Thuốc lá - Nguyễn nhân hàng đầu gây ung thư Phổi

Hút thuốc lá là nguyên nhân của hơn 90% các trường hợp ung thư phổi. Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore (NCCS) chia sẻ các nguyên nhân và rủi ro khác

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới ở Singapore và phổ biến thứ ba ở nữ giới.

Trong khi ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất, nó cũng là một trong những bệnh có thể phòng ngừa được nhất. Vì hút thuốc lá là nguyên nhân của hơn 90% các trường hợp ung thư phổi, nên tránh hút thuốc hoặc bỏ hút thuốc có thể làm giảm đáng kể một người có nguy cơ mắc bệnh này.

Bác sĩ Daniel Tan, Chuyên gia tư vấn cao cấp của Khoa Ung thư, Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore (NCCS), một thành viên của nhóm Singealth cho biết, một người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 15 đến 25 lần. Nguy cơ tăng lên theo số lượng thuốc lá hút mỗi ngày và số năm hút thuốc. Bỏ thuốc ở mọi lứa tuổi sẽ làm giảm đáng kể rủi ro, ông nói thêm.

Từ năm 2005 đến 2009, có khoảng 1.193 người ở Singapore được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi mỗi năm. Phần lớn những người này là người hút thuốc.


Ung thư phổi là gì ?

Ung thư phổi thường mất nhiều năm để phát triển và xảy ra khi các tế bào bất thường phát triển không kiểm soát được ở một hoặc cả hai phổi. Những tế bào bất thường này phát triển thành một khối u và phá vỡ hoạt động bình thường của phổi. Bệnh nhân có thể gặp phải một ugh đã thắng đi và khó thở.

Trong giai đoạn tiến triển của nó, ung thư phổi có thể lây lan từ phổi này sang phổi khác, và xa hơn đến các hạch bạch huyết và các cơ quan như não và gan. Nó cũng có thể lan đến xương.

Có hai loại ung thư phổi chính:

1) Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ: Đây là bệnh phổ biến hơn trong hai. Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ được phân loại thành:

- Ung thư biểu mô tế bào vảy
- Ung thư biểu mô tuyến
- Ung thư biểu mô tế bào lớn

(Xem thêm: Thuốc tăng cường sức đề kháng đường hô hấp)

2) Ung thư phổi tế bào nhỏ: Loại này tích cực hơn và thường ảnh hưởng đến những người hút thuốc nặng. Ung thư phổi tế bào nhỏ chiếm khoảng 10 phần trăm của tất cả các trường hợp ung thư phổi. Nó có xu hướng lan đến gan, xương và não.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của ung thư phổi là gì?
Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của ung thư phổi bao gồm:

- Hút thuốc lá.
- Hút thuốc lá, xì gà và cần sa.
- Tiếp xúc với khói thuốc lá (hút thuốc thụ động) - việc tiếp xúc này đặc biệt ảnh hưởng đến vợ hoặc chồng của những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn.
- Tiếp xúc với mức độ không an toàn của các hóa chất tại nơi làm việc như amiăng, khí than, crôm, niken, asen, vinyl clorua và khí mù tạt. Tuy nhiên, các chuyên gia không đồng ý về mức độ tiếp xúc với các chất gây ung thư này là nguy hiểm.
- Tiếp xúc với mức độ không an toàn của khí radon - khí radon là một loại khí phóng xạ được tạo ra từ sự phân hủy tự nhiên của uranium trong đất và đá. Nó hiện diện trong không khí chúng ta thở.

Bác sĩ Tan cho biết, các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi, uống quá nhiều rượu và các bệnh liên quan đến hút thuốc lá như khí phế thũng.

Nguồn: DieuTriUngThu.com