Niềng răng mắc cài sứ thường: Ưu và nhược điểm

Niềng răng mắc cài sứ thường là phương pháp niềng răng cải tiến của mắc cài kim loại thường, tính tới thời điểm hiện nay vẫn được nhiều người ưa chuộng. Vậy phương pháp này có ưu và nhược điểm gì? Mời các bạn tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Niềng răng mắc cài sứ thường là gì?

Niềng răng mắc cài sứ thường sử dụng mắc cài làm bằng chất liệu sứ, kết hợp dây cung và thun buộc. Mắc cài sứ được gắn trực tiếp lên mặt ngoài của răng, dây cung được đặt nằm trên các rãnh mắc cài và dùng thun nha khoa buộc cố định dây cung vào rãnh mắc cài.

Hệ thống khí cụ này sẽ tạo ra lực kéo mạnh mẽ và chính xác, giúp đưa những răng mọc lộn xộn về đúng vị trí trên cung hàm và cải thiện tình trạng sai khớp cắn.

Ưu và nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ thường

Ưu điểm

Khắc phục hiệu quả răng hô, móm, thưa, khểnh, mọc ngầm, mọc chen chúc, lộn xộn và sai khớp cắn hở, chéo, đối đỉnh, ngược, sâu…

Thích hợp với người yêu cầu cao về tính thẩm mỹ, do mắc cài được làm bằng sứ trong suốt, có màu sắc tương đồng với màu răng, khó nhận biết.

An toàn, không gây kích ứng và là giải pháp tối ưu cho người dị ứng kim loại.

Các chốt sứ được mài nhẵn, hạn chế trầy xước môi má và ăn nhanh dễ dàng.

Chi phí thấp hơn niềng răng mắc cài sứ tự đóng

Nhược điểm

Niềng răng mắc cài sứ thường dễ bung sút mắc cài và dây thun

Thời gian điều trị dài hơn so với niềng răng mắc cài sứ tự buộc vì đặc điểm của dây thun lại không ổn định.

So sánh niềng răng mắc cài sứ tự buộc và mắc cài sứ thường

Dưới đây là bảng so sánh niềng răng mắc cài sứ tự buộc và mắc cài sứ thường, dựa trên các yếu tố như: Hiệu quả điều trị, tính thẩm mỹ, độ thích ứng môi nướu, thời gian điều trị và mức chi phí…

Hiện nay, niềng răng mắc cài sứ tự buộc được hầu hết các bác sĩ khuyến cáo thực hiện. Bởi như đã nói, phương pháp này không chỉ có hiệu quả cao hơn, mà còn áp dụng cho hầu hết các dạng sai lệch răng và khớp cắn, từ đơn giản đến phức tạp nhờ lực kéo ổn định, mạnh mẽ.

Nên niềng răng mắc cài sứ tự buộc hay mắc cài sứ thường?

Đặc biệt, niềng răng mắc cài sứ tự buộc cũng giúp rút ngắn thời gian thực hiện 3 – 6 tháng, giúp chúng ta nhanh chóng sở hữu hàm răng đều đẹp, nụ cười hoàn hảo và ăn nhai tốt hơn. Ngoài ra, trong quá trình điều trị việc vệ sinh răng miệng, ăn uống, giao tiếp rất dễ dàng và số lần thăm khám sẽ giảm đi đáng kể, khoảng 2 tháng bạn mới phải tái khám 1 lần.

Ở tất cả các nha khoa hiện nay, chi phí niềng răng mắc cài sứ tự buộc cao hơn niềng răng mắc cài thường khoảng 5 triệu. Bởi vì, quy trình thực hiện phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn thời gian, tiền bạc và công sức chế tác khí cụ hơn. Tuy nhiên, với hiệu quả và những lợi ích về thời gian điều trị, độ an toàn… mà phương pháp này mang lại thì hoàn toàn xứng đáng.

Nếu không sắp xếp được tài chính và không cần gấp gáp về kết quả, cũng như răng sai lệch nhẹ, không quá phức tạp thì niềng răng mắc cài sứ thường cũng là sự lựa chọn tốt dành cho bạn.

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/nieng-rang-cho-tre-15-tuoi-gia-bao-nhieu-nha-khoa-thuy-anh/