Sỏi thận có thể gây ung thư?

Bệnh ung thư thận có thể do nhiều yếu tố như: thói quen nhịn tiểu, tiền sử gia đình, tiền sử bệnh tật, môi trường sống… Tuy vậy, có một nguyên nhân gây ung thư thận mà ít ai ngờ tới, đó là: sỏi thận.

Sỏi thận để lâu ngày không được điều trị có thể gây ung thư Thận.


Sỏi thận nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể gây những biến chứng cho người bệnh như: nhiễm trùng, tắc nghẽn đường tiết niệu, suy thận, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của cơ thể cũng như có thể gây tử vong.

Bên cạnh đó, những trường hợp để sỏi lâu năm không điều trị có thể gây nhiễm trùng nặng, làm tổn thương niêm mạc thận, từ đó dẫn đến ung thư thận. Vì vậy, điều trị sỏi thận không chỉ để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà còn giúp triệt tiêu một tác nhân gây nên ung thư thận.

Có tới hon 90% bướu đặc ở thận là ung thư nhưng hầu hết các trường hợp ung thư thận đều bị phát hiện trễ, cho dù có thể tầm soát được.

Ung thư thận vẫn thường được ví là căn bệnh của người già, từ khoảng 50 đến 70 tuổi, tuy nhiên gần đây do lối sống công nghiệp bệnh có xu hướng trẻ hóa.

Một trong những nguyên nhân nguy cơ cao gây ung thư thận ít ai ngờ tới là sỏi thận. Các bác sĩ tiết niệu cho biết, có những trượng hợp bị sỏi thận lâu năm, để sỏi lơn, gây nhiễm trùng lặp đi lặp lại nhiều lần gây kích thích tổn thương niêm mạc thận dẫn đến ung thư

Các sỏi thận lớn có kích thước từ 3cm- 4cm để lâu trong vòng 5 – 10 năm có nguy cơ chuyển biến thành ung thư thận rất rất cao. Bướu thận hay sỏi thận đều được phát hiện rất đơn giản bằng cách siêu âm bụng. Phần lớn các trường hợp đều phát hiện tình cờ thông qua khám sức khỏe tổng quát. Triệu chứng của bênh ung thư thận không biểu hiện bệnh nhiều, đến khi biểu hiện bệnh nặng thì cũng đã muộn, đến giai đoạn cuối.

Những dấu hiệu của ung thư thận dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường

Bệnh ung thư thận xếp thứ 7 trong các loại ung thư ở Nam giới và xếp thứ 10 ở Nữ giới. Bệnh đến khi phát hiện thường vào giai đoạn cuối, nguyên nhân là do các biểu hiện ban đầu thường trùng gây nhầm lẫn với các biểu hiện bệnh thông thường.

Với kích thước khối u ở thận khoảng dưới 7cm không có triệu chứng điển hình và dễ bị bỏ qua. Đến giai đoạn bệnh hoành hành tức là giai đoạn cuối cũng chỉ có khoảng 30% bệnh nhân có các triệu chứng như đi tiểu ra máu, thăm khám có khối u ở thận hay đau bụng.

Sau đây là các dấu hiệu cần bị nghi liên quan tới ung thư thận:

– Cảm thấy đau tức vùng lưng dưới, vùng hông đột ngột: cơn đâu do ung thư thận thường diễn ra đột ngột ở một bên hông lưng. Cơn đau nhói hoặc âm ĩ làm người bệnh rất mệt mỏi. Nếu cơn đau xuất hiện bất ngờ, sau đó kéo dài ngày ra thì cần đi khám ngay.

– Bị tiểu ra máu: đây là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư thận. Khi thấy nước tiểu đổi màu, có màu đỏ, màu đậm hoặc màu nâu cần nghiễ ngay đến bệnh lý và đi khám bác sĩ ngay.

– Xuất hiện khối u ở bụng: khi ung thư thận, bệnh nhân có thể sờ và cảm thấy khối u ở bụng. Tuy nhiên hầu hết các trường hợp có thể sờ cảm thấy khối u cũng là lúc khối u đã to và bệnh đã vào giai đoạn nặng không giữ được thận, không thể triều trị theo phương pháp cát bỏ khối u.

– Thường bị sốt khó hiểu: sốt cũng là triệu chứng hay gặp, tuy nhiên sốt không xuất hiện độc lập mà đi kèm với triệu chứng đau lưng, đau hông tiểu ra máu.

Ngoài ra còn có các triệu chứng khá như mệt mỏi, sụt cân, …

Tóm lại, những người bị sỏi thận cần điều trị triệt để bằng nhiều phương pháp rất phổ biến hiện nay. Đặc điểm của sỏi thận là rất dễ tái phát, vì vậy người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập đều đặn để tránh tái phát. Thăm khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời.