Triệu chứng của ung thư Tinh hoàn

Dấu hiệu của khối u tinh hoàn ?

- Một khối u không đau ở tinh hoàn (dấu hiệu phổ biến nhất)
- Sưng tinh hoàn (có hoặc không đau) hoặc cảm giác cân nặng ở bìu
- Đau hoặc đau âm ỉ ở tinh hoàn, bìu hay bẹn
- Đau hoặc thay đổi trong các mô vú nam

Nếu bạn tìm thấy bất kỳ khối u hoặc phần vững chắc của tinh hoàn, bạn nên gặp bác sĩ để tìm hiểu nếu đó là một khối u. Rất ít người đàn ông bị ung thư tinh hoàn lúc đầu cảm thấy đau.


Nhiều người đàn ông không nói với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của họ về những dấu hiệu này. Trung bình, đàn ông đợi khoảng năm tháng trước khi nói bất cứ điều gì. Vì khối u có thể lan rộng trong thời gian đó, điều quan trọng là phải liên hệ với bác sĩ tiết niệu nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này. Điều này đặc biệt đúng nếu một dấu hiệu kéo dài hơn hai tuần. Bác sĩ tiết niệu sẽ muốn kiểm tra xem ung thư đang phát triển hay nếu có một số vấn đề khác, như:
- Viêm mào tinh hoàn: sưng mào tinh hoàn. Thường được điều trị bằng kháng sinh.
- Xoắn tinh hoàn: xoắn tinh hoàn. Thường được điều trị bằng phẫu thuật.
- Thoát vị bẹn: khi một phần của ruột chọc qua một phần yếu của cơ bụng gần háng. Thường được điều trị bằng phẫu thuật.
- Mạc: khi chất lỏng tích tụ trong bìu. Điều này thường biến mất mà không cần điều trị

Nguyên nhân ?

Có thể không thể tránh được các yếu tố nguy cơ ung thư tinh hoàn. Kế hoạch tốt nhất là bắt nó sớm. Đàn ông có nguy cơ cao nhất là:

- Đàn ông có bố hoặc anh trai bị ung thư tinh hoàn
- Đàn ông có tiền sử tinh hoàn không bỏ rơi trước khi sinh (còn được gọi là tinh hoàn không di truyền hoặc tiền điện tử)
- Các tế bào bất thường trong tinh hoàn được gọi là tân sinh tế bào mầm tại chỗ (GCNIS), thường được tìm thấy trong một thử nghiệm vô sinh

Nếu bạn rơi vào bất kỳ trường hợp nào trong số này, hãy tự kiểm tra tinh hoàn mỗi tháng. Việc tự kiểm tra có thể giúp bạn nắm bắt vấn đề sớm, khi điều trị dễ dàng hơn.

Chính nó, sỏi vi mô (vôi hóa nhỏ trong tinh hoàn) không phải là một yếu tố nguy cơ ung thư tinh hoàn.

Thông tin thêm về các bài kiểm tra

Những người đàn ông có tiền sử tinh hoàn không di truyền (cryptorchidism) có nhiều khả năng phát triển khối u hơn những người đàn ông khác. Điều này có nghĩa là một tinh hoàn không rơi từ bụng xuống bìu trước khi sinh. (Bụng là nơi tinh hoàn hình thành trong sự phát triển của thai nhi.) Phẫu thuật có thể sửa chữa vấn đề này, nhưng ung thư tinh hoàn vẫn có thể phát triển ở khoảng 8 trên 100 bệnh nhân

Chẩn đoán

Tự kiểm tra tinh hoàn
Thời gian tốt nhất để tự kiểm tra tinh hoàn là sau khi tắm nước ấm hoặc tắm, trong khi đứng, khi bìu được thư giãn. Nó chỉ mất một vài phút. Để bắt đầu:

