Điều trị ung thư Xương

Điều trị ung thư xương

Việc điều trị ung thư xương rất phức tạp. Để có kết quả tốt hơn, bạn nên được giới thiệu trước khi sinh thiết đến một dịch vụ sarcoma chuyên khoa.

Bác sĩ sẽ đề nghị phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn, tùy thuộc vào:

- Loại ung thư xương nguyên phát
- Vị trí và kích thước của khối u
- Ung thư có lan rộng hay không (giai đoạn của nó)
- Tuổi tác, thể lực và sức khỏe nói chung
- Sở thích của bạn.

Điều trị ung thư xương nguyên phát thường bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị hoặc kết hợp các phương pháp điều trị này với mục đích kiểm soát ung thư và duy trì việc sử dụng vùng bị ảnh hưởng của cơ thể. Nhiều người được điều trị ung thư xương đi vào thuyên giảm (khi các triệu chứng ung thư xương giảm hoặc biến mất).

Hiểu các phương pháp điều trị có sẵn và các tác dụng phụ có thể có thể giúp bạn cân nhắc ưu và nhược điểm của các phương pháp điều trị khác nhau. Bạn có thể muốn có ý kiến ​​thứ hai từ một chuyên gia khác để xác nhận hoặc làm rõ các khuyến nghị của bác sĩ.


Chuẩn bị điều trị

- Một số loại hóa trị và xạ trị có thể ảnh hưởng đến tim và thận của bạn. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra chức năng tim và thận.
- Điều trị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn (khả năng thụ thai của bạn). Nếu bạn quan tâm đến việc có con trong tương lai, hãy thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị. Bạn có thể lưu trữ tinh trùng, trứng hoặc phôi. Để biết thêm thông tin, xem Khả năng sinh sản và Ung thư.
- Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có nguy cơ bị gãy xương vì ung thư, bạn có thể cần phải đeo nẹp để đỡ xương hoặc sử dụng nạng.

Phẫu thuật
Có nhiều loại hoạt động khác nhau tùy thuộc vào vị trí của ung thư.

Phẫu thuật chi tối thiểu

Phẫu thuật để loại bỏ ung thư nhưng giữ (dự phòng) chi được thực hiện ở khoảng chín trong số 10 người. Bạn sẽ được gây mê toàn thân và bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ phần xương bị ảnh hưởng. Bác sĩ phẫu thuật cũng sẽ lấy ra một số xương và cơ trông bình thường xung quanh để đảm bảo họ loại bỏ càng nhiều ung thư càng tốt, và để giảm nguy cơ ung thư quay trở lại. Điều này được gọi là cắt bỏ cục bộ rộng. Một nhà nghiên cứu bệnh học sẽ kiểm tra các mô để xem các cạnh có sạch tế bào ung thư hay không.

Bác sĩ phẫu thuật thay thế xương được loại bỏ bằng cấy ghép (phục hình) hoặc ghép xương. Một mảnh ghép liên quan đến việc sử dụng một mảnh xương khỏe mạnh từ một bộ phận khác của cơ thể bạn hoặc từ một "ngân hàng xương". Ngân hàng xương là một cơ sở thu thập mô để nghiên cứu và sử dụng trong quá trình phẫu thuật. Trong một số trường hợp, có thể điều trị xương bị loại bỏ bằng xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư, sau đó sử dụng xương khử trùng để tái tạo lại chi của bạn.

Sau phẫu thuật, các mô mềm và da còn lại sẽ lành lại. Bạn sẽ được cung cấp các loại thuốc để giúp bạn kiểm soát cơn đau. Sẽ có một số thay đổi trong cách các chi còn lại trông, cảm thấy hoặc hoạt động. Chuyên gia vật lý trị liệu có thể lên kế hoạch cho một chương trình tập thể dục để giúp bạn lấy lại sức mạnh và chức năng ở chi.

Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về những rủi ro của phẫu thuật. Có khả năng bạn sẽ được dùng kháng sinh để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng ở xương hoặc chân giả.

