Ung thư thực quản có thể sống được bao lâu?

Là dạng ung thư rất nguy hiểm, ung thư thực quản thường gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt là độ tuổi từ 65, người hút hút thuốc hoặc lạm dụng rượu bia. Mắc bệnh ung thư thực quản sống được bao lâu là thắc mắc của nhiều bệnh nhân và gia đình người bệnh khi không may phải đối mặt với căn bệnh này. Bài viết dưới đây của TuVanUngThu.com sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc này.


Ung thư thực quản có thể sống được bao lâu?
Trước hết phải hiểu ung thư thực quản là gì?

Là bệnh lý ác tính, ung thư thực quản bắt nguồn từ sự phát triển ngoài tầm kiểm soát của các DNA của các tế bào ở lớp lót thực quản. Những tế bào này biến đổi, phát triển dần, không chết đi mà lại hình thành các khối u. Các khối u ác tính phát triển và xâm lấn đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

Nguyên nhân chính xác cho những thay đổi hoặc đột biến này đên nay chưa được xác định một cách rõ ràng, nhưng những yếu tố dưới đây được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

- Người thường xuyên uống nhiều rượu, bia

- Người nghiện và hút thuốc lá nhiều

- Người bị mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, bệnh Barrett thực quản

- Người bị nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV)

- Có chế độ ăn uống kém khoa học, thường xuyên ăn đồ cay nóng, đồ chế biến sẵn…

Dấu hiệu của ung thư thực quản

Người bệnh ung thư thực quản giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng. Khi ung thư vào giai đoạn tiến triển, một số biểu hiện phổ biến là:

- Gặp khó khăn và đau khi nuốt, đặc biệt khi ăn thịt, bánh mì, hoặc rau sống

- Cảm thấy nóng rát ở họng

- Ăn uống khó tiêu

- Hay ợ nóng

- Thường xuyên cảm thấy nôn, buồn nôn

- Thường xuyên nghẹn thức ăn

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

- Hay ho hoặc khàn giọng

- Cảm thấy đau sau xương ức hoặc trong cổ họng

Vậy ung thư thực quản sống được bao lâu?

Bị ung thư thực quản có thể sống được bao lâu là thắc mắc của rất nhiều độc giả. Để trả lời cho câu hỏi này, phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố như:

- Tuổi tác, sức khỏe hiện tại, mong muốn điều trị của bệnh nhân

- Các giai đoạn tiến triển của bệnh

- Loại bệnh

- Phác đồ điều trị của bác sĩ

- Điều kiện của từng cơ sở y tế

Tiên lượng của bệnh theo từng giai đoạn:

- Ung thư giai đoạn I: ở giai đoạn này, ung thư mới chi ở lớp tế bào ngoài cùng của niêm mạc thực quản, chưa lây lan sang các vị trí khác. Tỷ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn này là 60%.

- Ung thư giai đoạn II: ung thư lấn sâu vào trong các lớp niêm mạc thực quản hoặc nó đã lan tới các hạch lân cận nhưng chưa lan tới các bộ phận khác của cơ thể. Tỷ lệ sống là 30%

- Ung thư giai đoạn III: khối u tiến triển to hơn, lấn sâu hơn vào thành thực quản và đã lan tới mô hoặc các hạch gần thực quản. Khối u chưa lan tới các bộ phận khác của cơ thể. Tỷ lệ sống sau 5 năm là 15%.

- Ung thư giai đoạn IV: ung thư đã lan tới các bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, não… Tỷ lệ sống ở giai đoạn này là 10%.

DieuTriUngThu.com tổng hợp