Điều trị ung thư Thận

Vơi việc sử dụng các phương pháp điều trị ung thư - một trong những yếu tố quan trọng là xác định các giai đoạn tiến triển của bệnh. Nhưng yếu tố khác để xem xét bao gồm thể trạng bệnh nhân, những tác dụng phụ có thể có trong việc điều trị và xác suất chữa khỏi bệnh.

Là bộ phận quan trọng trong cơ thể, thận có vai trò sản xuất nước tiểu để lọc các chất độc trong máu và sau đó đưa các chất thải ra bên ngoài cơ thể qua việc bài tiết nước tiểu. Vì thế mà khi thận gặp trục trặc sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết này. Nghiêm trọng hơn nếu bị ung thư thận thì mọi chức năng của thận sẽ suy giảm nhanh chóng và không thể hoạt động nữa, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vậy ung thư thận có chữa được không và các phương pháp điều trị ung thư thận là gì? Phần trình bày dưới đây sẽ nêu ra những phương pháp điều trị ung thư thận hiệu quả nhất.

1. Phương pháp phẫu thuật và thuyên tắc động mạch

Đây là phương pháp điều trị ung thư thận phổ biến nhất hiện nay, được khuyến khích trong điều trị giai đoạn đầu của bệnh. Bác sỹ sẽ thực hiện cắt bỏ quả thận bị các tế bào ung thư xâm chiếm. Một người với tuổi thọ bình thường chỉ cần một quả thận nếu quả thận đó hoàn toàn khoẻ mạnh. Với một số bệnh nhân có các triệu chứng đau và chảy máu hoặc ung thư lây lan ở mức tối thiểu cũng có thể sẽ được phẫu thuật. Một số trường hợp, các bác sĩ phẫu thuật chỉ cắt bỏ một phần quả thận nơi có khối u, gọi là phẫu thuật cắt u bán phần.

Thuyên tắc động mạch: Đây là phương pháp làm tắc động mạch để khối u thuyên giảm đi, đôi khi phương pháp này còn được sử dụng trước khi phẫu thuật nhằm thu hẹp kích thước khối u để tiến hành phẫu thuật dễ dàng hơn. Trong trường hợp không cắt bỏ được khối u bác sĩ cũng sử dụng phương pháp này để làm giảm đau hoặc chống chảy máu.

Các bác sỹ sử dụng các miếng xốp nhỏ bằng gelatin đặt biệt hoặc chất liệu khác được tiêm vào cơ thể qua ống thông để làm tắc các mạch máu chính ở thận.


2. Phương pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị là việc sử dụng năng lượng cao X-quang hoặc các hạt khác để tiêu diệt tế bào ung thư . Một bác sĩ chuyên xạ trị trong điều trị ung thư thận được gọi là một bác sĩ chuyên khoa bức xạ .

Phương pháp xạ trị không được coi là có hiệu quả trong điều trị chính cho ung thư thận . Rất hiếm khi nó được sử dụng một mình vì nó gây ra thiệt hại cho thận là rất mạnh. Nó chỉ được sử dụng nếu bệnh nhân không thể phẫu thuật ung thư thận và thường chỉ ở những khu vực có tế bào ung thư đã lan rộng và không phải là khối u thận chính. Thông thường, xạ trị được sử dụng sau khi ung thư đã lan để giúp khắc phục các triệu chứng ung thư thận một cách dễ dàng, chẳng hạn như đau xương hoặc sưng não.

Loại phổ biến nhất của điều trị bức xạ được gọi là xạ trị chùm tia bên ngoài, đó là bức xạ được đưa ra từ một máy bên ngoài cơ thể. Khi xạ trị được sử dụng cấy ghép nó được gọi là bức xạ trị liệu nội bộ hoặc brachytherapy. Đối với ung thư thận, xạ trị nội bộ được đưa ra sử dụng một kim rỗng để chèn hạt phóng xạ trực tiếp vào khối u. Một loại xạ trị nữa là xạ phẫu Stereotactic, được thiết kế để chỉ đạo việc xạ trị vào một khu vực cụ thể mà không gây tổn hại mô lân cận. Một phác đồ điều trị thường bao gồm một số phương pháp điều trị ung thư thận cụ thể được đưa ra trong một khoảng thời gian nhất định.

Các tác dụng phụ của xạ trị có thể bao gồm mệt mỏi, phản ứng da nhẹ, đau bụng, tiêu chảy. Xạ trị nội bộ có thể gây ra hiện tượng chảy máu, nhiễm trùng và nguy cơ tổn thương các mô lân cận. Hầu hết các tác dụng phụ biến mất ngay sau khi điều trị kết thúc.

3. Phương pháp hoá trị

Phương pháp hóa trị là sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư, thường bằng cách ngăn chặn khả năng phát triển và phân chia tế bào ung thư. Hệ thống hóa trị được phân phối thông qua các mạch máu để tiếp cận tế bào ung thư trong cơ thể. Hóa trị liệu được đưa ra bởi bác sĩ chuyên khoa y tế, một bác sĩ chuyên điều trị ung thư bằng thuốc. Một phác đồ điều trị ung thư thận bằng hóa trị thường bao gồm một số chu kỳ nhất định trong khoảng thời gian nhất định. Một bệnh nhân có thể nhận được một loại thuốc tại một thời điểm hoặc sự kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau cùng một lúc.

Trong khi hóa trị tác dụng đối với hầu hết các loại ung thư, ung thư thận lại thường có khả năng kháng hóa trị. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu các loại thuốc mới để khắc phục tình trạng này. Đối với một số bệnh nhân, sự kết hợp của gemcitabine (Gemzar) và fluorouracil (5-FU, Adrucil) hoặc capecitabine (Xeloda) sẽ tạm thời thu nhỏ khối u. Điều quan trọng cần nhớ là urothelial ung thư (còn gọi là ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp) và khối u Wilms là rất có khả năng được điều trị thành công bằng hóa trị .

Những tác dụng phụ của hóa trị phụ thuộc vào các cá nhân và liều sử dụng , nhưng có thể bao gồm meetjmoir, nguy cơ nhiễm trùng, buồn nôn và nôn, rụng tóc, chán ăn, tiêu chảy. Những tác dụng phụ thường biến mất khi điều trị kết thúc.

4. Phương pháp sinh học

Liệu pháp sinh học sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại các tế bào ung thư. Hiện nay thường sử dụng hai loại thuốc như Interleukin-2 và interferon trong liệu pháp sinh học để điều trị ung thư thận giai đoạn muộn. Phương pháp này cũng được sử dụng để ngăn ngừa ung thư tái phát. Bệnh nhân khi được sử dụng phương pháp này cần phải nằm viện trong quá trình điều trị để có thể theo dõi được các tác dụng phụ.

Nguồn: DieuTriUngThu.com