Triệu chứng của ung thư Phổi

Ung thư phổi là một bệnh phổi ác tính chủ yếu do hút thuốc lá. Nó thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi bệnh khá tiến triển và tỷ lệ sống sót thấp. Điều trị ung thư phổi chủ yếu liên quan đến phẫu thuật và hóa trị. Liệu pháp xạ trị và liệu pháp thuốc nhắm mục tiêu cũng có thể được sử dụng.

Trong những năm gần đây, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong do ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ, chiếm gần 20% tổng số ca tử vong do ung thư (trước ung thư ruột / ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt).

Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là kết quả của sự phát triển bất thường của các tế bào trong niêm mạc phổi, dẫn đến sự phát triển của khối u ác tính.

Có hai loại ung thư phổi chính - ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC) - khác nhau về sự xuất hiện của chúng dưới kính hiển vi, cách chúng phát triển và lan sang các bộ phận khác của cơ thể và họ được đối xử như thế nào Khoảng 85% của tất cả các bệnh ung thư phổi là NSCLC.

Ung thư phổi thường gây tử vong - tỷ lệ sống sót chung là khoảng 17% sau năm năm chẩn đoán. Lý do cho tỷ lệ sống sót thấp là do ung thư phổi có xu hướng lây lan (di căn) nhanh chóng đến các bộ phận khác của cơ thể từ rất sớm sau khi nó hình thành, (tức là trước khi nó được chẩn đoán).

Nguyên nhân

Sự phát triển của ung thư phổi có liên quan mạnh mẽ đến việc hút thuốc lá - khoảng 90% bệnh ung thư phổi là do sử dụng thuốc lá. Hút thuốc lào và xì gà cũng có thể gây ung thư phổi, nhưng nguy cơ không cao như hút thuốc lá. Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 hợp chất hóa học, nhiều hợp chất gây ung thư (chất gây ung thư). Hút thuốc thụ động, tức là hít phải khói thuốc lá của những người không hút thuốc sống hoặc làm việc với người hút thuốc, cũng là một yếu tố nguy cơ được xác định cho sự phát triển của ung thư phổi.

(Xem thêm: Thuốc tăng sức đề kháng đường hô hấp cho trẻ)

Mặc dù phần lớn bệnh ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc lá, nhưng không phải tất cả những người hút thuốc đều phát triển ung thư phổi cho thấy tính nhạy cảm di truyền (nghĩa là có tiền sử gia đình mắc bệnh) có thể đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư phổi. Các nguyên nhân khác gây ung thư phổi bao gồm ô nhiễm không khí (từ phương tiện, công nghiệp và sản xuất điện) và hít phải sợi amiăng (thường ở nơi làm việc)

Dấu hiệu, triệu chứng và chẩn đoán

Các triệu chứng của ung thư phổi rất đa dạng và các dấu hiệu cảnh báo không phải lúc nào cũng rõ ràng. Một số người bị ung thư phổi cho thấy không có triệu chứng nào cho đến khi ung thư được phát hiện trong khi chụp X-quang hoặc chụp CT thường quy. Ở những người biểu hiện triệu chứng, những điều này có thể bao gồm những điều sau đây:

- Ho và khàn giọng dai dẳng
- Khó thở, thở khò khè và đau ngực
- Đờm có vệt máu
- Đau ngực
- Thường xuyên bị viêm phế quản hoặc viêm phổi
- Giảm cân, yếu và mệt mỏi.

