Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Top thực phẩm cần bổ sung tăng sức đề kháng, phòng chống COVID-19 

Bạn đã biết: việc tiêu thụ các thực phẩm phù hợp sẽ giúp cho hệ miễn dịch được khỏe mạnh, kiểm soát và phòng ngừa tốt các loại bệnh theo mùa. Vậy, ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch? Hãy cùng Trí Khang Pharma điểm danh top các thực phẩm cần bổ sung nhé!

Tìm hiểu cách hệ miễn dịch hoạt động

Hệ miễn dịch được xem là “hệ thống phòng thủ” tự nhiên của cơ thể. Nếu bạn biết cách tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột, chắc chắn “lá chắn” bảo vệ sức khỏe cơ thể sẽ rất vững mạnh, chống lại các loại bệnh. 

Hệ miễn dịch bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ khoang miệng. Nước bọt có chứa các thành phần chống vi khuẩn mạnh như lysozyme, alpha-amylase và lactoferrin – có tác dụng ngăn ngừa một số loại bệnh do vi khuẩn gây ra. 

Khi các mầm bệnh bắt đầu tấn công cơ thể, Axit hydrochloric có trong dạ dày sẽ chiến đấu với vi khuẩn đầu tiên. Nếu vi khuẩn vẫn tiếp tục tồn tại thì các protein và hợp chất hóa học có trong hệ tiêu hóa sẽ tiến hành ngăn cản. 

Khi các hàng rào miễn dịch trên không có tác dụng, vi khuẩn mang mầm bệnh vẫn sống sót thì các lợi khuẩn là probiotic sẽ bắt đầu làm việc, tấn công vi khuẩn gây hại; ngăn cản chúng xâm nhập vào các cơ quan khác của cơ thể như ruột non, máu, ruột già… 

Chính vì vậy, nếu chúng ta không tìm hiểu kỹ các cách để tăng sức đề kháng thì cơ thể sẽ rất dễ bị bệnh; đặc biệt là các loại bệnh theo mùa như cúm, đau mắt… 

Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch? 

Hầu hết mọi người đều hiểu rõ vai trò của hệ miễn dịch, nhưng ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch thì không phải ai cũng biết. 

Cùng chúng tôi điểm danh qua những thức ăn tăng cường hệ miễn dịch cần bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày để tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật tốt nhất. 

Tỏi 

Tỏi là một trong những thực phẩm tăng cường hễ miễn dịch phòng ngừa bệnh rất tốt đặc biệt là cúm. Bạn có thể sử dụng tỏi tươi trong nấu ăn hằng ngày hoặc các thực phẩm chức năng có chứa tỏi.

Tỏi là một trong các thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn

Tuy nhiên, bạn cần biết hàm lượng sử dụng tỏi theo khuyến cáo mỗi ngày là từ một đến ba tép tỏi. Nếu ăn quá nhiều có thể gây ngộ độc hoặc nổi ngứa.

Một số lưu ý khi sử dụng tỏi tăng sức đề kháng:

·         Nên đập dập hoặc cắt lát để tăng cường hiệu quả mang lại.

·         Không chế biến tỏi ở nhiệt độ quá cao. 

Những loại trái cây thuộc họ cam quýt

Vitamin C cần thiết cho các tế bào miễn lympho T và bạch cầu, từ đó tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Khi cơ thể không có đủ vitamin C, các vi khuẩn mang mầm bệnh dễ dàng xâm nhập. 

Ngược lại, nếu bổ sung đầy đủ vitamin C, các globulin miễn dịch IgA và IgM tăng, hoạt tính của bạch cầu tăng, kích thích chuyển dạng các lympho T và giúp hình thành các bổ thể. 

Ăn gì để tăng sức đề kháng? Bổ sung trái cây họ cam quýt vào thực đơn hàng ngày

Những thức ăn tăng cường hệ miễn dịch gồm có các loại trái cây thuộc họ cam quýt có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, bao gồm: Cam, quýt, bưởi… Đối với những người đau dạ dày có thể bổ sung bằng các loại thực phẩm khác như bắp cải, đu đủ, ổi, cải thìa… 

Sữa chua tăng cường hệ miễn dịch 

Nếu bạn đang băn khoăn cho câu hỏi: “Ăn gì để tăng sức đề kháng? thì sữa chua chính là câu trả lời đơn giản nhất. Sữa chua là một trong các thực phẩm quen thuộc và hầu như ai cũng biết đến với lợi ích tăng sức đề kháng cho người lớn. 

Sữa chua có chứa nhiều vitamin D, vitamin A tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên tránh những loại sữa chua có nhiều nhiều đường. 

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tự làm các loại sữa chua trái cây tại nhà kết hợp cùng với một ít mật ong để tăng độ hấp dẫn và hiệu quả. 

Ăn sữa chua để tăng cường hệ miễn dịch

Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch? Ăn quả hạnh nhân 

Hạnh nhân có chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. Trong hạnh nhân có chứa lượng chất béo tốt cho sức khỏe, giúp hấp thụ vitamin E tốt hơn. 

Bạn có thể ăn quả hạnh nhân mỗi ngày để tăng cường hệ miễn dịch nhưng không nên quá nhiều bởi có thể gây béo cho cơ thể. 

