Điều trị ung thư Dạ dày

Ung thư dạ dày đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội, đây là một bệnh lý hết sức nguy hiểm ở đường tiêu hóa. Việc điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tiến triển của bệnh ở từng giai đoạn.

Hiện nay, có một số phương pháp điều trị ung thư dạ dày được chính thức sử dụng là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, sử dụng kháng thể đơn dòng hay còn gọi là thuốc tác dụng đích để tiêu diệt tế bào ung thư.

1. Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật là cách điều trị ung thư dạ dày phố biến nhất. Bác sỹ phẫu thuật sẽ cắt một phần hoặc phần lớn dạ dày (cắt dạ dày bán phần) hoặc toàn bộ dạ dày kèm theo một phần mô xung quanh dạ dày.

Các dạng phẫu thuật cho ung thư dạ dày:

- Phẫu thuật nội soi: Khối u sẽ được cắt bỏ thông qua nội soi. Dùng một ống dài, linh hoạt đưa qua họng xuống dạ dày. Thường thực hiện chỉ cho một số ung thư giai đoạn sớm, khối u chưa lan rộng.

- Phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày: Chỉ một phần dạ dày, đôi khi cùng một phần thực quản hoặc phần đầu tiên của ruột non. Các hạch lympho bên cạnh cũng được cắt bỏ. Việc ăn uống dễ hơn rất nhiều sau khi phẫu thuật nếu chỉ loại bỏ một phần dạ dày. Đây có thể một lựa chọn nếu ung thư chỉ khu trú ở phần thấp hơn của dạ dày gần ruột non hoặc chỉ ở phần trên của dạ dày.

- Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày cùng với hạch lympho kế bên, đôi khi cả lách và các phần của thực quản, ruột non, tụy và các tổ chức gần đó nữa. Đoạn cuối của thực quản sẽ được nối thẳng với ruột non. Sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ ăn được từng lượng nhỏ thức ăn mỗi lầ, do vậy cần ăn nhiều bữa trong ngày. Phương pháp này được dùng khi ung thư xâm lấn xuyên qua thành dạ dày hoặc ung thư phần phía trên của dạ dày.


2. Phương pháp hóa trị liệu

Là phương pháp dùng thuốc để diệt các tế bào ung thư. Loại điều trị này được gọi là điều trị hệ thống hay toàn thể bởi thuốc đi vào mạch máu và đi tới khắp cơ thể.

Các bác sĩ đang tiến hành thử nghiệm một phương pháp điều trị bằng cách đưa trực tiếp vào ổ bụng các thuốc chống ung thư (đưa hóa chất vào trong phúc mạc). Hóa trị liệu cũng đang được nghiên cứu để điều trị ung thư đã lan tỏa và để làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Phương pháp hóa trị liệu có thể chỉ định trước phẫu thuật, giúp khối u nhỏ lại, dễ dàng hơn cho việc loại bỏ khối u và giúp bệnh nhân sống lâu hơn. Đối với một số giai đoạn bệnh ung thư đây là một lựa chọn điều trị tiêu chuẩn.

Phương pháp hóa trị liệu có thể chỉ định sau phẫu thuật để tiêu diệt bất cứ tế bào ung thư nào còn sót lại sau phẫu thuật hoặc quá nhỏ không thể phát hiện ra được. Mục tiêu là ngăn ngừa không cho ung thư quay trở lại. Đối với ung thư dạ dày, hóa trị liệu thường được chỉ định cùng xạ trị sau phẫu thuật.

3. Phương pháp điều trị tia xạ (còn được gọi là tia xạ trị liệu)

Là phương pháp dùng các tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn không cho chúng tăng trưởng. Cũng giống như phẫu thuật, nó là phương pháp điều trị tại chỗ, tia xạ chỉ tác dụng lên các tế bào ung thư trong vùng được điều trị. Điều trị tia phóng xạ đôi khi còn được tiến hành sau phẫu thuật để diệt các tế bào ung thư có thể còn sót lại ở vùng này. Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm lâm sàng để tìm ra xem việc điều trị bằng tia phóng xạ trong khi phẫu thuật có tác dụng hay không (tia xạ trị liệu trong phẫu thuật).

Trước khi phẫu thuật, xạ trị có thể dùng cùng với hóa chất để làm nhỏ khối u giúp phẫu thuật dễ dàng hơn. Sau phẫu thuật, xạ trị giúp tiêu diệt các vùng ung thư rất nhỏ không thể phát hiện và loại bỏ khi phẫu thuật. Xạ trị đặc biệt khi kết hợp với hóa chất có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa ung thư tái phát sau phẫu thuật và giúp bệnh nhân sống lâu hơn. Xạ trị cũng có thể dùng làm chậm tiến triển bệnh, giảm nhẹ các triệu chứng của ung thư tiến triển như đau, chảy máu và khó nuốt.

4. Dùng liệu pháp sinh học (liệu pháp miễn dịch)

Là một hình thức điều trị nhằm hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và huỷ diệt các tế bào ung thư, nó cũng giúp cơ thể hồi phục khi có một vài tác dụng phụ của điều trị. Trong các thử nghiệm lâm sàng, các bác sĩ đang nghiên cứu liệu pháp sinh học phối hợp với các phương pháp điều trị khác để cố gắng phòng ngừa ung thư dạ dày tái phát.

Thông thường các bác sĩ sẽ phải kết hợp 2 hoặc nhiều hơn các phương pháp điều trị để đạt được hiệu quả điều trị tối đa bệnh ung thư dạ dày.

Nguồn: DieuTriUngThu.com