Người nào dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt là cơ quan chỉ có ở nam giới, ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi các tế bào tuyến tiền liệt phát triển mất kiểm soát. 

Theo thống kê của WHO năm 2018, ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 4 trong các loại ung thư phổ biến với số lượng 1.234.789 ca mắc mới và 367.123 ca tử vong. Với Việt Nam, ung thư tuyến tiền liệt đứng hàng thứ 11 với 4.012 ca mới mắc và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 13 với 2.002 ca tử vong trong năm 2018.

Người nào dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt?
Tuyến tiền liệt nằm ngay phía dưới bàng quang và phía trên trực tràng, nằm cạnh tuyến tiền liệt là túi tinh, đường dẫn nước tiểu đi xuyên qua trung tâm của tuyến tiền liệt. Kích thước của tuyến tiền liệt thay đổi theo độ tuổi. Với nam giới trẻ tuổi, kích thước tuyến tiền liệt tương đương với kích thước của quả óc chó và lớn hơn khi nam giới về già.

Theo các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương, phần lớn tế bào ung thư tuyến tiền liệt thuộc loại ung thư biểu mô tuyến, trong một số trường hợp tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển nhanh nhưng hầu hết là sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt thường rất chậm và không có biểu hiện về bệnh lý ở người bệnh ở giai đoạn sớm. Chính vì vậy, rất nhiều người bệnh chỉ phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn dẫn tới điều trị rất khó khăn và có khả năng gây tử vong.

Các giai đoạn của Ung thư tuyến tiền liệt:

- Giai đoạn I: Các tế bào ung thư chỉ khu trú ở tuyến tiền liệt, kích thước tuyến tiền liệt không to hơn so với kích thước bình thường

- Giai đoạn II: Các tế bào ung thư vẫn ở tuyến tiền liệt nhưng đã phát triển, kích thước tuyến tiền liệt phình lớn, lúc này đã có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt bằng các phương pháp xét nghiệm PSA và thăm khám trực tràng.

- Giai đoạn III: Các tế bào ung thư đã lây lan sang các cơ quan bên cạnh tuyến tiền liệt như túi tính, cơ thắt niệu đạo, trực tràng, bàng quang…

- Giai đoạn IV: Các tế bào ung thư đã lây lan sang hạch bạch huyết và các cơ quan ở xa khác như gan, phổi…

Các nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng: Ung thư tuyến tiền liệt hiếm khi xảy ra với những bệnh nhân dưới 40 tuổi. Tỷ lệ người bệnh mắc ung thư tuyến tiền liệt cao nhất ở độ tuổi trên 50 đến 65 tuổi. Một số yếu tố khác được thống kê cho thấy tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao như địa lý (khu vực Bắc Mỹ, Bắc Âu, châu Úc), chủng tộc (đàn ông châu Phi, châu Mỹ), những người có anh em ruột bị ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi người bình thường.

Bên cạnh đó, còn một số yếu tố được cho là có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tuy vậy các bằng chứng khoa học cụ thể thì vẫn chưa được đưa ra. Những yếu tố nguy cơ đó bao gồm: chế độ ăn (ăn nhiều thịt đỏ, ăn ít rau), bèo phì, hút thuốc, mắc bệnh lây qua đường tình dục, viêm tuyến tiền liệt, tiếp xúc với hóa chất, thắt ống dẫn tinh…

Những dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt

Vào thời kỳ sớm của ung thư tuyên tiền liệt thường không có những biểu hiện cụ thể với sức khỏe bệnh nhân. Tuy vậy, hầu hết người bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm nếu được thực hiện các xét nghiệm sàng lọc.

Vào giai đoạn tiến triển, những biểu hiện của người bệnh mắc ung thư tuyến tiền liệt thường có những đặc trưng như sau:

- Gặp khó khăn trong việc đi tiểu bao gồm tiểu chậm, yếu và phải đi tiểu thường xuyên; đặc biệt nhiều lần vào ban đêm.

- Tiểu ra máu hoặc có lẫn máu trong tinh dịch.

- Bị rối loạn cương dương.

- Cảm giác đau ở hông, lưng, ngực hoặc đau ở các vùng khác nhưng lan tỏa tới xương.

- Cảm giác yếu, tê bì ở bàn chân, mất kiểm soát tiểu tiện hoặc đại tiện do khối u di căn xương chèn ép tủy sống.

Biện pháp phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt?

Tiến hành khám sàng lọc ung thư là phương pháp kiểm tra nhằm phát hiện bệnh trước khi người bệnh có những biểu hiện bệnh lý. Khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc chữa trị thường đơn giản hơn rất nhiều so với người bệnh bị ung thư ở giai đoạn muộn.

Người bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm bằng xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt.

Ngoài ra còn một phương pháp khác để xác định ung thư tuyến tiền liệt là khám trực tràng. Do tuyến tiền liệt nằm trên trực tràng nên bằng cách khám trực tràng bác sĩ có thể xác định tuyến tiền liệt có lớn bất thường hay không một cách tương đối chính xác.

DieuTriUngThu.com tổng hợp