Ung thư Não - Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và người trẻ.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy ung thư não ảnh hưởng gần 1% dân số thế giới. Đây là căn bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở bệnh nhi và người trẻ tuổi. Vì thế, nhận biết sớm bệnh sẽ giúp người bệnh phát hiện và điều trị kịp thời. 

Ung thư não là sự xuất hiện khối u ác tính ở não. Ung thư não thường gặp ở 2 nhóm tuổi từ 3-12 và 40-70 tuổi. Bệnh đứng top 10 trong số các bệnh lý ung thư gây tử vong hàng đầu, đặc biệt là trẻ em và đứng thứ 2 trong các bệnh lý thần kinh đột quỵ.

Ung thư Não - Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và người trẻ. 
Đến nay, đã có nhiều nghiên cứu y học được thực hiện nhưng chưa thể khẳng định được chính xác nguyên nhân gây ung thư não. Tuy nhiên các bác sĩ cũng tìm ra được một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển u não. Những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh này có tỷ lệ bị ung thư não cao hơn mức bình thường. Cụ thể:

- Tiền sử bệnh của gia đình: Nếu trong gia đình có người thân mắc ung thư não thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

- Từng điều trị tia xạ: Điều trị tia xạ trước đó ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể cũng làm tăng cơ hội phát triển các khối u não.

- Thường xuyên tiếp xúc với bức xạ, hóa chất: Những người làm việc trong môi trường độc hại chứa nhiều hóa chất như công nhân mỏ, lọc dầu, cao su hoặc tiếp xúc thời gian dài với chất độc hại như asen, amiang… có khả năng bị biến đổi gen, thay đổi cấu trúc tế bào, làm rối loạn quá trình phân chia tế bào trong cơ thể, hình thành bệnh ung thư.

- Bệnh di căn từ khối u khác: Khối u trong não có thể do kết quả của việc di căn các tế bào ung thư khác trên cơ thể. Người bệnh ung thư (ung thư vú, ung thư thận, ung thư phổi,..) dễ bị khối u não.

- Bị nhiễm bức xạ từ đồ dùng: Tiếp xúc với các vật liệu, đồ dùng gia dụng có điện từ trường và bức xạ như điện thoại di động, lò vi sóng… về lâu dài không tốt cho não, có thể làm tăng nguy cơ mắc u não.

Các triệu chứng bệnh thường mơ hồ, rất dễ nhầm lẫn

Theo các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương, các triệu chứng ung thư não rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên nhiều người còn chủ quan không đi khám và điều trị kịp thời.

(Xem thêm: Sữa nào tăng sức đề kháng cho bé)

Một điểm tích cực, tuy ung thư não là bệnh rất nguy hiểm nhưng có tiên lượng tốt nếu được phát hiện và chữa trị sớm, đúng phương pháp. Do đó khi thấy xuất hiện những triệu chứng cảnh báo ung thư não dưới đây, bạn nên đi khám ngay:

- Bị đau đầu kéo dài: Theo các bác sĩ Khoa Ung bướu, Bệnh viện K Trung ương, đau đầu dai dẳng là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư não. Mức độ cơn đau có thể thay đổi theo sự phát triển của khối u, tức là khối u càng lớn thì cơn đau đầu càng xuất hiện nhiều với cường độ mạnh hơn. Vì thế bệnh nhân cần đi khám ngay khi thấy triệu chứng đau đầu không rõ nguyên nhân.

- Bị suy giảm tầm nhìn: Triệu chứng này cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nhưng khi bị u não thì tầm nhìn bị giảm mạnh. Bệnh nhân có thể đột nhiên mờ mắt, khó nhìn xa, nhìn không rõ mọi vật xung quanh.

- Cơ thể mệt mỏi, kiệt sức: Khi não xuất hiện khối u, các tín hiệu kiểm soát sẽ bị gián đoạn. Lúc này cơ thể bệnh nhân sẽ thường xuyên mệt mỏi, uể oải và kiệt sức, tê bì chân tay.

- Xuất hiện triệu chứng động kinh: Đây cũng là một trong những dấu hiệu của u não. Khi kích thước khối u phát triển sẽ làm các tế bào thần kinh không thể kiểm soát được và tạo ra những chuyển động bất thường. Lúc này bệnh nhân có thể bị co giật một chi hoặc toàn bộ cơ thể, một phần cơ mặt.

Bên cạnh các triệu chứng cảnh báo ung thư não nêu trên, bệnh nhân còn có thể gặp phải tình trạng buồn nôn và nôn, mất thăng bằng khi đi lại, buồn ngủ. Bạn không nên chủ quan với các dấu hiệu này, cần chủ động đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe.

DieuTriUngThu.com tổng hợp