U gan có phải là Ung thư Gan hay không?

Có lẽ câu hỏi "U gan có phải là ung thư gan không?" là câu hỏi được rất nhiều người bị bệnh về gan quan tâm. Để giúp mọi người có thêm những kiến thức và hiểu rõ hơn về căn bệnh này DieuTriUngThu.com sẽ giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Vậy u gan là gì? U gan có phải là ung thư gan hay không?

U gan là tình trạng mà ở đó gan có mô sẹo bên trong hoặc trên bề mặt gan. Có hai dạng U gan là u gan lành tính và u gan ác tính. Cả hai dạng này đều có những đặc điểm và mức độ nguy hiểm khác nhau.

U gan có phải là Ung thư Gan hay không?
- U gan lành tính là sự tăng trưởng tế bào một cách bất thường ở một vị trí trên vùng gan. Nhưng các khối u lành tính này sẽ thường chỉ nằm cố định một chỗ và không phát triển, nếu có phát triển to lên thì cũng không di căn đến nơi khác.

- U gan ác tính là tình trạng u có thể di căn, chèn ép và phá hủy các tế bào lành không bị bệnh, dẫn đến nhiều tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Như vậy, trên đây DieuTriUngThu.com đã có thể trả lời cho câu hỏi u gan có phải là ung thư gan không? Không phải tất cả những u gan được phát hiện đều là ung thư gan. Bởi nếu là u gan lành tính thì không phải là ung thư, chỉ có u gan ác tính mới gọi là ung thư.

Vậy Ung thư gan là gì?

Định nghĩa: Ung thư gan là hiện tượng các tế bào gan ác tính phát sinh trong gan, lúc này gan bị tổn thương rất nghiêm trọng, giảm chức năng gan. Ung thư Gan được chia thành hai loại là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát.

- Ung thư gan nguyên phát là hiện tượng ung thư xảy ra bắt đầu ở ngay tại các tế bào gan. Bệnh này chiếm đến hơn 80% tổng số ca mắc ung thư gan và với tỷ lệ ở nam nhiều hơn ở nữ, thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Đến nay nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định chính xác nhưng những yếu tố có nguy cơ gây nên ung thư gan cao nhất là siêu virus, xơ gan.

- Ung thư gan thứ phát là bệnh xuất phát khi các tế bào bị ung thư ở các bộ phận khác lan đến gan. Ví dụ như ung thư gan do phổi di căn đến gan. Các bệnh ung thư có thể di căn đến gan là ung thư phổi, ung thứ vú, ung thư đường tiêu hóa…

Các triệu chứng của ung thư Gan

+ Ở giai đoạn đầu: giai đoạn này bệnh nhân thường có những biểu hiện như ăn không ngon, đầy bụng, khó tiêu, đôi lúc cũng sẽ cảm thấy bị đau tức hạ sườn phải nhưng không đáng kể. Cơ thể thỉnh thoáng sẽ sốt nhẹ nhưng tự khỏi, tụt cân, cơ thể mệt mỏi.

+ Ở giai đoạn cuối: Lúc này bệnh nhân sẽ có những biểu hiện đau ở vùng gan như đau tức vùng hạ sườn như có dao đâm, đau xuyên lên cả vai và lưng. Kèm theo đó là chán ăn, buồn nôn và nôn, tiêu chảy. Những triệu chứng như sút cân mạnh, xuất huyết là những triệu chứng của thời kỳ cuối. Da vàng, mạch sao cũng là những dấu hiệu cuối của bệnh.

Các nguyên nhân, cách phòng và điều trị ung thư gan.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến ung thư gan. Trong đó một số nguyên nhân chính thường gây ra ung thư gan như virus viêm gan B – đây được cho là thủ phạm chính gây bệnh. Rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan, một số nguyên nhân khác như các chất độc hại…

Ung thư gan có thể phòng ngừa được, một số phương pháp phòng ngừa như tiêm phòng virus viêm gan B sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh cho cả trẻ em và người lớn lên đến 90%. Cần nâng cao chức năng gan như không uống rượu bia, uống thêm một số thảo dược có tác dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi tác nhân gây hạ và tăng cường miễn dịch.

Giống như đa số các bệnh khác, ung thư gan hoàn toàn có thể điều trị nếu như phát hiện sớm bệnh khi khối u còn nhỏ và phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật loại bỏ khối u. Các phương pháp khác như hóa trị, xạ trị thì kết quả thường hạn chế hơn. Phần lớn các trường hợp khi phát hiện ra ung thư gan thì thường chỉ có thể sống được khoảng 6 tháng nữa. Và chỉ khoảng 1% hiếm hoi là có thể vượt qua được thời gian 5 năm.

DieuTriUngThu.com tổng hợp