Mất răng lâu năm có bị tiêu xương không?

 Tuổi tác, tai nạn, bệnh lý răng miệng... là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất răng. Tình trạng này dẫn tới việc khó ăn nhai, kém thẩm mỹ và 1 trong những tình trạng khiến nhiều người lo lắng nhất chính là vấn đề tiêu xương khi bị mất răng. Vậy thực tế mất răng lâu năm có bị tiêu xương không? Thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo. 

Mất răng lâu năm có bị tiêu xương không?

Xương hàm có cấu tạo bám chắc vào chân răng, có chức năng nâng đỡ và tăng cường khả năng ăn nhai. Đồng thời, lực nhai của răng tạo sự kích thích lên xương, giúp duy trì các tế bào xương luôn ổn định. Vì vậy, khi bị mất răng hoặc nhổ bỏ răng, xương hàm sẽ có một khoảng trống tại vị trí chân răng bị mất và không còn được tác động cơ học (lực nhai của răng) nên dần bị tiêu đi.

Vậy mất răng bao lâu có bị tiêu xương không? Câu trả lời là còn tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của mỗi người mà tình trạng tiêu xương sẽ diễn ra nhanh hay chậm, nhiều hay ít.

  • Thông thường, đối với một người có sức khỏe bình thường thì sau khi mất răng khoảng 3 tháng, mật độ xương sẽ suy giảm dần.

  • Trong khoảng 12 tháng đầu tiên25% xương hàm ở vị trí răng mất sẽ tiêu biến.

  • Sau khoảng 3 năm, xương hàm sẽ bị tiêu biến tới 45 - 60%.

Các biểu hiện tiêu xương ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết bằng mắt thường. Tiêu xương chỉ biểu hiện rõ rệt khi nướu bị teo, gương mặt mất cân đối và già hơn so với tuổi.

Hậu quả của việc tiêu xương hàm

Do bệnh tiêu xương hàm không xảy ra ngay lập tức sau khi mất răng và thường không có biểu hiện trong thời gian đầu nên nhiều người đã đánh giá thấp về mức độ nguy hiểm của tình trạng này. Tuy nhiên trên thực tế, tiêu xương hàm gây ra khá nhiều hệ lụy như:

  • Suy giảm sức khỏe
Xương hàm bị tiêu biến khiến độ rộng và chiều cao của thành xương bị giảm đi đáng kể, không thể nâng đỡ được nướu, gây tụt nướu, làm bờ nướu mỏng dần. Điều này tạo cơ hội để vi khuẩn phát triển nhiều hơn, gây đau đầu, suy giảm sức khỏe của bệnh nhân.
  • Mất thẩm mỹ nghiêm trọng
Tiêu xương hàm có thể dẫn đến xương hàm dưới bị ngắn hơn. Khi xương hàm bị tiêu biến tới 60% sẽ gây ra tình trạng các dây chằng và cơ mặt hóp vào trong, dấu hiệu lão hóa trên mặt sẽ biểu hiện rõ ràng hơn. Hậu quả là gương mặt của bện nhân sẽ bị teo nhỏ và già nua trông thấy.
  • Ăn nhai khó khăn
Tiêu xương răng khiến xương hàm bị tụt thấp, hàm răng có xu hướng đổ về phía khoảng trống, khiến các răng kế cận răng bị mất bị xô lệch, có nguy cơ lung lay và gãy rụng cao. Đồng thời, tiêu xương hàm cũng dẫn tới tình trạng lệch khớp cắn, khiến người bệnh gặp khó khăn khi ăn nhai.
  • Cản trở quá trình điều trị
Sau khi mất răng, nếu trì hoãn việc điều trị thì xương hàm sẽ ngày càng tiêu biến nhiều hơn. Tỷ lệ và chất lượng xương giảm sút khiến việc phục hình răng bằng phương pháp trồng răng Implant trở nên khó khăn hơn, vì trụ Implant khó đứng vững trong môi trường xương kém. Lúc này, nếu muốn cấy ghép Implant, người bệnh buộc phải ghép xương và chi phí điều trị bị đội lên rất nhiều.


Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc mất răng lâu năm có bị tiêu xương không? Nếu bạn đang gặp tình trạng mất răng thì nên thực hiện trồng lại răng sớm nhất có thể để tránh xảy ra tình trạng này nhé. Hi vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc.