Thuốc chữa ung thư Tụy

Bỏ đói tế bào ung thư là một trong những phương pháp khả dĩ để kiềm chế và loại bỏ tế bào ung thư. Gần đây các nhà khoa học đã sáng chế thành công 2 loại thuốc để thực hiện việc đó trong điều trị ung thư tụy.

Đó là thuốc L-asparaginase và thuốc MEK. Hai loại thuốc này bỏ đói tế bào ung thư tụy, ức chế sự phát triển khối u, mở ra triển vọng điều trị ung thư tụy.

Đây là hai loại thuốc này đã được sử dụng riêng biệt để điều trị nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư máu, ung thư da. Song, hai loại thuốc khi sử dụng cùng lúc có khả năng thu nhỏ kích thước khối u tụy, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Sanford Burnham Prebys Medical Discovery, mới công bố trên tạp chí Nature Cell Biology.


Nhóm nghiên cứu thí nghiệm trên chuột, dùng thuốc L-asparaginase làm giảm lượng asparagine - chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển các tế bào ung thư tụy. Các tế bào ung thư tụy có khả năng tạo ra một đường phản ứng với những tác động từ bên ngoài, do vậy rất khó bị tiêu diệt hoàn toàn. Chúng cũng có khả năng tự tạo asparagine.

Với cơ chế này, nhóm sử dụng thuốc ức chế MEK, chặn đường phản ứng, ngăn quá trình tự sản sinh asparagene và sự phát triển của khối u.

Thành quả, nhóm đã thu nhỏ thành công khối u của chuột sau khi tiêm hai loại thuốc này.

"Các khối u tụy gần như đã được loại bỏ hoàn toàn", bác sĩ  Ze'ev Ronai, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Có những nghiên cứu tương tự tiến hành sau đó cũng chứng minh phương pháp có khả năng điều trị hiệu quả các khối u ác tính ở chuột và ức chế khối u ác tính di căn.

(Xem ngay: Máy Laser Pico Sure)

Song, nhóm quyết định chỉ đánh giá lâm sàng đối với ung thư tụy, do mức độ cần thiết tìm ra phương pháp điều trị loại ung thư này.

"Nghiên cứu đặt cơ sở cho việc ức chế sự phát triển của khối u tụy bằng sự tấn công kết hợp của hai loại thuốc", bác sĩ Eytan Ruppin, đồng tác giả nghiên cứu cho hay.

Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng thuốc trên các bệnh nhân ung thư.

Những triệu chứng như đau bụng, vàng da, vàng mắt, sụt cân chỉ xuất hiện khi bệnh đã nghiêm trọng, khiến việc chữa trị bệnh gặp nhiều khó khăn. Hiện, phẫu thuật là phương pháp duy nhất điều trị ung thư tụy, cũng không còn khả thi với phần lớn bệnh nhân.

Khoảng 25% bệnh nhân ung thư tụy tử vong sau một tháng phát hiện bệnh, 75% qua đời trong một năm. Chỉ 5% bệnh nhân sống 5 năm sau chẩn đoán. Tuổi cao, hút thuốc, béo phì, yếu tố gia đình, viêm tụy, tiểu đường là nguy cơ mắc ung thư tụy. Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra uống rượu, ăn thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, nhóm máu, sỏi mật cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Theo tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) ước tính năm 2018 Việt Nam có gần 1.000 ca mắc mới ung thư tụy và khoảng 900 trường hợp tử vong vì bệnh này.