Điều trị ung thư Hạch

Cũng giống như hầu hết các dạng ung thư khác, ung thư hạch được coi là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm bậc nhất. Ung thư hạch là một loại khối u ác tính phát triển tại tuyến hạch, khối u này không đau, không ngứa nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người. Vậy có những phương pháp gì để điều trị ung thư hạch ?

Phát hiện ung thư hạch

Bệnh ung thư hạch có thể xuất hiện ở rất nhiều nơi trên cơ thể, thường gặp nhất là ở cổ, nách, bẹn, trong ổ bụng và trung thất. Với những u hạch ở các vùng nông như nách, cổ, bẹn.. các triệu chứng thường phát hiện rõ ràng hơn. Với những chỗ sâu như ổ bụng, trung thất, xương chậu, khi có u hạch rất khó phát hiện và thường khi đến ung thư hạch giai đoạn cuối, bệnh nhân mới có những biểu hiện rõ rệt. Việc phát hiện sớm ung thư hạch sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị ung thư hạch, giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên khi ung thư hạch đến giai đoạn cuối mới được phát hiện thì hiệu quả điều trị không cao.


Có những loại ung thư hạch bạch huyết nào?

Thường thì ung thư hạch bạch huyết được chia thành 2 loại là Hodgkinkhông Hodgkin dựa trên tính chất của chúng dưới kính hiển vi. Bệnh ung thư hạch bạch huyết Hodgkin sẽ có sự hiện diện của các tế bào ung thư đặc biệt.

Đối với ung thư hạch bạch huyết không Hodgkin lại được chia thành nhiều loại dựa trên kích thước, hình dạng tế bào ung thư cũng như cách sắp xếp của chúng trong hạch bạch huyết. Bên cạnh đó, ung thư hạch bạch huyết không Hodgkin có thể được chia thành dạng xâm lấn hoặc phát triển chậm.

Các phương pháp điều trị ung thư hạch

1. Phương pháp phẫu thuật: trong ung thư hạch thường chỉ dùng để sinh thiết chẩn đoán và ít được sử dụng để điều trị.

2. Liệu pháp điều trị can thiệp: Đây là phương pháp điều trị vết thương nhỏ được tiến hành dựa trên sự kết hợp giữa các thiết bị kỹ thuật công ngệ cao, hiện đại. Các bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị hình ảnh y tế để đưa thiết bị như ống thông, dây dẫn vào cơ thể để chẩn đoán tình trạng bên trong cơ thể và điều trị cục bộ. Vết châm hình thành trong thời gian điều trị nhỏ, bằng hạt gạo, không phải mổ xẻ. Phương pháp này có hiệu quả tương đối tốt trong việc điều trị ung thư hạch giai đoạn cuối và di căn. Thuốc sẽ tác động trực tiếp lên vùng bị tổn thương, đồng thời nâng cao nồng độ của thuốc tại vùng bị tổn thương mà còn có thể giảm thiểu lượng dùng và tác dụng phụ của thuốc.

3. Phương pháp điều trị xạ trị: Đối với những bệnh nhân mắc ung thư hạch giai đoạn cuối, phương pháp phẫu thuật sẽ không mang đến hiệu quả. Vì ung thư hạch có tính lan truyền trên khắp cơ thể. Do đó, xạ trị sẽ là phương pháp được bác sĩ áp dụng cho bệnh nhân ung thư hạch gia đoạn cuối.  Phương pháp này sẽ ngăn cản sự phát triển của của các u hạch và khống chế chúng.

4. Điều trị hóa trị: Điều trị ung thư hạch giai đoạn cuối sẽ mang đến cho bệnh nhân những tác dụng như: Làm giảm số lượng tế bào hạch, làm giảm các triệu chứng của ung thư hạch và giảm cảm giác đau đớn cho bệnh nhân; bổ trợ cho xạ trị để nâng cao hiệu quả quả điều trị.

5. Liệu pháp nhắm trúng đích: là phương pháp tiên tiến bằng cách sử dụng thuốc mới nhằm loại bỏ tế bào ung thư một cách tối đa và ít gây tác dụng phụ cho người bệnh. Với ung thư hạch, phương pháp này sử dụng thuốc kháng thể đơn dòng Rituximab (Mab-Thera) để bổ sung vào các thuốc hóa trị vẫn đang được sử dụng nhằm làm tăng khả năng trị khỏi bệnh.

Bệnh ung thư hạch không Hodgkin là bệnh lý ung thư xuất phát từ những rối loạn của dòng tế bào bạch huyết. Bệnh thường xuất hiện tại hạch nhưng cũng có thể xuất phát đầu tiên tại các vị trí ngoài hạch. Nhìn chung, đây là một trong những loại bệnh ung thư có khả năng trị khỏi khá cao do tính đáp ứng điều trị ngay trong những giai đoạn trễ.

Liệu pháp Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư hạch giữ vai trò chủ yếu trong điều trị. Bệnh nhân cần phối hợp với bác sĩ trong điều trị nâng đỡ và dinh dưỡng đúng để gia tăng thêm cơ hội điều trị thành công.