Điều trị ung thư Buồng trứng

Ung thư buồn trứng là nỗi ám ảnh rất lớn của nhiều phụ nữ bên cạnh ung thư vú. Việc điều trị ung thư buồng trứng tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến bệnh và sức khoẻ chung của bệnh nhân. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau được kết hợp trong điều trị ung thư buồng trứng như phẫu thuật cắt bỏ, xạ trị, hóa trị...

1. Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật là phương pháp được lưa chọn số một để điều trị cho bệnh nhân được chẩn đoán ung thư buồng trứng. Thông thường, bác sĩ phẫu thuật còn cắt bỏ hết mạc nối và hạch trong ổ bụng, và những phần liên quan đến hướng đi có thể nhất của các tế bào ung thư buồng trứng.

Khi các tế bào ung thư đã lan, bác sĩ thường cố gắng cắt bỏ hết các tế bào ung thư còn sót lại trong một quá trình gọi là phẫu thuật cắt bỏ tối đa khối u. Phẫu thuật cắt bỏ hết tất cả các khối u giúp làm giảm lượng tế bào ung thư phải điều trị sau này bằng hóa chất hoặc tia phóng xạ.

Thông thường phẫu thuật sẽ gây ra cơn đau ngắn và tăng nhạy cảm ở vùng phẫu thuật. Vài ngày sau đó, bệnh nhân đi tiểu rất khó khăn, nhu động chưa bình thường trở lại.


2. Liệu pháp hóa trị liệu

Liệu pháp hóa trị liệu là dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Sau phẫu thuật, có thể các tế bào ung thư buồng trứng vẫn còn sót lại hoặc lay lan mà các bác sĩ chưa thể cắt bỏ hết được, hóa trị liệu sẽ giúp tiêu diệt phần còn sót lại đó.

Phần lớn các loại thuốc điều trị ung thư được tiêm vào tĩnh mạch. Một số khác tồn tại dưới dạng viên nén để uống. Hóa trị liệu có thể thực hiện bằng cách đưa thuốc trực tiếp vào ổ bụng qua một ống thông.

(Xem thêm: Thực phẩm chức năng tăng cường hệ miễn dịch)

Có thể tiến hành phẫu thuật xét nghiệm lần hai để quan sát ổ bụng trực tiếp khi phương pháp hóa trị liệu kết thúc. Có thể kiểm tra tác dụng của thuốc lên cơ thể bệnh nhân có xảy ra hay không bằng cách kiểm tra dịch và mẫu mô của bệnh nhân đó.

Liệu pháp hóa trị tác động đến cả tế bào gây bệnh lẫn các tế bào bình thường. Các tác dụng phụ phụ thuộc nhiều vào loại thuốc và liều lượng thuốc được sử dụng.

Việc điều trị bằng phương pháp hóa trị có thể gây nên cảm giác buồn nôn và nôn, chán ăn, ỉa chảy, mệt mỏi, tê và cảm giác kim châm ở bàn tay bàn chân, đau đầu, rụng tóc, xạm da và móng.

Có một số thuốc dùng trong ung thư buồng trứng có thể làm bệnh nhân không nghe rõ và gây tổn thương đến thận. Để bảo vệ thận trong khi dùng thuốc, bệnh nhân cần truyền nhiều dịch.

3. Phương pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị là dùng tia phóng xạ để trị liệu, đây là phương pháp sử dụng tia có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Tia xạ trị liệu chỉ ảnh hưởng tới tế bào ở vùng chiếu xạ. Tia phóng xạ có thể xuất phát từ một máy (phóng xạ ngoài). Một số bệnh nhân được điều trị ngay trong màng bụng. Bằng cách đưa dung dịch phóng xạ trực tiếp vào ổ bụng qua một ống thông.

Dùng xạ trị cũng sẽ động đến các tế bào bình thường và tế bào gây bệnh. Các tác dụng phụ xảy ra do xạ trị phụ thuộc vào liều lượng sử dụng và phần cơ thể bị chiếu xạ.

Các tác dụng phụ thường gặp của phương pháp này là cơ thể mệt mỏi, không muốn ăn, buồn nôn, nôn, đái khó, tiêu chảy và biến đổi da vùng bụng. Xạ trị trong phúc mạc gây ra hiện tượng đau bụng và tắc ruột.

Phía trên đây là những phương pháp điều trị phổ biến nhất cho bệnh ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng. Hiệu quả rất tốt, tuy nhiên, chúng thường có những tác dụng phụ khác. Bạn có thể tham khảo những cách điều trị ung thư buồng trứng khác trong dân gian nhé

Nguồn: DieuTriUngThu.com