng là loại nhú hoặc nang.

- Carney phức tạp, loại I:
Những người mắc hội chứng này có thể phát triển một số khối u lành tính và các vấn đề về hormone. Họ cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp nhú và nang

Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường bắt đầu như một khối u hoặc nốt sần trên hoặc trong tuyến giáp. Nói chung, các triệu chứng sẽ liên quan đến sự hiện diện của khối u hoặc nốt này:

- Một cục u ở cổ, đôi khi phát triển nhanh chóng
- Sưng ở cổ
- Đau ở phía trước cổ, đôi khi đi lên đến tai
- Khàn giọng hoặc thay đổi giọng nói khác không biến mất
- Khó nuốt
- Khó thở
- Ho liên tục mà không phải do cảm lạnh

Điều quan trọng cần lưu ý là gần như tất cả các bệnh ung thư tuyến giáp có ít hoặc không có triệu chứng; và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm ung thư tuyến giáp thường trở lại âm tính (ngay cả khi có ung thư). Phương pháp sàng lọc tốt nhất - và cách hành động tốt nhất nếu bạn hiển thị bất kỳ triệu chứng nào ở trên - là để bác sĩ kiểm tra cổ của bạn một cách thường xuyên

Nguồn: DieuTriUngThu.com