Triệu chứng của ung thư Thận

Ung thư thận là một trong 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam và nữ. Mỗi năm, hơn 60.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận. Nó phổ biến hơn ở nam giới, đặc biệt là những người ở độ tuổi 50 đến 70, những người đang hoặc đang hút thuốc.


Có 4 loại ung thư thận khác nhau:

- Ung thư biểu mô tế bào thận (RCC): Đây là dạng ung thư thận trưởng thành phổ biến nhất (khoảng 85% trường hợp). RCC thường bắt đầu như một khối u duy nhất ở một quả thận, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến cả thận của bạn và lan rộng (di căn) đến các cơ quan khác. Nó bắt đầu trong các tế bào lót các ống nhỏ là một phần của nephron trong thận của bạn.
- Ung thư tế bào chuyển tiếp: Dạng ung thư thận này thường bắt đầu ở khu vực mà niệu quản kết nối với phần chính của thận (được gọi là khung chậu thận). Ung thư này chiếm 6 đến 7% trong số tất cả các bệnh ung thư thận và cũng có thể phát triển trong niệu quản hoặc bàng quang của bạn.
- Sarcoma thận: Dạng ung thư thận ít gặp nhất (1% trường hợp), sarcoma thận bắt đầu trong các mô liên kết của thận. Nếu không được điều trị, nó có thể lan đến các cơ quan và xương gần đó.
- Khối u Wilms: Một loại ung thư thận phổ biến nhất ở trẻ em, nó chiếm khoảng 5% tổng số bệnh nhân bị ung thư thận

Triệu chứng:
Ung thư thận có một vài triệu chứng ở giai đoạn sớm nhất. Các triệu chứng sau này bao gồm:

- Máu trong nước tiểu của bạn
- Đau lưng, ngay dưới xương sườn của bạn
- Một khối u trong bụng của bạn
- Các triệu chứng chung, như mệt mỏi, sụt cân, sốt, huyết áp cao và mắt cá chân bị sưng.

Chẩn đoán:
Bạn có thể có một loạt các xét nghiệm để có được chẩn đoán và, nếu đó là ung thư thận, để xác định giai đoạn của nó. Các xét nghiệm bạn có thể có bao gồm:

- Xét nghiệm nước tiểu: Xét nghiệm này kiểm tra máu trong nước tiểu của bạn.
- Xét nghiệm máu: Thủ tục này đếm số lượng từng loại tế bào máu khác nhau để xác định xem có quá ít tế bào hồng cầu (thiếu máu) hay không.
- Pyelogram tĩnh mạch (IVP): Đây là một loại X-quang đặc biệt. Trong IVP, thuốc nhuộm có chứa iốt được đưa qua kim tiêm vào tĩnh mạch và chụp một loạt tia X. Thuốc nhuộm đi qua dòng máu của bạn và cuối cùng vào thận của bạn, làm cho thận của bạn dễ nhìn thấy hơn.
- Chụp cắt lớp vi tính (CT): Hệ thống X-quang tiên tiến này sử dụng máy tính để tạo ra một loạt hình ảnh - hoặc lát - của cơ thể bạn để xác định xem có phải là ung thư hay không.
- Chụp cộng hưởng từ (MRI): Sử dụng nam châm lớn, sóng radio và máy tính, các xét nghiệm MRI tạo ra hình ảnh cơ thể chi tiết.
- Siêu âm: Sử dụng sóng âm thanh tần số cao truyền qua các mô cơ thể của bạn, hình ảnh siêu âm chứng minh hữu ích trong việc phát hiện khối u thận vì chúng có mật độ khác với các mô khỏe mạnh.
- Chụp động mạch: Những hình ảnh X quang này được chụp sau khi tiêm dung dịch tương phản để giúp các mạch máu của bạn trở nên rõ hơn.
- Sinh thiết chọc kim mịn: Một kim mỏng được đưa vào khối u, và một mẫu mô nhỏ được lấy ra (sinh thiết). Một nhà nghiên cứu bệnh học sẽ xem xét các mô dưới kính hiển vi để xem liệu có bất kỳ tế bào ung thư nào không.

Điều trị

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư thận phổ biến nhất. Các kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn, bao gồm các phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu như phẫu thuật robot.

Phương pháp điều trị ung thư thận bao gồm:

- Cắt thận cấp tính: Đây là loại phẫu thuật ung thư thận phổ biến nhất. Trong đó, chúng tôi loại bỏ toàn bộ thận của bạn thông qua một vết mổ mở ở bên cạnh bạn. Chúng tôi cũng có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ thận triệt để bằng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, thông qua các vết mổ nhỏ ở bụng của bạn, sử dụng một phạm vi. Phẫu thuật robot cũng có thể được sử dụng.
- Cắt thận một phần: Trong phẫu thuật này, chúng tôi chỉ cắt bỏ phần thận của bạn với khối u. Nó có một tùy chọn nếu khối u của bạn nhỏ (dưới 7 cm) và giới hạn ở trên cùng hoặc dưới cùng của cơ quan. Nếu có thể được thực hiện, phẫu thuật cắt bỏ một phần thận có lợi thế là bảo tồn chức năng thận thận của bạn. Chúng ta thường có thể làm điều đó với phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.

Phương pháp điều trị không phẫu thuật bao gồm:

- Thuyên tắc động mạch: Điều này liên quan đến việc tiêm một chất đặc biệt vào máu nuôi dưỡng động mạch đến thận ung thư, ngăn chặn lưu lượng máu. Điều này khiến cả thận và khối u đều chết. Sau đó, nếu bạn có thể xử lý phẫu thuật, chúng tôi có thể loại bỏ thận.
- Cryoablation: Thủ tục xâm lấn tối thiểu này sử dụng khí đốt để đóng băng các khối u ung thư của bạn.
- Liệu pháp miễn dịch ung thư: Nếu bạn bị ung thư đã lan rộng (ung thư di căn), bạn có thể được điều trị bằng Interleukin-2 liều cao. Trung tâm y tế của Aurora St. Luke hiện là bệnh viện duy nhất ở Wisconsin cung cấp phương pháp điều trị được FDA chấp thuận này.
- Liệu pháp nhắm mục tiêu: Phương pháp điều trị này sử dụng thuốc hoặc các chất khác có thể tìm và tấn công các tế bào ung thư cụ thể mà không gây hại cho các tế bào bình thường. Ví dụ, có những chất ngăn chặn các mạch máu hình thành (tác nhân chống ung thư) là một loại trị liệu nhắm mục tiêu. Được sử dụng để điều trị ung thư thận tiến triển, các tác nhân này làm chết khối u, khiến nó co lại hoặc ngừng phát triển.
- Hóa trị: Thuốc chống ung thư thường được sử dụng kết hợp với các liệu pháp khác.
- Xạ trị: Liệu pháp xạ trị được chuyển đến các tế bào ung thư thận nhưng chủ yếu được sử dụng nếu ung thư của bạn đã lan sang các bộ phận khác trong cơ thể

Nguồn: DieuTriUngThu.com