Những lưu ý trong ăn uống đối với bệnh nhân ung thư Thực quản

Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư thực quản nói riêng như thế nào hợp lý không phải ai cũng biết. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất, giúp tăng cường sức khỏe, đề kháng, đẩy lùi sớm bệnh.


Bệnh ung thư thực quản là dạng ung thư nguy hiểm và có liên quan tới chế độ ăn uống như uống rượu thường xuyên, ăn những thực phẩm cay, nóng, thức ăn chứa nitrosamin như mắm, dưa cà muối… Do đó khi bị căn bệnh này, bệnh nhân càng phải chú ý tới chế độ ăn hàng ngày. Nếu ăn uống không đúng cách có thể khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

NHỮNG THỰC PHẨM NÊN ĂN

- Những sản phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng là những thực phẩm có lượng protein cao rất tốt cho sức khỏe bệnh nhân ung thư thực quản. Các thực phẩm này nên được xay nhỏ hoặc băm nhuyễn, chế biến dưới các món cháo hoặc súp sẽ giúp người bệnh dễ ăn, dễ nuốt hơn, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

- Các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: trong chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư thực quản cần tăng lượng vitamin A, C, kẽm và các khoáng chất khác sẽ giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ chất, tăng cường sức đề kháng, cải thiện sớm tình trạng bệnh.

- Thực hiện chế độ ăn thanh nhiệt: những loại rau củ là ưu tiên hàng đầu cho bệnh nhân ung thư thực quản. Các loại thực phẩm này giúp thanh nhiệt, dễ ăn. Người nhà nên chế biến dưới dạng hấp hoặc luộc; các loại quả có thể xay sinh tố để người bệnh ăn uống tốt hơn.

NHỮNG THỰC PHẨM NÊN TRÁNH

- Các loại thực phẩm chế biến sẵn: các thực phẩm như xúc xích, thịt hun khói, thịt đóng hộp, đồ đông lạnh… có chứa nhiều chất bảo quản trong thời gian dài không đảm bảo dinh dưỡng. Bên cạnh đó những thực phẩm này có lượng muối, chất tạo màu, phụ gia… có thể khiến tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. Vì vậy trong thực đơn dinh dưỡng của người ung thư thực quản cần tránh thực phẩm này.

- Các thực phẩm quá cứng: các thực phẩm cứng sẽ khiến người bệnh khó ăn, khó tiêu hóa, khó nuốt, ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: thực phẩm này cũng tác động xấu tới khối u ở thực quản, khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

- Những đồ uống có ga, có cồn: rượu, bia, nước ngọt có ga… là những loại đồ uống không tốt cho quá trình hồi phục sức khỏe.

- Những sản phẩm từ sữa: một số người có thể dị ứng với đường trong sữa và có thể gây ra buồn nôn hoặc tiêu chảy. Do đó, tốt nhất khi bị ung thư thực quản, người bệnh cần hạn chế các sản phẩm từ sữa trong thời gian đầu.

Một số lưu ý trong ăn uống đối với bệnh nhân ung thư thực quản

- Không nên ăn quá nhanh: Bệnh nhân nên ăn chậm và có thể uống nước trong khi ăn để tránh tình trạng nghẹn và buồn nôn.

- Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày: thay vì ăn 3 bữa trong ngày như người thường, bệnh nhân ung thư nên ăn thành 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày. Dẫu vậy, cần giảm lượng thức ăn và cho bệnh nhân ăn khi đói.

- Bệnh nhân cần nghỉ ngơi ngay sau khi ăn, tránh vận động hoặc đi nằm ngay sau khi ăn.

Bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư thực quản trong chế độ ăn hàng ngày thì bệnh nhân cũng cần chú ý nghỉ ngơi, tránh suy nghĩ nhiều, cần lạc quan, vui vẻ, yên tâm điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ. Làm như vậy, sức khỏe bệnh nhân mới nhanh chóng được phục hồi.

DieuTriUngThu.com tổng hợp