- Kiểm tra từng tinh hoàn. Nhẹ nhàng nhưng chắc chắn cuộn từng tinh hoàn giữa ngón cái và ngón trỏ. Cảm nhận toàn bộ bề mặt. Độ cứng của tinh hoàn phải giống nhau. Nó rất bình thường đối với một tinh hoàn lớn hơn một chút so với tinh hoàn khác.
- Tìm mào tinh hoàn và ống dẫn tinh. Đây là những cấu trúc mềm, giống như ống ở trên và phía sau tinh hoàn. Những ống này thu thập và mang tinh trùng. Chỉ cần làm quen với cảm giác của những dây này.
- Tìm kiếm các cục, sưng hoặc những thứ mà don dường như đúng. Các khối u hoặc vết sưng không bình thường (ngay cả khi chúng không gây đau). Đau là không bình thường.
- Kiểm tra bản thân ít nhất một lần mỗi tháng. Luôn luôn tìm kiếm bất kỳ thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc kết cấu.

Nếu bạn nhận thấy một cục hoặc bất kỳ thay đổi theo thời gian, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Nó có thể không là gì, nhưng nếu nó là ung thư tinh hoàn, nó có thể lây lan rất nhanh. Khi được phát hiện sớm, ung thư tinh hoàn rất có thể chữa được. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan tâm, nói chuyện với bác sĩ tiết niệu của bạn.

Kiểm tra sưc khỏe

- Hồ sơ sức khỏe và khám thực thể: Bác sĩ tiết niệu sẽ nói chuyện với bạn về sức khỏe của bạn. Họ sẽ kiểm tra bìu, bụng (bụng), hạch bạch huyết và các bộ phận khác của bạn để tìm dấu hiệu ung thư. Họ sẽ tìm kiếm các khối u, độ cứng hoặc dấu hiệu sưng. Nói với họ nếu bạn có một lịch sử của tinh hoàn.
- Siêu âm tinh hoàn: Xét nghiệm hình ảnh này được sử dụng để xem bên trong bìu và kiểm tra một khối u đáng ngờ. Quét hoặc chụp x-quang khác có thể được thực hiện nếu bác sĩ của bạn muốn nhìn thấy bên trong ngực hoặc bụng của bạn. Điều này được thực hiện để xem liệu ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết, phổi hoặc gan. MRI hiếm khi được sử dụng, nhưng cần thiết trong một số trường hợp để kiểm tra não và tủy sống.
- Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu được thực hiện để kiểm tra các dấu hiệu khối u. Đây là những protein và hormone do một số bệnh ung thư tinh hoàn tạo ra. Các dấu hiệu khối u AFP, ACG và LDH tăng lên với một số bệnh ung thư nhưng nhiều bệnh ung thư tinh hoàn sẽ không tạo ra các dấu hiệu khối u. Nói cách khác, chỉ vì các dấu hiệu khối u là bình thường không có nghĩa là bạn không bị ung thư. Nó có giá trị rất lớn để hỏi bác sĩ về mức độ tạo khối u của bạn và tìm hiểu những gì mà bình thường so với không bình thường.
   - Xét nghiệm đánh dấu khối u huyết thanh: Các dấu hiệu khối u (AFP, HCG và LDH) nên được đo trước khi điều trị, chẳng hạn như phẫu thuật. Nếu phát hiện ung thư, các xét nghiệm đánh dấu khối u sẽ được lặp lại sau khi điều trị để theo dõi mức độ bạn làm tốt theo thời gian. Một số loại thuốc và cần sa có thể tạo ra mức HCG dương tính giả. Hãy cho bác sĩ của bạn về thuốc và / hoặc sử dụng cần sa.
   + Hội thảo thuần túy có thể tăng mức độ HCG nhưng không bao giờ mức AFP.
   + Không hội thảo thường tăng mức AFP và / hoặc HCG.
   + Các xét nghiệm thai nghén qua quầy không kiểm tra nồng độ HCG trong nước tiểu nhưng không phải là xét nghiệm đáng tin cậy cho ung thư tinh hoàn

Nguồn: DieuTriUngThu.com