Phẫu thuật cắt bỏ chi (cắt cụt)

Đôi khi không thể loại bỏ tất cả các bệnh ung thư mà không ảnh hưởng đến cánh tay hoặc chân quá nhiều. Đối với khoảng một trong 10 người, cách điều trị hiệu quả duy nhất là loại bỏ chi. Thủ tục này đã trở nên ít phổ biến hơn khi phẫu thuật chi tối thiểu đã được cải thiện.

Sau phẫu thuật, bất kỳ mô còn lại (được gọi là chi còn lại) sẽ bị sưng và đau. Bạn sẽ được cung cấp thuốc để kiểm soát cơn đau và được dạy cách chăm sóc chân tay còn sót lại. Sau khi khu vực đã lành, bạn có thể được trang bị chân tay giả (chân giả).

Nếu bạn bị cắt bỏ chân (bị cắt cụt) và nhận được chân giả, chuyên gia vật lý trị liệu sẽ dạy bạn các bài tập và kỹ thuật để cải thiện chức năng của bạn, chẳng hạn như đi bộ. Trong một số trường hợp, sử dụng chân giả có thể quá khó khăn và bạn có thể thích sử dụng xe lăn.

Nếu bạn bị cắt bỏ một cánh tay, một nhà trị liệu nghề nghiệp sẽ dạy bạn cách ăn và mặc quần áo bằng một cánh tay. Nếu bạn nhận được một cánh tay giả, nhà trị liệu nghề nghiệp sẽ dạy cho bạn các bài tập và kỹ thuật để kiểm soát và sử dụng chân giả tốt hơn

Phẫu thuật ở các bộ phận khác của cơ thể

Xương chậu
Khi có thể, ung thư được loại bỏ cùng với một số mô khỏe mạnh xung quanh nó (cắt bỏ cục bộ rộng). Một số người có thể cần phải ghép xương để xây dựng lại xương.

Xương hàm hoặc xương gò má (bắt buộc hoặc maxilla)
Bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ xương bị ảnh hưởng. Sau khi được chữa lành, xương từ các bộ phận khác của cơ thể có thể được sử dụng để thay thế xương bị ảnh hưởng. Vì khuôn mặt là một khu vực mỏng manh, có thể khó loại bỏ ung thư bằng phẫu thuật và một số người có thể cần phải điều trị khác (xem bên dưới).

Cột sống hoặc hộp sọ
Nếu phẫu thuật là không thể, có thể sử dụng kết hợp các phương pháp điều trị. Điều này có thể bao gồm xạ trị, liệu pháp áp lạnh (phương pháp đông lạnh) hoặc nạo (loại bỏ ung thư). Nếu bạn cần một trong những loại điều trị chuyên biệt này, bác sĩ sẽ thảo luận chi tiết với bạn.

Hóa trị

Hóa trị liệu sử dụng thuốc để tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, đồng thời gây ra thiệt hại ít nhất có thể cho các tế bào khỏe mạnh. Đối với một số loại ung thư xương, chẳng hạn như ung thư xương cao cấp và sarcoma Ewing, hóa trị liệu có thể được đưa ra:

- Trước khi phẫu thuật, thu nhỏ kích thước khối u và làm cho nó dễ dàng hơn để loại bỏ
- Sau phẫu thuật hoặc xạ trị, để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào có thể bị bỏ lại
- Để giúp ngăn chặn sự phát triển hoặc kiểm soát các triệu chứng của bệnh ung thư tiến triển (điều trị giảm nhẹ).

Thuốc thường được tiêm vào tĩnh mạch trong vài giờ. Hầu hết mọi người có một vài chu kỳ điều trị. Số lượng và độ dài của chu kỳ hóa trị liệu bạn có tùy thuộc vào loại ung thư xương.

Bạn có thể có thêm hình ảnh (MRI, CT hoặc PET quét) trong quá trình điều trị để đánh giá mức độ đáp ứng của bệnh với các loại thuốc hóa trị.

Các tác dụng phụ của hóa trị sẽ phụ thuộc vào loại thuốc bạn nhận được và nơi ung thư nằm trong cơ thể bạn. Một số người có ít tác dụng phụ; những người khác có nhiều hơn. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn và tiêu chảy, chán ăn, rụng tóc và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Hầu hết có thể được quản lý bằng thuốc hoặc các kỹ thuật khác

Nguồn: DieuTriUngThu.com