Chế độ dinh dưỡng với người bị ung thư Phổi ?

Làm thế nào để tôi thực hiện các lựa chọn thực phẩm tốt nhất trong suốt quá trình điều trị ung thư?

Khi bạn phải đối mặt với chẩn đoán ung thư phổi, dinh dưỡng có thể là một phần quan trọng trong hành trình của bạn. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng trong và sau khi điều trị ung thư có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, duy trì sức mạnh và tăng tốc độ phục hồi.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Giảm cân không chủ ý là phổ biến trong ung thư phổi. Điều này có thể là do phương pháp điều trị ung thư phổi hoặc ung thư. Theo dõi cân nặng của bạn chặt chẽ. Nếu bạn đang giảm hơn 1-2 pound mỗi tuần một cách nhất quán, hãy thảo luận với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về cách bạn có thể tăng lượng calo.


Ăn các bữa ăn nhỏ, thường xuyên trong suốt cả ngày. Ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên sẽ đảm bảo cơ thể bạn nhận đủ calo, protein và chất dinh dưỡng để dung nạp điều trị. Bữa ăn nhỏ hơn cũng có thể giúp giảm tác dụng phụ liên quan đến điều trị như buồn nôn. Hãy thử ăn 5-6 bữa ăn nhỏ hoặc các bữa ăn mini ăn trong khoảng ba giờ.

Chọn thực phẩm giàu protein. Protein giúp cơ thể sửa chữa các tế bào và mô. Nó cũng giúp hệ thống miễn dịch của bạn phục hồi sau khi bị bệnh. Bao gồm một nguồn protein nạc trong tất cả các bữa ăn và đồ ăn nhẹ. Nguồn protein nạc tốt bao gồm:

- Các loại thịt nạc như gà, cá hoặc gà tây
- Trứng
- Các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa, sữa chua, phô mai hoặc các sản phẩm thay thế sữa
- Các loại hạt và bơ hạt
- Đậu
- Thức ăn đậu nành

(Xem thêm: thuốc tăng sức đề kháng đường hô hấp cho trẻ)

Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp một nguồn carbohydrate và chất xơ tốt, giúp duy trì mức năng lượng của bạn. Nguồn tốt của ngũ cốc bao gồm:

- Cháo bột yến mạch
- Bánh mì nguyên hạt
- Gạo lức
- Pasta ngũ cốc

Ăn nhiều loại trái cây và rau quả mỗi ngày. Trái cây và rau quả cung cấp các chất chống oxy hóa cơ thể, có thể giúp chống lại ung thư. Chọn nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc để có được lợi ích lớn nhất. Nhằm ăn tối thiểu 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày.

Chọn nguồn chất béo lành mạnh. Tránh thực phẩm chiên, dầu mỡ và chất béo. Chọn thực phẩm nướng, nướng, hoặc nướng thay thế. Chất béo lành mạnh bao gồm:

- Dầu ô liu
- Bơ
- Quả hạch
- Ngũ cốc

Hạn chế đồ ngọt và đường bổ sung. Thực phẩm chứa nhiều đường như món tráng miệng và đồ ngọt cung cấp ít lợi ích dinh dưỡng và thường thay thế các loại thực phẩm khác tốt hơn cho bạn.

Uống nhiều nước. Uống đủ chất lỏng trong quá trình điều trị ung thư rất quan trọng để ngăn ngừa mất nước. Nhằm uống 64 ounce chất lỏng hàng ngày. Tránh uống một lượng lớn đồ uống chứa caffein. Quá nhiều caffeine có thể dẫn đến mất nước.

Sử dụng chất chăm sóc răng miệng tốt. Hóa trị và xạ trị vào đầu hoặc ngực có thể gây kích ứng niêm mạc miệng, cổ họng và thực quản. Kích thích này có thể làm cho việc ăn và nuốt khó khăn. Chăm sóc miệng tốt là rất quan trọng nếu bạn bị đau miệng. Đánh răng bằng kem đánh răng nhẹ nhàng sau khi ăn và dùng chỉ nha khoa hàng ngày.

Thực hành tốt an toàn thực phẩm. Rửa tay thường xuyên trong khi chuẩn bị thức ăn. Sử dụng dao và thớt khác nhau cho thịt sống và rau sống. Hãy chắc chắn để nấu tất cả các loại thực phẩm đến nhiệt độ thích hợp của họ và làm lạnh thức ăn thừa ngay lập tức. Ung thư và điều trị ung thư làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm cho an toàn thực phẩm là rất quan trọng để bảo vệ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng

Nói chuyện với chuyên gia, bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng bất kỳ vitamin hoặc chất bổ sung. Một số loại thuốc và phương pháp điều trị ung thư có thể tương tác với vitamin và chất bổ sung. Chọn thực phẩm đầu tiên là nguồn chính cho chất dinh dưỡng.

Uống rượu điều độ, nếu có. Rượu có thể góp phần làm mất nước, có thể làm giảm khả năng của hệ thống miễn dịch của bạn và không cung cấp chất dinh dưỡng có lợi.

Nếu phương pháp điều trị của bạn bao gồm phẫu thuật, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ phẫu thuật cẩn thận

Quan trọng nhất, biết rằng hành trình ung thư của bạn là duy nhất cho bạn và điều trị của bạn. Bạn có thể gặp tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng của bạn để làm theo những gợi ý này. Nếu bạn đang vật lộn với bất kỳ tác dụng phụ nào, chẳng hạn như chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa, hoặc bất kỳ mối quan tâm dinh dưỡng nào khác, nhu cầu của bạn có thể khác

Nguồn: DieuTriUngThu.com