Triệu chứng Ung thư Đại tràng

Ung thư ruột già là một loại ung thư bắt đầu từ ruột già (đại tràng). Đại tràng là phần cuối cùng của đường tiêu hóa.

Ung thư đại tràng thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó thường bắt đầu như những khối tế bào nhỏ, không ung thư (lành tính) được gọi là polyp hình thành ở bên trong đại tràng. Theo thời gian một số polyp này có thể trở thành ung thư đại tràng.

Polyp có thể nhỏ và tạo ra ít, nếu có, triệu chứng. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên nên kiểm tra sàng lọc thường xuyên để giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng bằng cách xác định và loại bỏ polyp trước khi chúng biến thành ung thư.

Nếu ung thư đại tràng phát triển, nhiều phương pháp điều trị có sẵn để giúp kiểm soát nó, bao gồm phẫu thuật, xạ trị và điều trị bằng thuốc, như hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch.

Ung thư đại tràng đôi khi được gọi là ung thư đại trực tràng, là một thuật ngữ kết hợp ung thư đại tràng và ung thư trực tràng, bắt đầu trong trực tràng

Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư đại tràng bao gồm:

- Một sự thay đổi dai dẳng trong thói quen đại tiện của bạn, bao gồm tiêu chảy hoặc táo bón hoặc thay đổi tính nhất quán của phân của bạn
- Chảy máu trực tràng hoặc máu trong phân của bạn
- Khó chịu ở bụng dai dẳng, như chuột rút, khí hoặc đau
- Một cảm giác rằng ruột của bạn không hoàn toàn trống rỗng
- Yếu hoặc mệt mỏi
- Giảm cân không giải thích được

Nhiều người bị ung thư đại tràng không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể sẽ thay đổi, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của ung thư trong ruột già của bạn.

Khi nào đi khám bác sĩ?

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng dai dẳng nào làm bạn lo lắng, hãy hẹn gặp bác sĩ.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về khi nào bắt đầu sàng lọc ung thư đại tràng. Các hướng dẫn thường khuyến nghị sàng lọc ung thư đại tràng bắt đầu khoảng 50. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị sàng lọc thường xuyên hơn hoặc sớm hơn nếu bạn có các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như tiền sử gia đình mắc bệnh

Nguyên nhân

Các bác sĩ không chắc chắn những gì gây ra hầu hết các bệnh ung thư đại tràng.

Nói chung, ung thư đại tràng bắt đầu khi các tế bào khỏe mạnh trong đại tràng phát triển những thay đổi (đột biến) trong DNA của chúng. DNA của một tế bào chứa một tập hợp các hướng dẫn cho tế bào biết phải làm gì.

Các tế bào khỏe mạnh phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể bạn hoạt động bình thường. Nhưng khi DNA của một tế bào bị hư hại và trở thành ung thư, các tế bào vẫn tiếp tục phân chia - ngay cả khi các tế bào mới không cần thiết. Khi các tế bào tích tụ, chúng tạo thành một khối u.

Theo thời gian, các tế bào ung thư có thể phát triển để xâm chiếm và phá hủy các mô bình thường gần đó. Và các tế bào ung thư có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể để hình thành tiền gửi ở đó (di căn).

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng bao gồm:

- Tuổi cao: ung thư đại tràng có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi, nhưng đa số những người bị ung thư đại tràng lớn tuổi hơn 50. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng ở những người trẻ hơn 50 đã tăng, nhưng các bác sĩ không chắc chắn lý do tại sao.
- Chủng tộc người Mỹ gốc Phi. Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng cao hơn những người thuộc chủng tộc khác.
- Một lịch sử cá nhân của ung thư đại trực tràng hoặc polyp. Nếu bạn đã bị ung thư đại tràng hoặc polyp đại tràng không ung thư, bạn có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn trong tương lai.
- Viêm ruột. Các bệnh viêm mãn tính của đại tràng, như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.
- Các hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Một số đột biến gen được truyền qua các thế hệ của gia đình bạn có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng đáng kể. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ ung thư đại tràng được liên kết với các gen di truyền. Các hội chứng di truyền phổ biến nhất làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng là hội chứng đa nang tuyến gia đình (FAP) và hội chứng Lynch, còn được gọi là ung thư đại trực tràng không do di truyền (HNPCC).
- Tiền sử gia đình bị ung thư đại tràng. Bạn có nhiều khả năng phát triển ung thư đại tràng nếu bạn có người thân có máu mắc bệnh. Nếu có nhiều hơn một thành viên gia đình bị ung thư đại tràng hoặc ung thư trực tràng, nguy cơ của bạn thậm chí còn lớn hơn.
- Chế độ ăn ít chất xơ, nhiều chất béo. Ung thư đại tràng và ung thư trực tràng có thể liên quan đến chế độ ăn kiêng phương Tây điển hình, ít chất xơ và nhiều chất béo và calo. Nghiên cứu trong lĩnh vực này đã có kết quả hỗn hợp. Một số nghiên cứu đã tìm thấy tăng nguy cơ ung thư đại tràng ở những người ăn chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến.
- Một lối sống ít vận động. Những người không hoạt động có nhiều khả năng phát triển ung thư đại tràng. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
- Bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin có nguy cơ mắc ung thư đại tràng.
- Béo phì. Những người béo phì có nguy cơ mắc ung thư đại tràng và tăng nguy cơ tử vong vì ung thư đại tràng khi so sánh với những người được coi là cân nặng bình thường.
- Hút thuốc. Những người hút thuốc có thể tăng nguy cơ ung thư đại tràng.
- Rượu. Sử dụng nhiều rượu làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.
- Xạ trị ung thư. Liệu pháp xạ trị hướng vào bụng để điều trị ung thư trước đó làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng

Phòng ngừa

Sàng lọc ung thư đại tràng

Các bác sĩ khuyên rằng những người có nguy cơ mắc ung thư đại tràng trung bình nên xem xét sàng lọc ung thư ruột già khoảng 50 tuổi. Nhưng những người có nguy cơ gia tăng, chẳng hạn như những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại tràng, nên xem xét sàng lọc sớm hơn.

Một số tùy chọn sàng lọc tồn tại - mỗi lựa chọn đều có những lợi ích và nhược điểm riêng. Nói về các lựa chọn của bạn với bác sĩ của bạn, và cùng nhau bạn có thể quyết định xét nghiệm nào phù hợp với bạn.

Thay đổi lối sống để giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ ung thư đại tràng bằng cách thay đổi cuộc sống hàng ngày. Thực hiện các bước để:

- Ăn nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc. Trái cây, rau và ngũ cốc chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, có thể đóng vai trò trong phòng chống ung thư. Chọn nhiều loại trái cây và rau quả để bạn có được một loạt các vitamin và chất dinh dưỡng.
- Uống rượu điều độ, nếu có. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy giới hạn lượng rượu bạn uống không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai đối với nam giới.
- Bỏ thuốc lá. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những cách để bỏ thuốc có thể làm việc cho bạn.
- Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút trong hầu hết các ngày. Nếu bạn không hoạt động, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần lên đến 30 phút. Ngoài ra, nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục.
- Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nếu bạn đang ở một trọng lượng khỏe mạnh, hãy làm việc để duy trì cân nặng của bạn bằng cách kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với tập thể dục hàng ngày. Nếu bạn cần giảm cân, hãy hỏi bác sĩ về những cách lành mạnh để đạt được mục tiêu của bạn. Nhằm mục đích giảm cân từ từ bằng cách tăng số lượng bài tập bạn nhận được và giảm số lượng calo bạn ăn.

Phòng chống ung thư ruột già cho những người có nguy cơ cao

Một số loại thuốc đã được tìm thấy để giảm nguy cơ polyp tiền ung thư hoặc ung thư đại tràng. Ví dụ, một số bằng chứng liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh polyp và ung thư đại tràng với việc sử dụng thường xuyên thuốc aspirin hoặc thuốc giống như aspirin. Nhưng không rõ liều lượng và thời gian cần thiết để giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Uống aspirin hàng ngày có một số rủi ro, bao gồm xuất huyết tiêu hóa và loét.

Những lựa chọn này thường dành riêng cho những người có nguy cơ ung thư đại tràng cao. Không đủ bằng chứng để giới thiệu các loại thuốc này cho những người có nguy cơ mắc ung thư đại tràng trung bình.

Nếu bạn tăng nguy cơ ung thư đại tràng, hãy thảo luận về các yếu tố nguy cơ của bạn với bác sĩ để xác định xem thuốc phòng ngừa có an toàn cho bạn không.

Nguồn: DieuTriUngThu.com