Triệu chứng của ung thư Tiền liệt tuyến

Ung thư tuyến tiền liệt là gì ?

Ung thư tuyến tiền liệt được đánh dấu bằng sự tăng trưởng không kiểm soát (ác tính) của các tế bào trong tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt là tuyến có kích thước bằng quả óc chó ở nam giới, nằm ngay dưới bàng quang và phía trước trực tràng, bao quanh niệu đạo - ống dẫn nước tiểu ra khỏi bàng quang. Tuyến tiền liệt sản xuất và lưu trữ chất lỏng giúp tạo ra tinh dịch, và có liên quan đến việc điều chỉnh kiểm soát bàng quang.


Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất được tìm thấy ở nam giới ở Hoa Kỳ, ngoài ung thư da, và thường bắt đầu mà không có triệu chứng. Năm 2018, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính có 164.690 nam giới sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, 29.430 người sẽ chết vì căn bệnh này và cứ 9 nam giới sẽ có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt trong suốt cuộc đời. Ung thư tuyến tiền liệt có thể phát triển chậm, khiến nhiều người đàn ông chết vì các bệnh khác trước khi ung thư tuyến tiền liệt gây ra những vấn đề đáng kể. Tuy nhiên, nhiều bệnh ung thư tuyến tiền liệt mạnh hơn và có thể lan ra ngoài giới hạn của tuyến tiền liệt, có thể gây tử vong. Tỷ lệ sống sót ung thư tuyến tiền liệt được cải thiện rất nhiều với việc phát hiện sớm và điều trị cá nhân hóa.
Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt ?

Vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt, nhưng các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu các yếu tố nguy cơ nhất định để xác định xem các yếu tố này có đóng góp cho các tế bào tuyến tiền liệt phát triển thành ung thư hay không.

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ?

Một số đàn ông có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người khác, điều này có thể ảnh hưởng khi họ nên bắt đầu sàng lọc. Nguy cơ tăng theo tuổi, đặc biệt là sau 50 tuổi. Một số yếu tố rủi ro bao gồm:

- Người đàn ông Mỹ gốc Phi là gấp đôi như người da trắng để phát triển căn bệnh này.
- Có tiền sử gia đình - cha hoặc anh trai được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt nếu nó ở độ tuổi tương đối sớm - làm tăng nguy cơ.
- Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú và buồng trứng cũng có thể liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt
- Chế độ ăn nhiều chất béo và / hoặc béo phì
- Hút thuốc
- Một lối sống ít vận động

Tuy nhiên, có thể có các biện pháp hỗ trợ phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt và có thể làm giảm nguy cơ, bao gồm tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn ít chất béo và nhiều trái cây, rau và chất xơ. Thực phẩm có lượng lycopene chống oxy hóa cao - chẳng hạn như cà chua, bưởi và dưa hấu - có thể giúp giảm nguy cơ. Chiến lược phòng ngừa bổ sung hiện đang được nghiên cứu

Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Trong hầu hết các trường hợp, ung thư tuyến tiền liệt không gây ra triệu chứng.

Trong một số ít trường hợp, nam giới có thể gặp một số triệu chứng nhất định khi họ bị ung thư tuyến tiền liệt tiến triển. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng xuất hiện ở nhiều người đàn ông không bị ung thư, vì vậy tốt nhất là thảo luận với bác sĩ trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào. Một số triệu chứng này có thể bao gồm khó làm trống bàng quang, máu trong nước tiểu và đau xương.

Chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt bao gồm:

- Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số - bác sĩ đưa một ngón tay đeo găng bôi trơn vào trực tràng để kiểm tra các khối u trên tuyến tiền liệt
- Xét nghiệm máu kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) - một mẫu máu được phân tích về mức độ protein được sản xuất bởi tuyến tiền liệt, khi tăng, có thể chỉ ra sự hiện diện của ung thư.
- Các dấu ấn sinh học tiết niệu (PCA3 và MDx Chọn) và máu (điểm 4K và PHI) cũng được sử dụng đôi khi để sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới được coi là có nguy cơ chẩn đoán

Nguồn: DieuTriUngThu.com