Một loạt các xét nghiệm chẩn đoán và quy trình được sử dụng để chẩn đoán ung thư phổi, bao gồm:

- Lấy tiền sử bệnh nhân
- Kiểm tra thể chất
- Xét nghiệm máu
- Xét nghiệm hình ảnh (X-quang ngực; CT, PET và quét xương)
- Nội soi phế quản (để nhìn vào bên trong đường thở và lấy sinh thiết)
- Nghiên cứu tế bào học của đờm và rửa phế quản (để phát hiện tế bào ung thư trong đờm và dịch phổi)
- Sinh thiết (lấy mẫu mô phổi bằng kim sinh thiết đặc biệt hoặc trong khi phẫu thuật để xem nó có phải là ung thư không).
Nhiều trong số các thủ tục này cũng được sử dụng để xác định giai đoạn ung thư

Các giai đoạn của ung thư phổi

Giai đoạn ung thư phổi đề cập đến mức độ ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Dàn dựng giúp xác định ung thư nên được điều trị như thế nào. Mặc dù ung thư phổi có thể lan đến bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể, gan, não và xương là những vị trí phổ biến nhất. Hai loại ung thư phổi được dàn dựng khác nhau. Tổng quan đơn giản về dàn dựng như sau:

NSCLC
- Giai đoạn I: ung thư giới hạn ở phổi
- Giai đoạn II: ung thư giới hạn ở ngực
- Giai đoạn III: ung thư giới hạn ở ngực nhưng với khối u lớn hơn và hung dữ hơn ở giai đoạn II
- Giai đoạn VI: ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

SCLC
- Giai đoạn giới hạn: ung thư giới hạn ở vùng ngực
- Giai đoạn mở rộng: ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Điều trị

Điều trị ung thư bao gồm sự kết hợp của phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư, và hóa trị và xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư. Ung thư phổi là không thể chữa được trừ khi phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn các tế bào khối u có thể đạt được.

- Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư phổi hiệu quả nhất nhưng chỉ giới hạn ở những bệnh ung thư chưa lan ra ngoài phổi, tức là giai đoạn I, II và III NSCLC và ở một số bệnh nhân bị NSCLC ở giai đoạn giới hạn.

- Liệu pháp xạ trị, sử dụng chùm năng lượng mạnh để tiêu diệt tế bào ung thư, có thể được sử dụng cho cả NSCLC và SCLC và là một lựa chọn tốt cho những người không thích hợp để phẫu thuật hoặc từ chối phẫu thuật. Nó cũng có thể được sử dụng sau khi phẫu thuật để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại.

- Hóa trị, bao gồm việc cho thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư, được sử dụng cho cả NSCLC và SCLC. Thuốc hóa trị có thể được dùng một mình hoặc kết hợp với phẫu thuật hoặc xạ trị. Hóa trị là phương pháp điều trị được lựa chọn đầu tiên cho SCLC vì nó thường lan rộng trong cơ thể vào thời điểm được chẩn đoán.

- Cũng được sử dụng trong điều trị ung thư phổi là các liệu pháp nhắm mục tiêu phân tử. Đây là những loại thuốc (gefitinib, nivolumab và erlotinib) hoặc kháng thể đơn dòng (cetuximab, bevacizumab) ngăn chặn sự phát triển và lây lan của ung thư bằng cách can thiệp vào các phân tử cụ thể liên quan đến sự phát triển và tiến triển của khối u. Chúng được sử dụng ở một số bệnh nhân mắc NSCLC không đáp ứng với hóa trị liệu tiêu chuẩn. Thuốc trị liệu nhắm mục tiêu phân tử thường được sử dụng kết hợp với thuốc hóa trị tiêu chuẩn.

- Một số liệu pháp thuốc nhắm mục tiêu phân tử chỉ hoạt động nếu tế bào ung thư của một người có đột biến gen nhất định. Thử nghiệm đột biến trong phòng thí nghiệm có sẵn để xác định xem một loại thuốc trị liệu nhắm mục tiêu phân tử sẽ hoạt động ở một người cụ thể.

Phòng ngừa

Biện pháp hiệu quả nhất có thể được thực hiện để ngăn ngừa sự phát triển của ung thư phổi là bỏ thuốc lá. Giảm tiếp xúc với hút thuốc thụ động cũng là một phương pháp phòng ngừa hiệu quả

Nguồn: DieuTriUngThu.com