Các loại động vật có vỏ như tôm, cua, sò… 

Những loài động vật có vỏ như tôm, cua, sò, trai có chứa lượng kẽm, vitamin và các khoáng chất dồi dào, giúp cho các tế bào miễn dịch thực hiện tốt các chức năng của nó.

Bổ sung các thực phẩm có vỏ như tôm, ốc, sò…

Sử dụng các sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch 

Việc bổ sung các thực phẩm chức năng tăng cường hệ miễn dịch là vô cùng cần thiết. Đôi khi các thực phẩm bạn tiêu thụ hàng ngày không cung cấp đủ vitamin, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm tăng cường sức khỏe

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thực phẩm chức năng tăng cường hệ miễn dịch đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Vì vậy, khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào, cần phải tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, công dụng cũng như cách sử dụng để tránh tiền mất tật mang. 

Dưới đây, Trí Khang Pharma sẽ giới thiệu đến bạn một số sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch tốt, mang lại hiệu quả cao. 

Vitamin Ocean D3K2 dạng xịt 

Đây là một trong các sản phẩm chức năng tăng cường hệ miễn dịch,  bảo vệ sức khỏe được các mẹ tin dùng. Với thành phần 100% tự nhiên, không chứa phụ gia và các chất bảo quản. Thêm vào đó là hương vị dầu oliu nguyên chất giúp trẻ dễ dàng uống. 

Vitamin Ocean D3K2 là sản phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung đầy đủ vitamin D3, K2 mà thực phẩm không cung cấp đầy đủ. Bên cạnh đó còn tăng cường hấp thụ canxi, giúp răng và xương được chắc khỏe hơn.

Vitamin Ocean D3K2 dạng xịt

Sản phẩm Tăng cường miễn dịch – Immunix3

Sản phẩm có vị thơm chanh và mật ong, được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên. 

Immunix3 được ưa chuộng sử dụng bởi cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, D… Có tác dụng: 

·         Tăng cường hệ miễn dịch, giúp hệ vi khuẩn đường ruột được cân bằng. 

·         Ngoài ra, Immunix3 còn có tác dụng bảo vệ cơ thể chống stress oxy hóa. 

Tăng cường miễn dịch – Immunix3

Những đối tượng sau đây phù hợp sử dụng sản phẩm tăng cường miễn dịch – Immunix3:

·         Đối tượng thiếu vitamin D, C, lối sống không lành mạnh, ăn kém, ít vận động. 

·         Sức khỏe và cơ thể bị suy yếu do bệnh mãn tính hoặc sau khi phẫu thuật. 

·         Nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm hoặc khi sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch, hóa trị, xạ trị

·         Đối tượng bị mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. 

·         … 

Sắt nhỏ giọt – Ocean Microfer

Đây là sản phẩm bổ sung sắt, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, cải thiện tình trạng thiếu máu, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. 

Ocean Microfer được sản phẩm cho đối tượng trẻ em có nhu cầu bổ sung thêm sắt. 

Sắt nhỏ giọt – Ocean Microfer

Sản phẩm Omega Vit Plus+

Sản phẩm được chiết xuất từ nguồn dầu cá nước lạnh chứa nhiều Omega 3 axit béo với công nghệ cao của tập đoàn LYSI, IECLAND. 

Omega Vit Plus+ được sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên với nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng như: acid béo Omega 3, vitamin D… Giúp tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, tốt cho mắt và não bộ. 

Sản phẩm Omega Vit Plus+

Vitamin Ocean D3 dạng xịt 

Sản phẩm Ocean Vitamin D3 sử dụng Vitamin D3 của BASF với xuất xứ tại Đức, đảm bảo 100% tự nhiên, không có chứa chất bảo quản hay phụ gia. 

Sản phẩm được đánh giá cao về độ an toàn cũng như hiệu quả mang lại, với các tác dụng: 

·         Góp phần vào việc hấp thụ/ sử dụng canxi và phốt pho. 

·         Có vai trò trong việc phân chia tế bào.

·         Tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung vitamin D3 cho trẻ.

Các biện pháp khác giúp tăng cường hệ miễn dịch 

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt, bạn hãy lưu ý những điều sau đây: 

·         Uống nhiều nước: Mọi hoạt động của cơ thể đều cần đến nước. Chính vì vậy, mỗi ngày hãy uống tối thiểu 2 lít nước để đảm bảo cơ thể ổn định, không bị khô da, viêm họng… 

·         Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống: Các loại vi khuẩn thường xuất phát từ môi trường sống, tấn công vào cơ thể của bạn. Vì thế bạn cần: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không đưa tay lên miệng, vệ sinh nơi ở sạch sẽ… 

·         Ăn chín uống sôi: Đây là một trong những lưu ý quan trọng giúp bạn bảo vệ tốt hệ miễn dịch của mình. Ăn chín uống sôi sẽ hạn chế tối đa các vi khuẩn theo đường thức ăn xâm nhập vào hệ tiêu hóa. 

·         Tập thể dục đều đặn, sinh hoạt khoa học. 

Hy vọng, với những chia sẻ vừa rồi của chúng tôi, bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịchLuôn nhớ rằng sức khỏe là quan trọng nhất, hãy thực hiện chế độ ăn phù hợp, sinh hoạt và có lối sống khoa học.