Ho lâu ngày có thể là dấu hiệu nguy hiểm

Như mọi người đều biết, ho là phản ứng bảo vệ cơ thể nhằm tống các chất dịch, đờm do phế quản hay phổi tiết ra hoặc các dị vật ra khỏi đường hô hấp. Tuy nhiên nếu ho lâu ngày, ho kéo dài dai dẳng thì lại là chuyện khác, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn cần lưu ý: 

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Căn bệnh này thường khiến bạn cảm thấy khó thở. COPD thường là hậu quả của việc hút thuốc.

Do vậy, nếu bạn đang hoặc đã từng hút thuốc mà bị ho, kèm theo nhiều chất nhầy, đặc biệt vào buổi sáng, khó thở, thở khò khè và tức ngực thì nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Viêm phổi

Ho trong viêm phổi rất khác so với nhiều bệnh khác. Thông thường là ho khan, ho dai dẳng và ho nhiều về đêm. Viêm phổi nếu không được điều trị sớm và kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Viêm phổi nặng thường dẫn đến suy hô hấp đe dọa tính mạng.

Vì thế nếu bị ho và có thêm các triệu chứng cảm lạnh mà không thuyên giảm sau khoảng 1 tuần thì nên đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Lao

Ho kéo dài là triệu chứng điển hình của người bị bệnh lao. Do vậy, hãy thật cẩn thận nếu triệu chứng ho kéo dài hơn ba tuần, ho ra máu và đi kèm với đau ngực, sút cân, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi về đêm.

Bệnh lao cần được điều trị sớm vì nếu không bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Ho gà

Bệnh ho gà có thể gặp khi không được tiêm vắc xin đầy đủ. Lúc đầu, bệnh có triệu chứng giống cảm cúm như chảy nước mũi, ho và sốt nhẹ. Sau một hoặc hai tuần, ho sẽ nhiều hơn, thỉnh thoảng rất dữ dội. Vì thế nếu bạn có những biểu hiện trên hãy đến cơ sở y tế để thăm khám vì nếu ho gà không được điều trị sẽ dẫn đến viêm phổi.

Các vấn đề về tim

Khó thở khi hoạt động quá sức, ho khò khè, dai dẳng, cơ thể mệt mỏi, và có hiện tượng giữ nước có thể là triệu chứng của bệnh suy tim. Nếu bạn gặp các triệu chứng này, hãy lập tức đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Việc phát hiện bệnh kịp thời sẽ giúp quá trình điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Ung thư phổi

Một trong những biểu hiện thường gặp nhất của bệnh ung thư phổi là ho kéo dài. Theo các nghiên cứu, có đến 65% người mắc ung thư phổi bị ho mạn tính tại thời điểm chẩn đoán và đây cũng có thể là triệu chứng duy nhất mà người bệnh gặp phải. Do vậy, nếu cơn ho kéo dài hơn hai tuần, đặc biệt nếu có kèm theo chất nhầy máu hoặc màu rỉ sét, khàn tiếng, nuốt đau và đau ngực… hãy đi khám ngay lập tức./.