Triệu chứng ung thư vú


Có lẽ triệu chứng được công nhận nhất của ung thư vú là một khối hoặc khối trong mô vú. Trong khi nhiều phụ nữ đi khám bác sĩ sau khi phát hiện một khối u, mọi phụ nữ cũng nên lưu ý đến những thay đổi khác đối với vú hoặc núm vú.

Với các loại ung thư vú khác nhau đến một loạt các triệu chứng liên quan. Ví dụ, ung thư biểu mô ống xâm lấn (IDC), hình thành trong ống dẫn sữa, có thể gây ra một khối u vú khác biệt mà bạn có thể cảm thấy. Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn (ILC), hình thành trong các tuyến sản xuất sữa, có thể gây ra dày lên ở vú
Dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư vú

Các triệu chứng của khối u vú khác nhau từ người này sang người khác. Một số dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư vú bao gồm:

- Thay đổi da, chẳng hạn như sưng, đỏ hoặc khác biệt có thể nhìn thấy ở một hoặc cả hai vú
- Tăng kích thước hoặc thay đổi hình dạng của vú
- Thay đổi sự xuất hiện của một hoặc cả hai núm vú
- Núm vú tiết ra ngoài sữa mẹ
- Đau chung ở / trên bất kỳ phần nào của vú
- Các khối u hoặc hạch cảm thấy trên hoặc bên trong vú

Các triệu chứng cụ thể hơn đối với ung thư vú xâm lấn là:

- Kích ứng hoặc ngứa ngực
- Thay đổi màu vú
- Tăng kích thước hoặc hình dạng vú (trong một khoảng thời gian ngắn)
- Thay đổi liên lạc (có thể cảm thấy cứng, dịu dàng hoặc ấm áp)
- Lột hoặc bong da núm vú
- Một khối u vú hoặc dày lên
- Đỏ hoặc rỗ da ngực (như da cam)

Điều quan trọng cần nhớ là các điều kiện lành tính khác có thể đã gây ra những thay đổi này. Ví dụ, những thay đổi về kết cấu da trên vú có thể do một tình trạng da như bệnh chàm, và các hạch bạch huyết bị sưng có thể là do nhiễm trùng ở vú hoặc bệnh khác, không liên quan. Gặp bác sĩ để đánh giá sẽ giúp bạn xác định liệu điều gì bạn nhận thấy có gây lo ngại hay không

Triệu chứng ung thư vú xâm lấn

Các triệu chứng ung thư vú xâm lấn có thể bao gồm:

- Một khối hoặc khối trong vú
- Sưng tất cả hoặc một phần của vú, ngay cả khi không cảm thấy khối u
- Kích ứng da hoặc lúm đồng tiền
- Đau vú hoặc núm vú
- Rút núm vú (quay vào trong)
- Núm vú hoặc da vú xuất hiện màu đỏ, có vảy hoặc dày lên
- Tiết dịch núm vú
- Một khối hoặc sưng trong các hạch bạch huyết nách

Triệu chứng ung thư biểu mô

Ung thư biểu mô ống tại chỗ (DCIS) không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Hiếm khi, một người phụ nữ có thể cảm thấy một khối u ở vú hoặc có dịch tiết núm vú. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp DCIS được phát hiện bằng chụp quang tuyến vú.

Triệu chứng ung thư biểu mô tiểu thùy

Ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ (LCIS) không gây ra triệu chứng và không thể nhìn thấy bằng chụp quang tuyến vú. Tình trạng này thường được tìm thấy khi bác sĩ đang làm sinh thiết vú vì một lý do khác, chẳng hạn như để điều tra một khối u vú không liên quan. Nếu một người bị LCIS, các tế bào vú sẽ xuất hiện bất thường dưới kính hiển vi.

Triệu chứng ung thư vú viêm

Không giống như các bệnh ung thư vú khác, ung thư vú viêm (IBC) hiếm khi gây ra các khối u vú và có thể không xuất hiện trên nhũ ảnh. Các triệu chứng ung thư vú viêm bao gồm:

- Vú đỏ, sưng, ngứa và đau khi chạm vào
- Bề mặt của vú có thể có hình dạng gồ ghề hoặc rỗ, tương tự như vỏ cam (thường được gọi là peau d hèorange)
- Nặng, nóng rát hoặc đau ở một bên vú
- Một bên vú lớn hơn rõ rệt so với bên còn lại
- Núm vú ngược (hướng vào trong)
- Không có khối lượng được cảm thấy với một tự kiểm tra vú
- Hạch bạch huyết sưng dưới cánh tay và / hoặc trên xương đòn
- Các triệu chứng không được giải quyết sau một đợt kháng sinh

(Xem thêm: Thuốc tăng sức đề kháng)

