Nam giới với ung thư tinh hoàn

Phần lớn các trường hợp ung thư tinh hoàn ở nam giới đều có thể chữa khỏi được nếu người bệnh phát hiện và điều trị kịp thời ngay từ giai đoạn sớm của bệnh. Do vậy khi thấy xuất hiện các triệu chứng ung thư tinh hoàn, bạn nên đi khám ngay để có biện pháp chữa trị hiệu quả.

Là một bộ phận trong cơ thể người nam giới, tinh hoàn có chức năng sản xuất và dự trữ tinh trùng. Bên cạnh đó tinh hoàn còn có chức năng sản xuất hóc môn nam (testosterone).

Thông thường ung thư tinh hoàn xuất hiện khi những tế bào của tinh hoàn phát triển một cách không bình thường và không kiểm soát được. Bệnh phổ biến ở nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 34.


Các triệu chứng cảnh báo ung thư tinh hoàn ở nam giới

Giống như các bệnh ung thư khác, ung thư tinh hoàn giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng:

- Sốt và hơi đau ở vú.

- Xuất tinh đau hoặc xuất tinh ra máu

- Sờ thấy tinh hoàn có khối u, cục bất thường

- Kích thước tinh hoàn thay đổi, tinh hoàn sưng to ở một hoặc cả 2 bên

- Sờ nắn vào tinh hoàn có thể không đau hoặc hơi đau

- Đôi khi có thêm cảm giác nằng nặng ở bìu

Là bệnh nguy hiểm, ung thư tinh hoàn nếu không được phát hiện và điều trị sớm khối u có thể lan sang các cơ quan bộ phận xung quanh như: mào tinh hoàn, tuyến tiền liệt, bàng quang, niệu đạo, dương vật… gây tử vong nhanh chóng. Ngược lại nếu bệnh ung thư tinh hoàn được phát hiện sớm và kịp thời, tỷ lệ chữa khỏi cao.

Các phương pháp điều trị ung thư tinh hoàn

Đối với ung thư tinh hoàn, tùy vào độ tuổi của nam giới, tình trạng sức khỏe, mức độ và giai đoạn bệnh cụ thể của mỗi người, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp chữa trị phù hợp.

Người bệnh có thể được chỉ định áp dụng các phương pháp sau:

- Phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn bị ung thư (mà không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay khả năng quan hệ tình dục). Sau khi cắt tinh hoàn, nên đặt tinh hoàn giả cho bệnh nhân với mục đích ổn định tâm lý cho người bệnh. Ngoài ra, khuyến cáo người phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn nên thu giữ tinh trùng vào ngân hàng tinh trùng trước khi phẫu thuật, vì lý do một số thuốc trong điều trị ung thư tinh hoàn có thể gây mất tinh trùng ảnh hưởng tới việc có con sau này.

- Hóa trị: Được sử dụng bổ trợ cho phẫu thuật hoặc áp dụng cho ung thư tinh hoàn giai đoạn tiến triển.

- Xạ trị ít được sử dụng hơn, nhưng có thể dùng cho những người bị u tinh (seminomas) hoặc tùy theo dạng tế bào, vị trí khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị xạ trị.

Các phương pháp điều trị ung thư tinh hoàn nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Ung thư tinh hoàn ở nam giới cần phải được điều trị kịp thời để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm như ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc di căn xa gây nguy hiểm tới tính mạng.

Nguồn: DieuTriUngThu.com