Lưu ý trong ăn uống với người bị ung thư Thận

Nếu bạn đang điều trị ung thư thận, điều rất quan trọng là bạn có được dinh dưỡng phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên cho chế độ ăn uống ung thư thận của bạn.

Những người được điều trị ung thư thận cần dinh dưỡng thích hợp để giúp cơ thể khỏe mạnh. Hóa trị, xạ trị và các phương pháp điều trị khác gây tổn hại rất lớn cho cơ thể, và chế độ ăn kiêng ung thư theo kế hoạch lành mạnh mang lại cho nó nhiên liệu để chống lại các tác dụng phụ từ các liệu pháp này.

Thật không may, những liệu pháp này cũng tạo ra những thách thức độc đáo khi nói đến chế độ ăn uống lành mạnh. Bệnh nhân thường mất cảm giác ngon miệng hoàn toàn, hoặc thấy khẩu vị của họ đã thay đổi đến mức khó ăn bất cứ thứ gì. Họ cũng dễ bị nhiễm trùng hơn, điều đó có nghĩa là thực phẩm của họ cần được chuẩn bị cẩn thận để ngăn ngừa bệnh nặng hơn.


Bạn nên ăn gì

Một chế độ ăn kiêng ung thư thận nên bao gồm nhiều điều được tìm thấy trong bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào, với một số điều chỉnh dinh dưỡng để chống lại các tác dụng cụ thể của điều trị ung thư. Dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân nên bao gồm:

- Rất nhiều trái cây và rau quả. "Bạn muốn chọn nhiều sản phẩm nguồn thực vật, vì vậy hãy đảm bảo bạn ăn 5 đến 10 phần trái cây và rau mỗi ngày", Dee Sandquist, RD, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết.

- Một lượng tốt ngũ cốc nguyên hạt. "Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn vitamin B và sắt và chất xơ tuyệt vời", Sandquist nói. Chúng bao gồm lúa mì nguyên chất, gạo nâu, bột yến mạch và lúa mì nứt.

- Rất nhiều calo. Đây là nơi chế độ ăn kiêng ung thư khác với chế độ ăn bình thường. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn thực phẩm nhiều calo để giúp cơ thể không bị giảm cân do điều trị. "Điều chính trong quá trình điều trị là thực sự duy trì cân nặng," Sandquist nói. Bệnh nhân ung thư thường được khuyến khích ăn các thực phẩm giàu calo, giàu protein như bơ đậu phộng, sữa lắc, nước sốt, nước thịt, thịt, pho mát và sữa nguyên chất.

- Lượng protein phù hợp. Chức năng thận có thể giảm do điều trị ung thư, đặc biệt nếu các bác sĩ phẫu thuật phải cắt bỏ một quả thận. Chế độ ăn giàu protein có thể khiến thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ urê, một chất thải được tạo ra khi cơ thể bạn phá vỡ protein để sử dụng. Bệnh nhân ung thư thận cần tăng cân, nhưng nên thảo luận về lượng protein với các chuyên gia y tế. "Một bệnh nhân ung thư thận nên ăn bao nhiêu protein sẽ phụ thuộc vào chức năng thận của họ", Sandquist nói. "Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký sẽ làm việc với bệnh nhân và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp."

Bạn nên ăn như thế nào

Các tác dụng phụ từ việc điều trị ung thư của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cách bạn chuẩn bị và thưởng thức chế độ ăn ung thư thận. Dưới đây là một số vấn đề bạn có thể gặp phải, cùng với một số giải pháp tiềm năng.

Ăn kém. Điều trị ung thư có thể xóa sạch sự thèm ăn của bạn, nhưng bạn vẫn cần ăn. Để đảm bảo bạn có được dinh dưỡng cần thiết, bạn nên:

- Có năm hoặc sáu bữa ăn nhỏ trong ngày thay vì ba bữa lớn.
- Giữ đồ ăn nhẹ nhỏ tiện dụng khi bạn cảm thấy muốn ăn.
- Ăn càng nhiều càng tốt khi bạn thèm ăn mạnh nhất, thường là vào sáng sớm.
- Tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm bạn có thể ăn mà không gặp khó khăn, ngay cả khi chỉ có một vài trong số họ.

Buồn nôn. Rất nhiều điều khác nhau có thể khiến bệnh nhân buồn nôn trong quá trình điều trị ung thư thận. Để tránh buồn nôn, bạn có thể cân nhắc:

- Chọn thực phẩm nhạt nhẽo và tránh thực phẩm cay, chua, hoặc axit.
- Ăn thức ăn lạnh, thay vì nóng hoặc ấm.
- Tránh xa bếp. "Đôi khi mùi nấu ăn có thể làm đau dạ dày của họ," Sandquist nói. "Hãy chắc chắn để thử và ăn trong một phòng riêng nếu có thể."
- Tránh các thực phẩm yêu thích nhất của bạn trong khi bạn buồn nôn. Nếu bạn cố gắng ăn những thực phẩm yêu thích khi bạn bị bệnh, bạn có thể nảy sinh ác cảm với chúng.


Yếu đuối. Điều trị ung thư thận có thể cướp năng lượng của bạn. Để đảm bảo bạn ăn đủ mặc dù cảm thấy mệt mỏi và suy nhược, bạn nên:

- Dự trữ các loại thực phẩm dễ chế biến, chẳng hạn như súp đóng hộp (bác sĩ của bạn có thể thích bạn mua các loại ít natri), bữa tối đông lạnh và các bữa ăn nấu sẵn.
- Nấu các bữa ăn trước thời hạn khi bạn cảm thấy khỏe và đóng băng chúng sau này.
- Trước khi điều trị, hãy nhờ bạn bè giúp bạn mua sắm và nấu ăn khi bạn cảm thấy không khỏe về sau.
- Lập kế hoạch cho các loại thực phẩm ở dạng lỏng dày (sữa lắc) hoặc dạng bán rắn (khoai tây nghiền) khi bạn quá yếu để nhai đúng cách.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng. Điều trị ung thư có thể tàn phá hệ thống miễn dịch và khiến bạn bị nhiễm trùng. Bạn phải rất cẩn thận chuẩn bị bữa ăn của bạn:

- Rửa kỹ trái cây và rau quả.
- Cẩn thận nấu thịt, thịt gia cầm và trứng. Thịt nên không có màu hồng. Trứng không nên bị chảy nước.
- Lưu trữ thức ăn thừa trong tủ lạnh ngay sau khi ăn.
- Chỉ uống sữa tiệt trùng hoặc nước ép trái cây.
- Tránh động vật có vỏ chưa nấu chín hoặc cá sống.
- Đừng ăn thực phẩm có dấu hiệu của nấm mốc, bao gồm các loại phô mai bị mốc như phô mai xanh.
- Hãy chú ý đến ngày tươi mát và không ăn thực phẩm hết hạn.

Với một số kế hoạch, chế độ ăn uống của bạn trong quá trình điều trị ung thư thận có thể được thay đổi và khỏe mạnh cùng một lúc.

Nguồn: DieuTriUngThu.com