Triệu chứng của ung thư Tụy

Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy thường không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào trong giai đoạn đầu. Điều này có thể làm cho nó khó chẩn đoán sớm. Khi ung thư phát triển, nó có thể bắt đầu gây ra các triệu chứng. Các triệu chứng và mức độ xấu của chúng có thể khác nhau đối với mỗi người.

Điều quan trọng cần nhớ là các triệu chứng được mô tả ở đây có thể được gây ra bởi những điều phổ biến hơn. Chúng cũng có thể được gây ra bởi các tình trạng như viêm tụy (viêm tụy), sỏi mật, hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc viêm gan (viêm gan).


Các triệu chứng như thế nào ?
Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy có thể khá mơ hồ và có thể đến và đi để bắt đầu. Chúng có thể phụ thuộc vào vị trí của ung thư trong tuyến tụy và bạn có thể không có tất cả các triệu chứng này

Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

- Đau bụng (bụng) và đau lưng
- Giảm cân không giải thích được và khó tiêu.

Các triệu chứng khác bao gồm:

- Ăn mất ngon
- Thay đổi thói quen đại tiện - bao gồm cả bệnh lậu (nhợt nhạt, có mùi có thể nổi), tiêu chảy (chảy nước lỏng) hoặc táo bón (vấn đề làm rỗng ruột của bạn)
- Vàng da (da và mắt vàng, nước tiểu sẫm màu và ngứa da)
- Bệnh tiểu đường được chẩn đoán gần đây
- Vấn đề tiêu hóa thức ăn - chẳng hạn như cảm thấy no nhanh khi ăn, đầy hơi, ợ hơi hoặc nhiều gió
- Cảm giác và bị bệnh (buồn nôn và ói mửa) và khó nuốt

Đau bụng và lưng

Đau là một triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy. Nó thường bắt đầu như sự khó chịu chung, đau hoặc đau ở vùng bụng có thể lan ra phía sau.

Một số người có thể không có đau đớn gì cả. Và nỗi đau có thể thay đổi từ người này sang người khác. Ví dụ, nó có thể đến và đi lúc đầu nhưng trở nên ổn định hơn theo thời gian. Nó có thể tồi tệ hơn khi nằm xuống, và ngồi về phía trước đôi khi có thể làm cho nó cảm thấy tốt hơn. Nó có thể tồi tệ hơn sau khi ăn.

Giảm cân không giải thích được

Giảm cân rất nhiều mà không có lý do cụ thể có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Điều này là do tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn. Ung thư tuyến tụy có thể ảnh hưởng đến điều này, gây giảm cân.

Bác sĩ gia đình của bạn nên giới thiệu bạn đi chụp CT (hoặc siêu âm nếu quét CT không có sẵn) trong vòng hai tuần nếu bạn trên 60 tuổi và giảm cân, và bất kỳ điều nào sau đây:

- Đau bụng hoặc đau lưng
- Cảm thấy hoặc bị bệnh (buồn nôn hoặc nôn)
- Tiêu chảy (lỏng, chảy nước)
- Táo bón (vấn đề mở ruột)
hoặc bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường trong năm ngoái

Khó tiêu

Chứng khó tiêu (chứng khó tiêu) đôi khi có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Chứng khó tiêu gây ra cảm giác đau đớn, nóng rát ở ngực và có thể để lại vị đắng, khó chịu trong miệng.

Những triệu chứng này là những vấn đề phổ biến và aren thường là do ung thư.

Ăn mất ngon

Chán ăn và không cảm thấy thích ăn có thể là triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy. Nhưng điều này cũng có thể được gây ra bởi những thứ khác.

Thay đổi thói quen đại tiện

Ung thư tuyến tụy có thể gây ra tiêu chảy (lỏng, chảy nước) và táo bón (vấn đề làm rỗng ruột của bạn). Nếu bạn trên 60 tuổi, đã giảm cân và bị tiêu chảy hoặc táo bón, bác sĩ đa khoa của bạn nên giới thiệu bạn để quét trong vòng hai tuần.

Ung thư tuyến tụy cũng có thể gây ra nhờn, floaty poo - được gọi là bệnh lậu. Poo có thể lớn, nhợt nhạt, có mùi kinh khủng và có thể khó xả nước trong nhà vệ sinh. Steathorrheoa là do chất béo trong poo. Nó xảy ra nếu ung thư tuyến tụy ảnh hưởng đến tiêu hóa, nghĩa là chất béo trong thức ăn không được tiêu hóa đúng cách

Vàng da

Ung thư tuyến tụy có thể gây vàng da. Các dấu hiệu của vàng da bao gồm da và mắt màu vàng, nước tiểu sẫm màu, nhạt màu và ngứa da. Vàng da phát triển khi có sự tích tụ của một chất gọi là bilirubin trong máu.

Nếu bạn bị vàng da, hãy đến gặp bác sĩ, không được chậm trễ. Vàng da có thể do các tình trạng không gây ung thư khác như sỏi mật hoặc viêm gan (viêm gan). Nhưng nếu bạn trên 40 tuổi và bị vàng da, bác sĩ đa khoa của bạn nên giới thiệu bạn đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xét nghiệm trong vòng hai tuần

Bệnh tiểu đường được chẩn đoán gần đây

Bệnh tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu quá cao. Tuyến tụy sản xuất một loại hormone gọi là insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu ung thư tuyến tụy ngăn tuyến tụy hoạt động bình thường, nó có thể không sản xuất đủ insulin, gây ra bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường bao gồm cảm thấy rất khát nước, đi tiểu nhiều hơn bình thường (đặc biệt là vào ban đêm), giảm cân và cảm thấy mệt mỏi.

Bác sĩ gia đình của bạn nên giới thiệu bạn để quét trong vòng hai tuần nếu bạn trên 60 tuổi, đã giảm cân và gần đây được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Vấn đề tiêu hóa thức ăn

Bệnh ung thư tuyến tụy thường gây ra vấn đề với việc ăn uống và tiêu hóa thức ăn. Điều này là do tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong việc phá vỡ thức ăn (tiêu hóa).

Các triệu chứng gây ra bởi các vấn đề tiêu hóa thức ăn bao gồm cảm thấy no nhanh khi ăn, đầy hơi, nhiều gió và ợ. Nhưng những triệu chứng này là những vấn đề phổ biến và aren thường là do ung thư.

Cảm thấy hay bị bệnh

Ung thư tuyến tụy có thể làm cho bạn cảm thấy hoặc bị bệnh (buồn nôn và nôn). Nếu bạn trên 60 tuổi, đã giảm cân và buồn nôn hoặc nôn, bác sĩ đa khoa của bạn nên giới thiệu bạn để quét trong vòng hai tuần.

Khó nuốt

Một số người có thể gặp vấn đề khi nuốt thức ăn. Họ có thể ho hoặc nghẹt thở khi ăn, mang thức ăn trở lại hoặc cảm thấy thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng.

Nếu bạn gặp vấn đề về nuốt, hãy đến bác sĩ của bạn. Điều này cũng có thể được gây ra bởi các vấn đề sức khỏe khác.

Các triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy
Các triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy có thể bao gồm:

- Mệt mỏi cực độ (mệt mỏi)
- Nói chung là cảm thấy không khỏe
- Sốt và run
- Có máu đông trong tĩnh mạch (huyết khối tĩnh mạch sâu).

Nếu bạn lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở đây, hãy nói với bác sĩ đa khoa của bạn