Các dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư Phổi

Ung thư phổi thường khó được phát hiện sớm, vì vậy hiệu quả điều trị cũng rất thấp. Tuy nhiên cũng có thể nhận biết ung thư phổi bằng những dấu hiệu sớm như: ho trong một thời gian dài và không tự khỏi, đau ngực, vùng ngực to lên bất thường..

Vậy ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là dạng ung thư hay gặp nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam, khó phát hiện sớm, kết quả điều trị cũng rất thấp, gây tử vong nhiều nhất trong các loại ung thư. Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ hai sau ung thư gan ở cả hai giới nam và nữ. Tuy nhiên ung thư phổi có thể tránh dễ dàng và chủ động bằng cách không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá.
Bệnh ung thư phổi được cho là bắt đầu tại các vị trí tiền ung thư trong phổi. Các thay đổi đầu tiên trong gene (DNA) của các tế bào phổi có thể làm các tế bào phát triển nhanh hơn. Tại thời điểm này các thay đổi không tạo thành khối u, không thể phát hiện được trên Xquang và không gây ra triệu chứng.

Dần dần, các tế bào bất thường có thể có được những thay đổi gen tiếp tục để tiến đến ung thư thực sự. Những mạch máu xung quanh vị trí ung thư sinh sôi mạnh mẽ để nuôi dưỡng các tế bào ung thư, sau đó phát triển và hình thành một khối u đủ lớn có thể nhìn thấy trên các xét nghiệm hình ảnh như chụp Xquang.

Ở một số điểm, những tế bào từ các ung thư có thể thoát khỏi khối u ban đầu và lan tràn, di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư phổi thường là một căn bệnh đe dọa tính mạng bởi vì nó có xu hướng di căn ngay cả trước khi nó có thể được phát hiện trên phim X-quang.

Trong y học, ung thư phổi được chia làm 2 loại chính:

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: Chiếm khoảng 10%, diễn tiến ác hơn, khi phát hiện đã cho xâm lấn và di căn xa.
- Ung thư phổi không tế bào nhỏ: Chiếm khoảng 90%, ít ác hơn, phát triển qua từng giai đoạn.

Các nguyên nhân gây ung thư phổi

- Thói quen hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với ung thư phổi. Thống kê cho thấy, 90% các ca ung thư phổi liên quan đến thuốc lá. Nếu không hút thuốc, hít thở khói thuốc của người khác cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi khoảng 30%.

- Do Radon: Randon là một loại khí phóng xạ tự nhiên, kết quả từ sự phân hủy của uranium trong đất và đá. Radon không thể nhìn thấy, nếm hoặc ngửi được. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, radon là nguyên nhân thứ hai dẫn đến ung thư phổi và là nguyên nhân hàng đầu của những người không hút thuốc.

- Bụi amiăng là một loại khoáng chất tự nhiên có tác dụng chống cháy và cách nhiệt, được sử dụng trong việc xây dựng và vật liệu xây dựng trong một số quy trình sản xuất. Khi amiăng được hít vào, có thể gây kích thích phổi và cuối cùng có thể gây ra bệnh phổi. Những người hút thuốc và tiếp xúc với amiăng có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư phổi.

- Môi trường không khí bị ô nhiễm ước tính chiếm khoảng 1-2% ung thư phổi.

- Ngoài ra có khoảng 8% ung thư phổi là do các yếu tố di truyền. Người có người thân trong gia đình bị ung thư phổi, nguy cơ ung thư phổi tăng lên 2,4 lần. Điều này có thể do sự kết hợp của các gen.

Những dấu hiệu của ung thư phổi giai đoạn sớm

Các dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi bắt đầu lặng lẽ, thường là không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nên nặng hơn, các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm:

1. Ho khan kéo dài

Bị ho khan là dấu hiệu đầu tiên để phát hiện ung thư phổi. Bệnh nhân thường ho trong một thời gian dài và không tự khỏi. Từ ho khan, người bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu có thể ho ra đờm,thậm chí là ra máu, nhất là vào lúc sáng sớm.  Khi bệnh đã phát triển đến một mức nào đó, người bệnh thường xuyên bị viêm phế quản, viêm phổi dẫn đến suy nhược cơ thể.

2. Bị đau ở ngực

Khi mắc ung thư phổi, bệnh nhân có thể thấy đau tức ở vùng phổi và ngực. Đặc biệt là việc bị đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài. Nếu có triệu chứng này, bạn cần phải cảnh giác bởi đó có thể là một biểu hiện của bệnh ung thư phổi mà bạn không biết đó.

3. Cóc các bất thường ở các mô vú

Dấu hiệu này của bệnh ung thư phổi thường hay gặp ở nam giới nhiều hơn. Nguyên nhân là do tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sự tiết nội tiết tố một cách bất thường.

Bên cạnh đó, khi xuất hiện các dấu hiệu sau các bạn cũng nên cảnh giác:

- Giọng nói khan.
- Nuốt khó và khó thở.
- Ngón tay và móng tay thay đổi hình dạng, màu sắc.
- Tắc nghẽn mạch máu ở vùng mặt.

Điều trị ung thư phổi như thế nào?

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như công nghệ y dược học, thời gian sống của bệnh nhân ung thư phổi đang được kéo dài hơn so với trước. Theo thống kê mới nhất của Viện Ung thư Quốc gia của Mỹ cho thấy từ năm 2004 đến năm 2010, những người được chẩn đoán ung thư phổi sống sau 5 năm tăng từ 4% lên 54%, tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Nếu người bệnh mắc ung thư phổi không phải tế bào nhỏ được phát hiện trước khi nó lan sang các bộ phận khác của cơ thể hoặc mới chỉ xuất hiện ở một bên phổi, phẫu thuật là biện pháp tốt nhất. Các bác sĩ có thể loại bỏ phần có khối u. Một số người bệnh được xạ trị hoặc hóa trị sau phẫu thuật để diệt các tế bào ung thư còn lại. Đối với bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ phẫu thuật dường như không có giá trị vì tại thời điểm chẩn đoán, ung thư có thể đã lan sang các cơ quan khác của cơ thể

Trường hợp ung thư phổi đã di căn

Khi ung thư phổi đã di căn các bác sĩ vẫn có thể chữa trị để giúp bệnh nhân kéo dài cuộc sống và có chất lượng cuộc sống tốt hơn. Xạ trị hoặc hóa trị liệu có thể thu nhỏ khối u và điều trị các triệu chứng, như đau xương hoặc khó thở. Liệu pháp hóa trị biện pháp duy nhất và thường xuyên được áp dụng ở các bệnh nhân bị bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ

DieuTriUngThu.com tổng hợp