Mối quan hệ giữa rượu và ung thư Gan.

Ung thư gan do uống rượu có thể có tiên lượng xấu hơn các dạng khác.

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng bệnh nhân ung thư gan liên quan đến rượu thường không sống được miễn là bệnh nhân bị ung thư gan không liên quan đến tiêu thụ rượu, chủ yếu là do chẩn đoán ở giai đoạn sau. Được công bố trực tuyến sớm trên Cancer, một tạp chí đánh giá ngang hàng của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những phát hiện cho thấy cần phải nỗ lực để cải thiện cả sàng lọc các dấu hiệu ung thư gan sớm và quản lý lạm dụng rượu.


Ung thư gan là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới, trong đó nhiễm viêm gan B và C là nguyên nhân chính. Lạm dụng rượu và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là những yếu tố nguy cơ chi phối khác. Do những cải thiện trong điều trị nhiễm trùng viêm gan và tăng tiêu thụ rượu ở một số vùng, có khả năng rượu sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan trong tương lai gần. Thật vậy, rượu đã là nguyên nhân đầu tiên của bệnh ung thư gan ở Pháp và liên quan đến 25% đến 30% các chẩn đoán ở Hoa Kỳ. Con số thực của Hoa Kỳ có khả năng cao hơn vì tiêu thụ rượu thường không được báo cáo khi có yếu tố rủi ro khác.

Để so sánh các khía cạnh của ung thư gan liên quan đến rượu và không liên quan đến rượu, Charlotte Costentin, MD, của Hôpital Henri-Mondor ở Pháp và các đồng nghiệp của cô đã kiểm tra 894 bệnh nhân bị ung thư gan mới được chẩn đoán trong 5 năm; 582 bệnh nhân (65%) có tiền sử lạm dụng rượu mãn tính và 312 (35%) thì không. Các nhà điều tra cũng ghi lại liệu bệnh nhân bị ung thư gan liên quan đến rượu có phải kiêng hay không tại thời điểm chẩn đoán ung thư

Tổng cộng có 601 bệnh nhân đã chết vào thời điểm phân tích cuối cùng của các nhà điều tra. Ung thư gan liên quan đến rượu có nhiều khả năng lan tỏa và được phát hiện ở những bệnh nhân có chức năng gan kém hơn. Tỷ lệ sống trung bình là 9,7 so với 5,7 tháng ở các nhóm không liên quan đến rượu và liên quan đến rượu tương ứng. Tuy nhiên, khi các nhà điều tra xem xét từng giai đoạn ung thư riêng lẻ, sự sống sót là tương tự ở những bệnh nhân bị ung thư không liên quan đến rượu và rượu. Các phát hiện cho thấy bệnh nhân ung thư gan liên quan đến rượu có tỷ lệ sống sót giảm chủ yếu do chức năng gan xấu hơn và đặc điểm khối u khi chẩn đoán.

Phân tích cũng kiểm tra xem bệnh nhân có tham gia các chương trình theo dõi xơ gan trước khi chẩn đoán ung thư hay không. (Hầu hết những người phát triển gan cho thấy ung thư có dấu hiệu sẹo, hoặc xơ gan, trong gan, và các hướng dẫn quốc tế đề nghị siêu âm mỗi sáu tháng để phát hiện ung thư gan sớm những bệnh nhân bị xơ gan.) Bệnh nhân có ung thư gan đã được phát hiện trong một cuộc xơ gan theo dõi chương trình đã cải thiện tỷ lệ sống sót so với những bệnh nhân bị ung thư được chẩn đoán tình cờ. Điều này đặc biệt rõ rệt ở những bệnh nhân mắc bệnh gan không liên quan đến rượu hoặc những người mắc bệnh gan liên quan đến rượu không còn uống rượu so với bệnh nhân không cai nghiện. Ngoài ra, những bệnh nhân nghiện rượu không kiêng khem có tỷ lệ sống sót thấp nhất trong nghiên cứu, ngay cả khi hạn chế phân tích đối với những bệnh nhân tham gia chương trình theo dõi xơ gan.

"Để cải thiện tiên lượng bệnh ung thư gan ở người nghiện rượu, cần nỗ lực thực hiện các chương trình sàng lọc hiệu quả cho cả bệnh xơ gan và ung thư gan, và để cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ điều trị chứng nghiện rượu", Tiến sĩ Costentin nói. "Một gánh nặng khối u nhỏ hơn và chức năng gan tốt hơn trong chẩn đoán nên chuyển thành tỷ lệ cao hơn của bệnh nhân ung thư gan liên quan đến rượu có thể điều trị chữa khỏi như cắt bỏ khối u hoặc cắt bỏ và ghép gan."

Nguồn: DieuTriUngThu.com