Ung thư Gan có thể sống được bao lâu?

Câu hỏi được nhiều bệnh nhân ung thư gan và người thân quan tâm đó là "Không biết bị ung thư gan có thể sống được bao lâu?". Lo lắng đó cũng dễ hiểu khi tình trạng bệnh làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Tiên lượng về khả năng sống dài hay ngắn cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của bệnh nhân khi không may mắc bệnh.

Ung thư Gan có thể sống được bao lâu?
Hàng ngày, tại các bệnh viện tiếp nhận rất nhiều ca bệnh nhân tới khám và điều trị bệnh ung thư gan. Ung thư gan cũng là một trong số những loại bệnh ung thư có số bệnh nhân mắc phải với khả năng tử vong rất cao nếu chủ quan và không có các biện pháp ngăn chặn bệnh kịp thời. Bình thường, bệnh ung thư gan xảy ra là do biến chứng của các bệnh về gan như: viêm gan, gan nhiễm mỡ…

DieuTriUngThu.com đã tham khảo ý kiến của bác sĩ về vấn đề ung thư gan sống được bao lâu và được bác sĩ Vũ Thị Tâm (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho hay: “Số người bệnh mắc bệnh ung thư gan tại nước ta đang ngày một tăng cao, đây là bệnh hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa đặc hiệu. Thông thường thì bệnh nhân bị mắc bệnh này có thể sống trong khoảng 5 năm nhưng có nhiều trường hợp chỉ sống được vài tháng.”

Bác sĩ Vũ Thị Tâm cũng chỉ ra rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của bệnh nhân ung thư gan. Cụ thể như:

- Tùy thuộc vào cơ địa và thể trạng của từng người bệnh: Với những người có sức đề kháng tốt thì tuổi thọ sẽ kéo dài hơn.

- Phụ thuộc vào gia đoạn phát triển của bệnh: Nếu được phát hiện sớm, khối u còn nhỏ thì việc khống chế bệnh sẽ dễ dàng hơn. Lúc này thì tuổi thọ của người bệnh sẽ có cơ hội được kéo dài. Còn trong trường hợp phát hiện quá muộn thì người bệnh có thể chỉ sống được trong vòng 6 tháng.

- Phụ thuộc vào phác đồ và phương án điều trị có phù hợp với người bệnh hay không. Nhiều người bệnh có cơ thể phản ứng với việc sử dụng thuốc, thuốc không đáp ứng được nhu cầu điều trị thì bệnh có xu hướng phát triển theo chiều hướng xấu đi. Lúc này, thời gian sống của bệnh nhân cũng không được kéo dài.

- Phụ thuộc trạng thái tâm lý của bệnh nhân: Các tâm lý bi quan, chán chường, mệt mỏi,… đều làm ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị bệnh.

(Xem thêm: Các loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch)

Có thể thấy câu hỏi "Ung thư gan có thể sống được bao lâu?" không có câu trả lời chính xác tuyệt đối mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó nếu người bệnh có được phương pháp điều trị phù hợp kết hợp với tinh thần thoải mái thì bệnh sẽ được cải thiện, thời gian sống sẽ được kéo dài. Ngược lại thì khả năng tử vong sẽ đến vào bất cứ thời điểm nào.

Những lưu ý dành cho người bệnh bị ung thư gan 

Mắc ung thư gan là điều không ai mong muốn nhưng nó có thể đến vào bất cứ lúc nào và hủy hoại nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân. Nếu như không may mắc bệnh, bệnh nhân cũng cần phải lưu ý một vài điều như sau:

- Phải tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra, đi khám định kì theo lịch hẹn. Bệnh nhân không được tự ý thay đổi về loại thuốc cũng như liều lượng. Nếu có bất cứ phản ứng bất thường nào trong quá trình sử dụng thuốc cũng nên liên hệ ngay với bác sĩ để có phương án can thiệp kịp thời. Đồng thời nếu phác đồ điều trị không phù hợp thì bác sĩ sẽ xem xét để lựa chọn hướng chữa bệnh phù hợp hơn.

- Bệnh nhân và người nhà cần phải chuẩn bị cho mình tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi thì bệnh mới được cải thiện rõ rệt.

- Cần thực hiện một chế độ ăn hợp lý để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình điều trị ung thư gan. Bệnh nhân nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để bổ sung vitamin và dưỡng chất cần thiết. Hạn chế thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, tuyệt đối kiêng bia, rượu trong thời gian điều trị bệnh.

- Nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, giúp tinh thần thoải mái hơn. Nhờ đó mà việc điều trị bệnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Với những thông tin TuVanUngThu.com cung cấp, chắc chắn bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi ung thư gan sống được bao lâu. Đến nay tuy chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nhưng vẫn có các biện pháp giúp hạn chế được các dấu hiệu bệnh. Cách tốt nhất khi mắc bệnh, bạn hãy đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra và tư vấn các biện pháp hiệu quả nhất. Chúc bạn nhanh chóng lành bệnh.

DieuTriUngThu.com tổng hợp