Mối liên hệ giữa Lao phổi và Ung thư phổi

Tổ chức y tế thế giới (WHO) ghi nhận bệnh nhân bị lao thường tiếp tục có những vấn đề khác liên quan đến phổi, ngay cả một thời gian lâu sau khi bệnh lao được chữa lành. Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy có mối liên hệ giữa bệnh lao và rủi ro bị ung thư phổi.

Từ xưa, bệnh lao đã là một vấn đề toàn cầu, hàng triệu người nhiễm bệnh hàng năm; tuy nhiên sau khi người bệnh được chữa trị và lành bệnh, liệu các vấn đề về sức khỏe của họ đã chấm dứt hay chưa?

Mối liên hệ giữa Lao phổi và Ung thư phổi
Câu trả lời là "chưa", theo như nhận xét của nhà dịch tể học Tony Wang thuộc Trường đại học Y khoa Đài Loan.

Ông Tony Wang thường nghe các bác sĩ tại những viện lao nói người bệnh thường bị bệnh ung thư phổi sau đó. Dẫu vậy, không có cuộc nghiên cứu nào xem xét hiện tượng này một cách chi tiết. Do đó, ông Tony Wang đã  tiến hành thu thập các tài liệu từ các hãng bảo hiểm của Đài Loan để tìm xem mối liên hệ:

“Nhóm của tôi đã chọn các dữ liệu bảo hiểm từ năm 1990 đến năm 2019 để lựa ra những bệnh nhân mới phát hiện bị lao phổi và so sánh với những người khác trong số những dữ liệu này… khoảng 1 triệu mẫu dữ liệu được chọn một cách may rủi trong số dân 23 triệu người.”

Trong số một triệu người bệnh này, ông Tony Wang tìm ra được khoảng 4.500 người bị bệnh lao. Sau đó ông so sánh xem có bao nhiêu bệnh nhân lao phổi bị bệnh ung thư phổi trong vòng một thập niên, so với những người còn lại trong nhóm dữ liệu chưa bao giờ bị lao.

Ông Tony Wang cho biết: “Chúng tôi tìm ra rằng giữa những bệnh nhân lao phổi, tỉ lệ bị ung thư phổi là 26,3% tính trên 1.000 người mỗi năm so với con số 2,4% dân số bình thường. Do đó vào khoảng 11 lần cao hơn ở những bệnh nhân bị lao phổi so với người bình thường. Tỉ lệ này thật là cao.”

Ông Tony Wang cũng cho biết bất kể bệnh nhân lao phổi có hút thuốc hay có những nguy cơ khác mắc ung thư phổi hay không, chỉ mắc bệnh lao phổi là đủ. Ông nói thêm bệnh nhân lao phổi còn có nguy cơ cao bị mắc các bệnh mãn tính về phổi có thể gây tử vong.

Ông Tony Wang nói mức độ gia tăng rủi ra làm các bác sĩ ngạc nhiên:

“Theo thống kê, các bác sĩ thấy những bệnh nhân lao phổi có nhiều rủi ro mắc bệnh ung thư phổi cao, nhưng họ không biết cao đến mức độ nào.”

Lời khuyên được đưa ra ở đây là các bác sĩ chữa trị lao phổi nên theo dõi bệnh nhân của mình sau khi lao phổi được chữa lành… và các bác sĩ nên quan sát những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Mặt khác, người từng bị lao phổi cũng cần phải để ý đến sức khỏe của họ để được chữa trị sớm hơn, nếu có vấn đề về sức khỏe.

DieuTriUngThu.com tổng hợp