Những điều cần biết về ung thư Dạ dày

Hầu hết ung thư dạ dày bắt đầu trong các tế bào lót dạ dày nhưng có thể hình thành bất cứ nơi nào trong dạ dày. Nó cũng được gọi là ung thư dạ dày.

Điều gì làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày ?

- Tuổi trên 60 tuổi
- Thường xuyên ăn các loại thực phẩm hun khói, muối, hoặc ngâm như thịt xông khói, giăm bông hoặc thịt bò bắp
- Không ăn nhiều trái cây hoặc rau quả
- Thừa cân hoặc béo phì
- Tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết
- Có vấn đề về dạ dày, chẳng hạn như loét dạ dày do vi khuẩn
- Từng phẫu thuật dạ dày
- Hút thuốc lá


Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư dạ dày là gì ?

- Ợ nóng, buồn nôn, nôn hoặc đau dạ dày
- Ăn mất ngon
- Tiêu chảy hoặc táo bón
- Giảm cân không giải thích được
- Cảm thấy đầy hơi hoặc no ngay cả sau một bữa ăn nhỏ
- Khó nuốt thức ăn
- Máu trong nôn hoặc đi tiêu

Chẩn đoán ung thư dạ dày như thế nào ?

- Xét nghiệm máu có thể được sử dụng để kiểm tra thiếu máu (thiếu tế bào hồng cầu). Ung thư dạ dày có thể gây thiếu máu phát triển.
- Một mẫu chuyển động ruột có thể được kiểm tra máu.
- X-quang, siêu âm hoặc CT có thể cho thấy kích thước và vị trí của khối u hoặc nếu ung thư đã lan rộng. Bạn có thể được cung cấp chất lỏng tương phản để giúp khối u xuất hiện tốt hơn. Nói với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe nếu bạn đã từng có một phản ứng dị ứng với chất lỏng tương phản.
- Barium là một chất giúp dạ dày và ruột của bạn hiển thị tốt hơn trong tia X. Bạn có thể cần phải ăn một bữa ăn có barium trong đó. Một máy X-quang sau đó được sử dụng để chụp ảnh dạ dày của bạn.


Các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe xem hình ảnh để xem dạ dày của bạn tiêu hóa bữa ăn như thế nào.
- Nội soi là một thủ tục được sử dụng để tìm ra vấn đề với cách thức hoạt động của đường tiêu hóa. Một phạm vi được sử dụng để xem bên trong đường tiêu hóa của bạn. Một phạm vi là một ống dài, có thể uốn cong với ánh sáng và máy ảnh ở đầu của nó. Các mẫu có thể được lấy từ đường tiêu hóa của bạn và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Các khối u nhỏ có thể được loại bỏ, và chảy máu có thể được điều trị trong khi nội soi.

Ung thư dạ dày được điều trị như thế nào ?

- Phẫu thuật được gọi là cắt dạ dày có thể được sử dụng để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày của bạn.
- Thuốc hóa trị giết chết các tế bào ung thư và cũng có thể được sử dụng để thu nhỏ các hạch bạch huyết có chứa ung thư.
- Xạ trị sử dụng tia X hoặc tia gamma để tiêu diệt tế bào ung thư và có thể ngăn chặn ung thư lan rộng

Tôi có thể làm gì để kiểm soát ung thư dạ dày ?

- Không hút thuốc. Nicotine có thể làm hỏng các mạch máu và làm cho việc kiểm soát ung thư dạ dày của bạn trở nên khó khăn hơn. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ ung thư mới hoặc quay trở lại và trì hoãn chữa lành sau khi điều trị. Không sử dụng thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá không khói thay cho thuốc lá hoặc để giúp bạn bỏ thuốc lá. Chúng vẫn chứa nicotine. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để biết thông tin nếu bạn hiện đang hút thuốc và cần giúp đỡ bỏ thuốc lá.
- Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe. Tăng lượng trái cây và rau quả bạn ăn. Các thực phẩm lành mạnh khác bao gồm bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, đậu, thịt nạc và cá. Hạn chế các loại thực phẩm như salami, thịt bò bắp, giăm bông và thịt xông khói. Nếu bạn đã phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày, bạn có thể cần phải tuân theo chế độ ăn kiêng đặc biệt. Điều này có thể làm giảm các triệu chứng, chẳng hạn như hội chứng bán phá giá (thức ăn đi quá nhanh qua dạ dày và vào ruột của bạn). Một chuyên gia dinh dưỡng có thể làm việc với bạn để giúp giảm các triệu chứng.
- Uống chất lỏng theo chỉ dẫn. Hỏi có bao nhiêu chất lỏng để uống mỗi ngày và chất lỏng nào là tốt nhất cho bạn. Uống thêm chất lỏng để ngăn ngừa mất nước. Bạn cũng sẽ cần phải thay thế chất lỏng nếu bạn bị nôn mửa hoặc bị tiêu chảy do phương pháp điều trị ung thư.
- Không được uống rượu. Rượu có thể gây tổn thương dạ dày nhiều hơn.
- Tập thể dục theo chỉ dẫn. Tập thể dục có thể giúp tăng mức năng lượng và sự thèm ăn của bạn. Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn bao nhiêu bài tập bạn cần và bài tập nào là tốt nhất cho bạn

Nguồn: DieuTriUngThu.com