Các giai đoạn của ung thư Não

Bệnh ung thư não là bệnh lý mà trong sọ não xuất hiện khối u. Giống như các dạng ung thư khác đây là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Vì thế, việc biết ung thư não có mấy giai đoạn và có triệu chứng gì sẽ đem lại hiệu quả điều trị bệnh tích cực hơn.



CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA UNG THƯ NÃO

Ung thư não được chia làm nhiều giai đoạn phát triển để dễ dàng cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh. Thông thường ung thư Não được chia làm 4 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Vào giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ mới vừa xuất hiện. Các khối u não còn nhỏ và chưa lây lan rộng. Đặc biệt ở giai đoạn này chưa có triệu chứng rõ ràng. Do đó bệnh nhân khó có thể nhận biết. Nếu bệnh nhân phát hiện được ở giai đoạn này chỉ là đi khám sức khỏe thông thường, và vô tình phát hiện thấy có tế bào ung thư trong não. Ở giai đoạn này nếu được điều trị tích cực khả năng chữa lành bệnh lên tới 80%.
- Giai đoạn 2: Tế bào ung thư ở giai đoạn này đã phát triển lớn và có một vài triệu chứng bệnh rõ ràng. Tuy thế, bệnh nhân vẫn khó khăn để phát hiện bệnh, bởi các dấu hiệu rất giống với bệnh cảm cúm thông thường. Nếu như được điều trị đúng cách, tích cực ở giai đoạn 2  thì khả năng phục hồi khá hồi nhanh chóng. Tỷ lệ có thể chữa lành bệnh ở giai đoạn này là khoảng 70%.

- Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này các tế bào ung thư đã bắt đầu di chuyển và xâm nhập vào các mô, máu, bạch huyết xung quanh não. Giai đoạn này các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng, lan truyền rộng rãi trong cơ thể. Tùy vào từng người bệnh mà sẽ có tỷ lệ chữa lành bệnh khác nhau bởi chúng còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: thể trạng, sức khỏe của bệnh nhân; phương pháp điều trị; mức độ phát triển của khối u và tiếp nhận phác đồ,....

- Giai đoạn 4 (ung thư não giai đoạn cuối): Vào giai đoạn này, các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh đã rất rõ ràng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân hoàn toàn có khả năng nhận biết được ung thư não.

Đây là giai đoạn các tế bào ung thư não đã lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể như xương, phổi, gan, não. Bên cạnh đó, những thay đổi hoá học và vật lý trong cơ thể, người bệnh có xu hướng nhạy cảm, dễ gặp các vấn đề về tâm lý, cảm thấy tức giận, sợ hãi, lo lắng,... khiến cho việc điều trị vô cùng khó khăn và khả năng chữa lành bệnh là rất thấp.

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA UNG THƯ NÃO?

1. Thường xuyên bị đau đầu

Khi bị đau đầu, nhức đầu cần chú ý đó là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư não. Lúc này, xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội, càng về sau thì mức độ đau và cường độ đau càng tăng dần, đặc biệt là vào buổi sáng. Nguyên nhân gây nên là do khối u trong não chèn ép dây thần kinh, gây tăng áp lực trong sọ não.

2. Cảm thấy chân tay tê, yếu ớt

Nếu cảm thấy cánh tay và chân mất sức lực, yếu đi rõ rệt bạn cần thận trọng và lưu ý bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư não. Các khối u đè lên dây thần kinh khiến bệnh nhân bị mất căn bằng, chân tay tê cứng và yếu ớt,...

3. Bị buồn nôn, nôn 

Khi sọ não bi tăng áp lực cũng có thể khiến người bệnh bị buồn nôn hoặc nôn mửa. Đặc biệt là sau khi ngủ dậy, kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi, người không có sức. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu giúp nhận biết các bệnh lý về đường tiêu hóa. Vậy nên nếu mức độ ngày càng nặng thì cần đi khám ngay bởi có thể là triệu chứng bệnh ung thư não.

4. Bị rối loạn thị giác và thính giác

Khối u não phát triển chèn ép đến các dây thần kinh thị giác và thính giác khiến bệnh nhân khó nghe, giảm thính lực, mắt mờ, nhìn đôi…

Bên cạnh đó người bệnh sẽ thấy xuất hiện thêm các dấu hiệu khác như: hay quên, nói khó khăn, thay đổi tính cách và hành vi,...

Việc hiểu đúng các kiến thức về bệnh ung thư não quan trọng nhưng việc thường xuyên chăm sóc sức khỏe bằng cách đi khám định kỳ là điều quan trọng hơn cả. Điều đó giúp người bệnh phát hiện ngay ở giai đoạn đầu và có thể lựa chọn đúng phương pháp để điều trị.

DieuTriUngThu.com tổng hợp