Thời gian niềng 2 răng cửa mất bao lâu?

Răng cửa với các tình trạng hô, thưa, móm, khấp khểnh thì niềng răng là phương pháp cần thiết để khắc phục. Tùy mức độ nặng nhẹ mà sẽ có thời gian điều trị khác nhau. Vậy thời gian niềng 2 răng cửa mất bao lâu? Thông tin sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Khuyết điểm răng cửa thường gặp

Răng cửa là vị trí quyết định thẩm mỹ của toàn bộ hàm răng cũng như khả năng phát âm, ăn uống của chúng ta. Vì vậy, khi những chiếc răng này có vấn đề, chúng ta cần ngay lập tức khắc phục để có được hàm răng trọn vẹn và một cuộc sống tốt đẹp hơn.

1. Răng cửa bị lệch 

Răng cửa bị lệch là tình trạng hai răng cửa mọc bị vênh so với cung răng và so với các răng bên cạnh, có thể bị lệch một hoặc cả hai răng cửa. Răng cửa bị lệch sẽ mọc nghiêng hoặc mọc lộn xộn không đều, vì nằm ở vị trí dễ nhận thấy nên trông rất mất thẩm mỹ khi cười nói, giao tiếp.

2. Răng cửa bị thưa

Răng cửa bị thưa là hiện tượng hai răng cửa có khoảng cách khá xa nhau trên cung hàm. Có nhiều nguyên nhân khiến răng cửa bị thưa như bẩm sinh do răng mọc ngầm hay thiếu răng. Cũng có trường hợp răng cửa bị thưa do bị va đập tác động khiến khoảng cách hai răng bị cách xa nhau. 

Mặc dù răng cửa bị thưa không gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, nhưng nếu khoảng cách giữa hai răng lớn sẽ làm hàm răng trông mất thẩm mỹ khi cười, khiến bạn kém tự tin.

Niềng răng cửa là như thế nào?

Niềng răng là phương pháp sử dụng hệ thống dây cung, mắc cài, thun hoặc sử dụng khay niềng trong suốt... để điều chỉnh răng cửa về đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục các khiếm khuyết, đảm bảo đúng khớp cắn và cải thiện thẩm mỹ.

Điều đặc biệt, phương pháp này hạn chế những xâm lấn đối với răng và xương hàm. Răng di chuyển và xếp đều nhờ lực nắn chỉnh từ từ của dây cung, khí cụ, không cần phải trải qua dao kéo hay can thiệp bằng các biện pháp phẫu thuật.

Một ca niềng răng thường kéo dài khoảng 1 - 3 năm, tùy vào mức độ sai lệch của răng cửa và độ tuổi mà Bác sĩ lập kế hoạch điều trị tốt nhất, phù hợp với mỗi người. Hiện nay, có nhiều phương pháp niềng răng để bạn lựa chọn như: Niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng không mắc cài… với chi phí hợp lý, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và phù hợp tình trạng răng.

Thời gian niềng 2 răng cửa mất bao lâu?

Tuy nhiên, niềng răng cửa mất bao lâu vẫn do một vài yếu tố chi phối:

1. Tình trạng răng miệng

Mức độ khiếm khuyết của răng và tình trạng sức khỏe răng miệng cũng là yếu tố tác động đến thời gian chỉnh. Chẳng hạn, nếu bạn bị sâu răng, viêm tủy hoặc nha chu,… Bác sĩ phải tiến hành điều trị trước khi bắt đầu niềng răng cửa. Điều này, khiến quá trình chỉnh nha của bạn kéo dài. Với các trường hợp cần nhổ răng vì răng mọc quá dày, răng quá to hoặc mọc lệch cũng “ngốn” thời gian hơn những trường hợp bình thường.

2. Độ tuổi niềng răng

Niềng răng sớm thì tác dụng sẽ rõ ràng và nhanh hơn. Với trẻ em không những tác động đến răng mà còn tác động được đến cả xương hàm. Ở giai đoạn này, răng và xương hàm đang trong giai đoạn phát triển, chưa cứng chắc nên sẽ linh hoạt với những thay đổi. 

3. Trình độ chỉnh nha

Bác sĩ có chuyên môn cao sẽ biết cách giúp răng bạn dịch chuyển an toàn trong thời gian ngắn nhất. Cụ thể, xác định chính xác loại mắc cài thích hợp nhất với bạn, điều chỉnh lực di chuyển răng vừa đủ sẽ giúp những chiếc răng lệch lạc thuận lợi dịch chuyển về vị trí mong muốn mà vấn đề đau, ê buốt giảm thấp nhất. Điều này phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ cũng như kỹ thuật niềng răng của nha khoa.

4. Chế độ ăn uống

Sau niềng răng, để tránh việc bung sút mắc cài cũng như để rút khoảng thời gian niềng răng cửa là ngắn nhất thì bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm quá dai, quá cứng để tránh răng hàm của bạn phải thực hiện những hoạt động tốn sức như cắn, xé. Ngoài ra, nên chế biến kĩ hoặc cắt nhỏ đồ ăn để hỗ trợ tốt nhất tình trạng phục hồi răng miệng của bạn.

Trên đây là thông tin giải đáp niềng 2 răng cửa mất bao lâu? Để biết được thời gian điều trị chuẩn xác nhất bạn cần tới các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và được bác sĩ tư vấn.