Triệu chứng ung thư Gan

Ung thư gan nguyên phát là một loại ung thư không phổ biến nhưng nghiêm trọng bắt đầu ở gan.

Đây là một tình trạng riêng biệt với ung thư gan thứ phát, nơi ung thư phát triển ở một bộ phận khác của cơ thể và lan sang gan.


Triệu chứng ung thư gan

Các triệu chứng ung thư gan thường mơ hồ và không xuất hiện cho đến khi ung thư ở giai đoạn tiến triển. Chúng có thể bao gồm:

- Giảm cân không chủ ý
- Ăn mất ngon
- Cảm thấy rất no sau khi ăn, ngay cả khi bữa ăn nhỏ
- Cảm thấy và bị bệnh
- Đau hoặc sưng ở bụng (bụng)
- Vàng da (vàng da và tròng trắng mắt)
- Ngứa da
- Cảm thấy rất mệt mỏi và yếu đuối

Ghé thăm bác sĩ gia đình nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên. Chúng có nhiều khả năng là kết quả của một tình trạng phổ biến hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng, nhưng tốt nhất là kiểm tra chúng.

Bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ gia đình nếu trước đây bạn được chẩn đoán mắc một tình trạng ảnh hưởng đến gan, chẳng hạn như xơ gan hoặc nhiễm viêm gan C, và sức khỏe của bạn đột nhiên trở nên tồi tệ hơn

Nguyên nhân gây ung thư gan

Nguyên nhân chính xác của ung thư gan vẫn chưa được biết, nhưng hầu hết các trường hợp đều liên quan đến tổn thương và sẹo của gan được gọi là xơ gan.

Xơ gan có thể có một số nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

- Uống quá nhiều rượu trong nhiều năm - đọc thêm về lạm dụng rượu
- Bị nhiễm siêu vi viêm gan B hoặc viêm gan C lâu dài
- Tan máu bẩm sinh - một rối loạn di truyền, trong đó nồng độ sắt trong cơ thể từ từ tích tụ trong nhiều năm
- Xơ gan mật nguyên phát - một bệnh gan lâu dài, trong đó các ống mật trong gan bị tổn thương

Người ta cũng tin rằng béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan vì điều này có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Bạn có thể giảm đáng kể khả năng mắc ung thư gan bằng cách:

- Tránh hoặc cắt giảm rượu
- Ăn uống lành mạnh
- Tập thể dục thường xuyên
- Thực hiện các bước để giảm nguy cơ bị nhiễm viêm gan B và C

Mặc dù ung thư gan tương đối hiếm gặp ở Việt Nam, nhưng khả năng phát triển tình trạng này rất cao đối với những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh này.

Trong vài thập kỷ qua, tỷ lệ ung thư gan ở Việt Nam đã tăng đáng kể, có thể là do mức độ tiêu thụ rượu và béo phì tăng lên

Chẩn đoán ung thư gan

Ung thư gan thường được chẩn đoán sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ gia đình và giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện để làm các xét nghiệm sâu hơn, chẳng hạn như quét gan của bạn.

Tuy nhiên, kiểm tra thường xuyên ung thư gan (được gọi là giám sát) thường được khuyến nghị cho những người được biết là có nguy cơ cao mắc bệnh, chẳng hạn như những người bị xơ gan.

Kiểm tra thường xuyên giúp đảm bảo tình trạng được chẩn đoán sớm. Ung thư gan càng sớm được chẩn đoán, điều trị càng hiệu quả.

Điều trị ung thư gan

Điều trị ung thư gan phụ thuộc vào giai đoạn tình trạng. Nếu được chẩn đoán sớm, có thể loại bỏ hoàn toàn ung thư.

Lựa chọn điều trị trong giai đoạn đầu của ung thư gan bao gồm:

- Phẫu thuật cắt bỏ - phẫu thuật cắt bỏ một phần gan
- Ghép gan - nơi gan được thay thế bằng gan của người hiến
- Cắt bỏ vi sóng hoặc tần số vô tuyến - trong đó sóng vi ba hoặc sóng vô tuyến được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư

Tuy nhiên, chỉ có một tỷ lệ nhỏ ung thư gan được chẩn đoán ở giai đoạn mà các phương pháp điều trị này là phù hợp. Hầu hết mọi người được chẩn đoán khi ung thư đã lan quá xa để được loại bỏ hoặc chữa khỏi hoàn toàn.

Trong những trường hợp này, các phương pháp điều trị như hóa trị liệu được sử dụng để làm chậm sự lây lan của ung thư và làm giảm các triệu chứng như đau và khó chịu

Nguồn: DieuTriUngThu.com