Phân biệt bệnh Vảy nến với Ung thư Da

Bệnh vẩy nến và ung thư da: Các triệu chứng là gì và chúng khác nhau như thế nào ?

Bệnh vẩy nếnung thư da tương tự nhau về nguyên nhân gây ra những thay đổi về ngoại hình của da. Các triệu chứng của hai tình trạng da cũng có thể hơi giống nhau nhưng có một số yếu tố có thể giúp phân biệt cái này với cái kia. Đọc ở đây để biết họ

Bệnh vẩy nến và ung thư da tương tự nhau về nguyên nhân gây ra những thay đổi về ngoại hình của da. Các triệu chứng của hai tình trạng da cũng có thể hơi giống nhau nhưng có một số yếu tố có thể giúp phân biệt cái này với cái kia. Bệnh vẩy nến là một bệnh da phổ biến, ảnh hưởng đến cách các tế bào da mới được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch. Loại vẩy nến phổ biến nhất là bệnh vẩy nến mảng bám. Trong điều kiện này, các mảng da đỏ và khô với vảy bạc được hình thành trên da. Ung thư da cũng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. Nó thường được gây ra do tiếp xúc với các tia cực tím (UV) có hại của mặt trời. Tia UV của mặt trời có thể gây tổn hại DNA trong các tế bào da, do đó thay đổi cách chúng phát triển và phân chia


Làm thế nào để phân biệt giữa ung thư da và bệnh vẩy nến?

Có năm loại bệnh vẩy nến:

1. Bệnh vẩy nến mảng bám: Như đã đề cập ở trên, bệnh vẩy nến mảng bám là loại bệnh vẩy nến phổ biến nhất gây ra các mảng đỏ và khô trên da với vảy bạc.

2. Bệnh vẩy nến ngược: Điều này gây ra các mảng đỏ mịn dọc theo nếp gấp của da. Đây là một loại bệnh vẩy nến tương đối ít phổ biến.

3. Bệnh vẩy nến Erythrodermic: Đây là một loại bệnh vẩy nến gây viêm trên da. Nó gây đỏ da khắp cơ thể và có thể làm cho da bong tróc. Bệnh vẩy nến Erythrodermic cũng không phổ biến.

4. Bệnh vẩy nến mủ: Đây là một tình trạng gây ra các đốm trắng trên tay và chân, và không phổ biến như bệnh vẩy nến mảng bám.

5. Bệnh vẩy nến Guttate: Loại vẩy nến này ảnh hưởng đến da trên toàn cơ thể. Nó dẫn đến các chấm nhỏ, đỏ và có vảy trên da.

Nói về ung thư da, có 5 loại ung thư da chính. Rất ít khả năng mọi người nhầm lẫn ung thư biểu mô tế bào Merkel và khối u ác tính với bệnh vẩy nến. Một trong những triệu chứng ban đầu của khối u ác tính là thay đổi ở nốt ruồi. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, những thay đổi về nốt ruồi có thể được nhìn thấy với sự trợ giúp của phương pháp ABCDE:

Không đối xứng - Có thể thấy sự thay đổi của nốt ruồi trong trường hợp hai nửa nốt ruồi bắt đầu trông không đều nhau; đường viền trong trường hợp cạnh của nốt ruồi trở nên không đều; màu sắc - nếu một phần của nốt ruồi có màu khác với phần còn lại; đường kính- nếu nốt ruồi phát triển lớn hơn 6 mm; tiến hóa - trong trường hợp nốt ruồi thay đổi về hình dạng, màu sắc hoặc kích thước

Loại ung thư da ít phổ biến hơn là ung thư biểu mô tế bào Merkel. Nó cho thấy các triệu chứng như vón cục màu tím, đỏ hoặc hồng dưới da không đau.

Bệnh vẩy nến mảng bám và ung thư biểu mô tế bào đáy có thể gây ra các mảng nổi, ngứa và đỏ của da. Nhưng cả hai có thể được phân biệt dựa trên sự ngứa ngáy, nơi trước đây có thể gây ngứa ngay khi bệnh vẩy nến phát triển và sau đó không có khả năng ngứa hoặc chảy máu cho đến khi nó phát triển khá lớn.

Ung thư biểu mô tế bào vảy cũng tương tự như bệnh vẩy nến mảng bám vì cả hai đều gây ra các mảng vảy và sần sùi trên da thậm chí có thể gây chảy máu. Nhưng sự khác biệt là các khu vực bị ảnh hưởng trong bệnh vẩy nến mảng bám không có khả năng chảy máu trừ khi chúng bị trầy xước; và các bản vá chỉ hình thành trên các khu vực da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Các tổn thương dày, có vảy và nổi lên trong bệnh vẩy nến mảng bám tương tự như các bệnh gây ra trong trường hợp da bị ung thư hạch. Nhưng trước đây, các tổn thương có màu đỏ và thường hình thành trên da đầu hoặc da khớp, và sau đó, các tổn thương có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể có màu đỏ hoặc tím.

Các yếu tố khác có thể giúp một người phân biệt giữa bệnh vẩy nến và ung thư da là tuổi tác. Bệnh vẩy nến thường có thể được chẩn đoán ở mức 15 đến 35. Mặt khác, ung thư da có nhiều khả năng ảnh hưởng đến người lớn tuổi.

Ung thư da thường hình thành ở các khu vực của cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như lưng da, vai hoặc mặt. Bệnh vẩy nến thường ảnh hưởng đến da đầu hoặc da của khớp như đầu gối và khuỷu tay.

Nguồn: DieuTriUngThu.com