Chữa bệnh Ung thư Hạch

Được xem là bệnh lý nguy hiểm nhất của hệ thống hạch lympho, Ung thư hạch có thể xuất hiện nhiều vị trí trên cơ thể với những triệu chứng mơ hồ, đặc biệt đối ở những vùng sâu như tâm thất, xương chậu thì rất khó để phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy ung thư hạch có chữa được không?

Định nghĩa Ung thư hạch

Trước khi trả lời câu hỏi ung thư hạch có chữa được không chúng ta cần biết ung thư hạch là gì?

Ung thư hạch là loại ung thư xảy ra tại các tế bào lympho – tế bào chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch thường nằm trong tủy xương, hạch bạch huyết, lá lách và nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Khi bị ung thư hạch, các tế bào này sinh sôi nhanh đến mức mất kiểm soát. Thông thường, ung thư hạch được chia thành 2 loại gồm u lympho Hodgkin và u lympho Non Hodgkin (không Hodgkin).

Các dấu hiệu điển hình của ung thư hạch

- Hạch ở một vị trí bỗng sưng to, có thể không có cảm giác đau khi sờ vào, bề mặt nhẵn. Các hạch dễ phát hiện nhất là hạch ở phần cổ và xương thượng đòn.

- Sụt cân, thường xuyên đổ mồ hôi trộm, sốt.

- Da bị biến đổi: nổi ban đỏ, có thể có mụn nước, lở loét, tiết dịch và chảy mủ.


Vậy thì Ung thư hạch có chữa được không?

Giống như các loại ung thư khác, ung thư hạch rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, ung thư hạch nằm trong nhóm có tỷ lệ chữa khỏi khá cao. Cụ thể:

- Tỷ lệ sống sau 5 năm cho u lympho Hodgkin: giai đoạn 1 là trên 90%, giai đoạn 2 khoảng 80%, giai đoạn 3 lad 70% và giai đoạn cuối khoảng 65%. U lympho Hodgkin là thể ít gặp.

- Tỷ lệ sống sau 5 năm cho u lympho không Hodgkin: giai đoạn đầu chưa xâm lấn là 81,6%, giai đoạn giữa (di căn đến các hạch gần nhất) khoảng 72,9% và giai đoạn di căn xa chỉ còn 61,6%.

Để xác định được bệnh ung thư hạch có chữa được không hay bệnh nhân ung thư hạch sống được bao lâu, các bác sĩ phải dựa vào một số yếu tố như : loại giải phẫu bệnh, giai đoạn sớm hay trễ, tuổi, chỉ số hoạt động cơ thể…

Với những bệnh nhân ung thư hạch ở giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Về việc điều trị thì hiện nay áp dụng cách điều trị tổng hợp. Dựa vào các khối u khác nhau, loại bệnh lý khác nhau và thời kì bệnh khác nhau mà ứng dụng một cách có kế hoạch hợp lý các phương pháp điều trị hiện có. Mục đích chính là bảo vệ cơ thể tốt nhất, tiêu diệt triệt để các tế bào ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Với các trường hợp phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng điều trị thành công là trên 80%. Tuy nhiên, sau khi điều trị bệnh vẫn có thể tái phát nên tất cả bệnh nhân cần phải tái khám định kì theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.  Ung thư hạch có chữa được không và thời gian sống được bao lâu là phụ thuộc và tình trạng bệnh nhân và giai đoạn phát hiện bệnh.

Với các trường hợp  hạch giai đoạn cuối, u hạch không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể sống được từ 6 tháng đến 1 năm. U hạch trong giai đoạn này đã phát triển mạnh, thậm chí còn di căn nên các phương pháp điều trị như phẫu thuật ngoại khoa, xạ trị hay hóa trị thường không có hiệu quả cao. Trước khi u hạch phát triển mạnh, bạn cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe khi có những dấu hiệu liên quan đến bệnh ung thư hạch.

Các phương pháp điều trị ung thư hạch

Hiện nay có một số phương pháp điều trị ung thư hạch phổ biến như hóa trị, xạ trị hay cấy hạt phóng xạ.

- Hóa trị: là phương pháp chủ yếu để điều trị ung thư hạch. Các loại thuốc được sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp vào máu hoặc theo đường uống. Chúng sẽ di chuyển đến các tế bào ung thư nhằm ức chế sự phát triển và tiêu diệt các tế bào này. Triệu chứng bệnh giảm rõ rệt giúp người bệnh đỡ đau đớn. Tuy nhiên hóa trị cũng có thể để lại các tác dụng phụ nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát được.

- Xạ trị: chủ yếu sử dụng sau hóa trị để tiêu diệt tại chỗ các tế bào ung thư hạch còn sót lại thông qua việc sử dụng chùm tia năng lượng cao chiếu trực tiếp vào vị trí các hạch bị ung thư.

- Cấy hạt phóng xạ: phương pháp này sử dụng phương thức xâm nhập và cấy hạt phóng xạ 125i vào hạch bạch huyết và các hạch di căn. Các hạt này sẽ duy trì quá trình chiếu xạ liên tục bức xạ liều thấp vào khối u nhằm tiêu diệt chúng

Nguồn: DieuTriUngThu.com