Những biểu hiện của ung thư Đại tràng

Là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và gây tử vong nhiều nhất ở các loại bệnh ung thư - Ung thư đại tràng là sự xuất hiện của những khối u bất thường ở vài cm cuối của đại tràng. Ung thư đại tràng nếu lan rộng đến trực tràng sẽ thành chứng ung thư đại trực tràng. Vậy làm thế nào để có thể biết được mình có thể bị ung thư đại tràng?

Nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, đi ngoài hay rặn, hôm táo, hôm lỏng, có khi kèm theo máu… đó là những biểu hiện sớm của ung thư đại tràng. Nhận biết những biểu hiện của ung thư đại tràng giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm, chủ động trong thăm khám và điều trị kịp thời.

Định nghĩa Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng hình thành ở ruột già – phần cuối của ống tiêu hóa hay còn gọi là ruột kết, dài khoảng 1,5 m. Hầu hết các trường hợp ung thư đại tràng đều hình thành từ các u nhỏ, các tế bào lành tính, sau đó do sự viêm nhiễm, rối loạn c.năng đại tràng, một trong những khối u trở thành ác tính và phát bệnh ung thư đại tràng.

Ung thư đại tràng là một trong những dạng ung thư đường tiêu hóa thường gặp. Bệnh thường thường không có biểu hiện của ung thư đại tràng rõ ràng trong giai đoạn sớm nhưng khi phát tác sẽ rất nguy hiểm và dẫn đến nhiều biến chứng khác.


Những biểu hiện của bệnh ung thư đại tràng

- Hay bị rối loạn đường tiêu hóa kéo dài
Người bệnh thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như đi táo, đi lỏng thất thường, tình trạng này kéo dài khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi.

- Gặp khó khăn trong đại tiện
Ung thư đại tràng thường khiến người bệnh đau quặn, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài. Phân có hình lá lúa do phải đi qua khối u.

- Rối loạn tiêu hóa
Người bị ung thư đại tràng bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày rất giống với triệu chứng bệnh kiết lị. Tuy nhiên, người mắc bệnh lị có thể điều trị khỏi bằng cách dùng kháng sinh, còn loại thuốc này không có tác dụng với bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

- Đi ngoài ra máu là biểu hiện điển hình của ung thư đại tràng
Người bệnh khi đi đại tiện ra máu lẫn với chất nhầy. Đau quặn bụng, giảm cân nhanh.

- Ngoài ra còn có các dấu hiệu muộn
Đau quặn bụng từng cơn, cân nặng giảm nhanh không rõ lý do. Ở giai đoạn muộn, người bệnh có thể sờ thấy khối u, vàng da, bụng to dần…

Ngoài các biểu hiện nêu trên, người bệnh còn có các biểu hiện như mệt mỏi, gầy sút cân, chán ăn, khó thở, chóng mặt…

Khuyến cáo của các bác sĩ là khi thấy có những biểu hiện của ung thư đại tràng nêu trên, người bệnh cần nhanh chóng đi khám chuyên khoa tiêu hóa. Căn cứ trên kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán, đánh giá tình trạng bệnh và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp bệnh nhân.

Các phương pháp điều trị bệnh ung thư đại tràng

Dưới đây là 1 số phương pháp thường được áp dụng điều trị bệnh ung thư đại tràng:

1. Phương pháp Phẫu thuật
Trong trường hợp người bệnh ung thư đại tràng phát hiện ở giai đoạn sớm, có thể được phẫu thuật cắt bỏ trong quá trình làm nội soi đại tràng. Đối với những TH  bị ung thư khu trú thì điều trị thích hợp nhất là phẫu thuật cắt bỏ biên độ thích hợp.

2. Phương pháp Hóa trị
Là phương pháp có thể được sử dụng để phẫu thuật trong những TH nhất định. Các quyết định thêm liệu pháp hóa trị trong quá trình điều trị bệnh còn phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Nhược điểm: Là những hóa chất diệt tế bào ung thư làm tổn hại đến các tế bào bình thường gây ra các tác dụng ngoại ý. Điều này phụ thuộc vào loại thuốc, liều lượng và thời gian dùng thuốc.

3. Phương pháp Xạ trị
Là phương pháp dùng tia có năng lượng cao để diệt tế bào ung thư. Xạ trị có thể từ bên ngoài cơ thể hay bên trong. Xạ trị có thể giúp hỗ trợ sau mổ bằng cách diệt số tế bào ung thư còn sót lại. Nếu khối u quá lớn hay ở vị trí khó mổ chúng ta có thể cho xạ trị trước cho khối u nhỏ lại để mổ dễ hơn.

Ung thư đại tràng là bệnh không có biểu hiện rõ ràng nên việc nhận biết sớm các biểu hiện của bệnh có ý nghĩa rất quan trọng. Những người có tiền sử bị bệnh đại tràng, gia đình có người bị ung thư đại tràng và mắc các bệnh lý tại đại tràng cần phải theo dõi sát sao các dấu hiệu lạ để nhận thức được tình trạng bệnh, có biện pháp can thiệp y tế kịp thời, đúng cách

Nguồn: DieuTriUngThu.com