Ung thư Phổi có thể sống được bao lâu?

Lời khuyên được đưa ra đầu tiên: Nếu như chúng ta biết được những tiên lượng về khả năng sống sau khi mắc ung thư phổi, sẽ biết được cách phòng ngừa, thay đổi lối sống và chăm sóc điều trị tốt hơn.

Trên thế giới cũng như ở Việt nam, Ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến và được xem là đứng đầu trong nhóm bệnh ung thư. Trên thế giới, thống kê cho thấy tỉ lệ mắc ung thư phổi là rất cao, tại Việt Nam, ung thư phổi cũng đứng nhóm đầu cùng với ung thư dạ dày và gan.


Nhìn chung, ung thư phổi không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào trong giai đoạn đầu, đa số bệnh nhân chỉ phát hiện bị ung thư phổi khi bệnh đã đi vào giai đoạn cuối do thói quen có đau nặng mới khám.

Câu hỏi mà người bệnh thường hay đặt ra là, tôi có thể sống được bao lâu sau khi mắc ung thư phổi? Nên chọn cách chăm sóc nào để có thể duy trì sự sống một cách lâu nhất và tốt nhất?

Thời gian sống phụ thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh

Trước hết, muốn biết người bệnh có thể sống được bao lâu, phải dựa vào mức độ ác tính của bệnh ung thư phổi nặng nhẹ đến đâu.

Trong thực tế khám và điều trị bệnh trên lâm sàng, mức độ phân chia của các tế bào ung thư tương đối cao thì mức độ ác tính của bệnh tương đối thấp. Ngược lại, mức độ phân chia các tế bào ung thư tương đối thấp thì mức độ ác tính của tế bào ung thư lại tương đối cao.

Với một số người bệnh nếu phát hiện bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm, khi tế bào ung thư chưa di căn, có thể áp dụng cách điều trị bằng phẫu thuật để kéo dài sự sống.

Ở chiều ngược lại, những bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn (giữa và cuối) thường đã đánh mất cơ hội điều trị tốt nhất. Khi tế bào ung thư đã di căn, khả năng phẫu thuật thấp hoặc không thể phẫu thuật, bệnh nhân không còn khả năng điều trị khỏi. Vì vậy, khi đã ở giai đoạn cuối, bệnh nhận chỉ có thể lựa chọn giải pháp xạ trị hoặc hóa trị để kéo dài sự sống.

Ngoài ra, các bác sĩ sẽ dựa vào những tiên lượng phụ thuộc vào tình hình thực tế của từng người bệnh, nếu tiên lượng là tốt, bệnh nhân có thể sống được trong thời gian dài hơn, nếu tiên lượng rất xấu, thời gian sống còn lại của bệnh nhân là tương đối ngắn.

Người bệnh khi đã bị ung thư phổi thường phải bỏ thói quen hút thuốc và uống rượu, đặc biệt phải cai thuốc triệt để.

Nếu người bệnh ung thư phổi không bỏ hút thuốc, thời gian sống sau khi bị ung thư sẽ bị rút ngắn lại, vì thuốc lá có thể đẩy nhanh sự suy giảm của bệnh. Ngoài việc không hút thuốc, bệnh nhân viêm phổi không được uống rượu.

Một số người bệnh bị ung thư phổi tiến triển được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, các bác thường tiên lượng sự sống của có thể họ kéo dài khoảng 3 - 6 tháng.

Trong khi tiên lượng của các chuyên gia y tế dành cho những người bệnh mắc ung thư phổi giai đoạn đầu thường tương đối tốt, thông thường có thể sống được 5 năm với tỉ lệ xấp xỉ khoảng 44,5%. Đây cũng là tỉ lệ sống của những bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện trong giai đoạn đầu tiên.

Tổng kết, việc phát hiện sớm bệnh ung thư, tiến hành điều trị càng sớm thì độ khó trong điều trị sẽ ít nên càng mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn, do đó có thể kéo dài sự sống càng lâu hơn.

Phải chăm sóc sức khỏe như thế nào để có thể duy trì sự sống dài hơn sau khi mắc ung thư Phổi?

Nếu muốn phòng tránh ung thư hoặc giữ được khả năng điều trị tốt nhất, mọi người nên thường xuyên để ý sức khỏe của bản thân, nếu có các dấu hiệu khả nghi thì cần đi khám sớm để nắm lấy cơ hội điều trị tốt nhất.

Điều quan trọng nhất dành cho bạn là nên lắng nghe và quan sát sự thay đổi của cơ thể hàng ngày. Từ bỏ các thói quen xấu gây hại sức khỏe và chú ý chế độ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Những lưu ý trong chế độ ăn uống


Bệnh nhân bị ung thư phổi nên đặc biệt tránh ăn uống thực phẩm cay, không ăn thức ăn chứa dầu mỡ. Đó là những nhóm thực phẩm không chỉ gây kích thích lên dạ dày và đường ruột của bệnh nhân ở mức độ cao hơn, mà còn có thể làm cho bệnh trở nên ác tính hóa nhanh hơn.

Tốt nhất là bệnh nhân nên duy trì chế độ ăn uống thanh đạm hàng ngày, lựa chọn thực phẩm đa dạng, có đầy đủ chất dinh dưỡng phong phú để bồi bổ sức khỏe lạnh mạnh.

Người bệnh ung thư phổi thường ngày cũng nên chú ý bổ sung chế độ ăn có nhiều trái cây tươi và rau quả, vì đây là những thực phẩm rất hữu ích cho việc phục hồi của bệnh. Một ví dụ như cây súp lơ (bông cải xanh) là một thực phẩm chống ung thư tốt, chất selenium chứa trong bông cải xanh có tác dụng tốt đối với việc chống ung thư.

Nếu chẳng may phát hiện bản thân mắc bệnh ung thư phổi, ngay lập tức bạn phải xây dựng và phát triển cho mình những thói quen tốt trong cuộc sống, không được thức khuya trong một thời gian dài, cũng không nên chơi thể thao ngoài trời ở cường độ quá mạnh.

Nguồn: DieuTriUngThu.com