Không giống như các bệnh ung thư vú khác, ung thư vú viêm thường không gây ra một khối u rõ rệt ở vú. Do đó, tự kiểm tra vú, kiểm tra vú lâm sàng hoặc thậm chí chụp quang tuyến vú có thể không phát hiện ung thư vú viêm. Siêu âm cũng có thể bỏ lỡ ung thư vú viêm. Tuy nhiên, những thay đổi trên bề mặt vú do ung thư vú gây ra có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Các triệu chứng của ung thư vú viêm có thể phát triển nhanh chóng, và bệnh có thể tiến triển nhanh chóng. Bất kỳ thay đổi đột ngột trong kết cấu hoặc sự xuất hiện của vú nên được báo cáo với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, đỏ, sưng, ngứa và đau thường là dấu hiệu của nhiễm trùng vú như viêm vú, có thể điều trị bằng kháng sinh. Nếu bạn không mang thai hoặc cho con bú và bạn phát triển các triệu chứng này, bác sĩ nên kiểm tra ung thư vú viêm

Triệu chứng ung thư vú di căn

Các triệu chứng của ung thư vú di căn phụ thuộc vào bộ phận của cơ thể nơi ung thư đã lan rộng và giai đoạn của nó. Đôi khi, bệnh di căn có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng.

- Nếu vú hoặc thành ngực bị ảnh hưởng, các triệu chứng có thể bao gồm đau, chảy dịch núm vú, hoặc một khối hoặc dày lên ở vú hoặc nách.
- Nếu xương bị ảnh hưởng, các triệu chứng có thể bao gồm đau, gãy xương, táo bón hoặc giảm sự tỉnh táo do nồng độ canxi cao.
- Nếu một khối u hình thành trong phổi, các triệu chứng có thể bao gồm khó thở hoặc khó thở, ho, đau thành ngực hoặc mệt mỏi cực độ.
- Nếu gan bị ảnh hưởng, các triệu chứng có thể bao gồm buồn nôn, mệt mỏi cực độ, sưng bụng, sưng bàn chân và bàn tay do tiết dịch, và da vàng hoặc ngứa.
- Nếu ung thư vú lan đến não hoặc tủy sống và hình thành khối u, các triệu chứng có thể bao gồm đau, nhầm lẫn, giảm trí nhớ, nhức đầu, mờ mắt hoặc nhìn đôi, khó nói, khó di chuyển hoặc co giật

Triệu chứng ung thư biểu mô nhú

Mặc dù ung thư biểu mô nhú có thể không có mặt, chụp quang tuyến vú định kỳ có thể phát hiện sự phát triển của nó. Đối với những người trải qua các triệu chứng liên quan đến loại ung thư này, những điều sau đây có thể phổ biến:

- Khối lượng: Ung thư biểu mô nhú thường được phát hiện là u nang hoặc khối u có kích thước khoảng 2 cm đến 3 cm có thể cảm nhận được bằng tay trong quá trình tự kiểm tra vú.

- Tiết dịch núm vú: Khoảng 50 phần trăm ung thư biểu mô nhú xảy ra bên dưới núm vú, dẫn đến chảy máu núm vú.

Triệu chứng ung thư vú ba âm tính

Mặc dù ung thư vú ba âm tính trông không khác với ung thư vú khác, nhưng nó có một số đặc điểm độc đáo, bao gồm:

- Tình trạng thụ thể: Các xét nghiệm phát hiện thụ thể estrogen, progesterone và HER2 sẽ âm tính, có nghĩa là liệu pháp hormone, một phương pháp điều trị ung thư vú truyền thống, không hiệu quả. Thay vào đó, các lựa chọn điều trị ung thư vú ba âm tính sẽ bao gồm hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và xạ trị.

- Tích cực hơn: Xu hướng lây lan và tái phát nhiều hơn sau khi điều trị so với các loại ung thư vú khác. Nguy cơ này giảm sau vài năm đầu sau trị liệu.

- Loại tế bào và cấp độ: Các tế bào ung thư vú âm tính ba có xu hướng giống như cơ bản, có nghĩa là chúng giống với các tế bào cơ bản lót trong ống dẫn vú. Các tế bào cũng có thể là lớp cao hơn, có nghĩa là chúng không còn giống với các tế bào khỏe mạnh bình thường.

Triệu chứng ung thư vú nam

Các triệu chứng ung thư vú ở nam giới có thể giống với các triệu chứng của phụ nữ và có thể bao gồm:

- Khối u ở vú, thường không đau
- Dày vú
- Thay đổi núm vú hoặc da vú, chẳng hạn như lúm đồng tiền, nhăn nhúm hoặc đỏ
- Xả dịch từ núm vú

Nguồn: DieuTriUngThu.com