Dấu hiệu của ung thư Trực tràng

Ung thư trực tràng là một trong những dạng ung thư có tỷ lệ người mắc bệnh và tử vong hàng đầu hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Dưới đây là những dấu hiệu giúp người bệnh biết sớm, khám sớm để điều trị sớm, tránh tử vong:

1. Xuất hiện máu đen, chất nhầy trong phân

Nếu bạn phát hiện tình trạng đi ngoài ra phân có máu màu đen, phân sẫm màu bất thường, trong phân chứa thành phần nhớt dầu như hắc ín có thể đó là triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng.

Các đặc điểm trên xuất phát từ nguyên nhân trong đại tràng có khối u, xuất huyết hoặc màng khối u bị bong ra, tạo ra máu và nhớt lẫn trong phân.

2. Thói quen đi ngoài đột ngột thay đổi.

Nếu bình thường trước đây bạn đi ngoài 2 lần 1 ngày, bỗng nhiên gần đây đi ngoài nhiều hơn số lần đó, thậm chí đi đến 6 lần/ngày.

Cùng với đó, bạn ăn gì cũng cảm thấy đau bụng, uống thuốc đau bụng không mang lại tác dụng, thì đó là tín hiệu xấu cần cảnh giác và khẩn trương đi khám.


3. Phân lòng, nát, rắn bất thường

Nếu trước đó bạn đi đại tiện ra khuôn phân bình thường (hình ống như đại tràng) nhưng gần đây quan sát thấy phân biến dạng, lúc tròn lúc dẹt, hình thức khác thường.

Dấu hiệu này cần đặt nghi vấn rằng trong đại trực tràng đã xuất hiện khối u, khi phân đi qua các khối u bị vướng mắc sẽ làm cho biến dạng, quan sát dễ dàng.

Ba triệu chứng nêu trên là những dấu hiệu phổ biến nhất, dễ dàng giúp chúng ta tự "khám" cho mình sớm nhất khi có dấu hiệu nghi ngờ. Ngoài ra, do đại tràng có hình dáng gấp khúc, nên ở mỗi vị trí sinh bệnh lại có những biểu hiện tương đối khác nhau.

4. Khi xuất hiện khối u ở kết tràng bên phải

Người bệnh có cảm giác đau bụng, đầy bụng, bị giảm cân nhanh, có dấu hiệu đặc trưng của bệnh thiếu máu.

5. Khi xuất hiện khối u ở đại tràng bên trái

Người bệnh thấy dấu hiệu đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện (táo bón và tiêu chảy xen kẽ), bắt đầu nhìn thấy đi ngoài có máu trong phân.

6. Khi khối u phát triển ở trực tràng gần hậu môn

Người bệnh thấy chảy nhiều máu khi đi đại tiện, hậu môn cũng bị ra máu, khi đại tiện xuất hiện dậu hiệu đau bụng, cảm giác bất thường, bắt đầu có dấu hiệu phân loãng.

7. Khi khối u có vị trí đại tràng nằm ngang trên cùng

Thấy xuất hiện các dấu hiệu đau bụng giữ dội, mắc triệu chứng táo bón nặng.

Nếu xuất hiện những dấu hiệu liên quan như bác sĩ miêu tả ở trên, bạn cần khẩn trương đi khám ngay để can thiệp y tế kịp thời. Ung thư đại tràng có thể giảm thiểu rất nhiều nhờ sự "tự khám" trước của người bệnh.

Nguồn: DieuTriUngThu.com